1. Ngôi kể trong đoạn trích là ngôi thứ nhất
- Tác dụng của ngôi kể thứ nhất:
+ Giúp người đọc hiểu rõ hơn về suy nghĩ, cảm xúc, tâm trạng của nhân vật kể chuyện.
+ Tạo sự gần gũi, thân mật giữa người đọc và nhân vật.
2. Những việc làm của nhân vật tôi và mấy đứa bé:
- Nhân vật tôi và mấy đứa bé thường xuyên gặp nhau ở một ngách hẹp giữa bức tường nhà tôi và hàng rào nhà ốp-xi-an-ni-cốp.
- Họ thường ngồi xổm hoặc quỳ nói chuyện khe khẽ với nhau, kể cho nhau nghe về những chuyện vui buồn trong cuộc sống.
- Nhân vật tôi còn kể cho mấy đứa bé nghe những câu chuyện cổ tích mà bà tôi kể.
Qua lời kể của nhân vật tôi, em có cảm nhận về 3 đứa con nhà ốp-xi-an-ni-cốp là:
- Ba đứa bé nhà ốp-xi-an-ni-cốp là những đứa trẻ có hoàn cảnh đáng thương.
- Chúng sống trong một gia đình bất hạnh, cha mẹ chúng thường xuyên cãi vã, đánh đập nhau.
- Chúng không được cha mẹ quan tâm, chăm sóc, phải sống trong cảnh thiếu thốn tình cảm.
3. Qua cách đối xử của nhân vật tôi đối với đứa bé, em thấy nhân vật tôi:
- Nhân vật tôi là một người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm, chia sẻ với người khác.
- Anh ấy sẵn sàng dành thời gian để chơi với mấy đứa bé, kể cho chúng nghe những câu chuyện cổ tích.
- Anh ấy còn là một người biết lắng nghe, hiểu được tâm tư, tình cảm của những đứa trẻ.
4. Theo em để có một tình bạn đẹp cần làm như sau:
- Cần chân thành, tin tưởng lẫn nhau.
- Cần biết lắng nghe, chia sẻ với nhau.
- Cần biết giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn.
- Cần biết tha thứ cho nhau khi mắc lỗi.