Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Anh chị có đồng ý với quan niệm sau không? Vì sao? Liên hệ với thực tiễn học và hành của bản thân

Anh chị có đồng ý với quan niệm sau không? Vì sao? Liên hệ với thực tiễn học và hành của bản thân " Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì học vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy"
2 trả lời
Hỏi chi tiết
90
2
0
Tạ Nguyên Đức
05/12/2023 19:51:50
+5đ tặng

Bàn về vấn đề học và hành thì mỗi người lại có một quan điểm khác nhau. Mỗi một quan điểm đều được đúc kết từ những trải nghiệm, kinh nghiệm khác nhau. Tuy nhiên cho đến ngày nay, học đi đôi với hành vẫn là ý kiến được nhiều người ủng hộ nhất. Nó không chỉ có giá trị ở một thời điểm nhất định mà nó còn tồn tại đến mãi sau này.

Để hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của câu nói này thì trước tiên bạn cần phải hiểu học và hành là gì? Học là quá trình hấp thụ kiến thức, thu thập những tri thức từ sách vở, đài, báo, từ người khác, tất cả những gì mang đến cho bạn sự hiểu biết về thế giới. Nó giúp con người mở mang đầu óc, trở thành một công dân tốt cho xã hội. Còn hành ở đây nghĩa là áp dụng những lý thuyết đã học được vào thực tiễn được thể hiện qua hành động, thực hành. Vận dụng những điều đã được học trong sách vở, những lý thuyết vào thực tiễn hành động để tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Trên thực tế, hai vấn đề này có mối quan hệ cực kỳ chặt chẽ với nhau, tương trợ nhau cùng phát triển.

Vậy tại sao học với hành luôn phải đi đôi với nhau? Học là quá trình hấp thụ kiến thức của nhân loại đã khám phá ra qua mấy ngàn năm lịch sử thông qua sách, vở, báo, đài, bạn bè,...Với mục đích là làm giàu nguồn tri thức, sự hiểu biết phong phú, nâng cao trình độ làm chủ cuộc đời của mình. Còn hành chính là việc bạn áp dụng những gì đã được học vào thực tế để chứng minh nó trên thực tiễn. Trên thực tế, dù lý thuyết của bạn có vững chắc, cao siêu đến mấy mà không được thực hành thì nó cũng chỉ là lý thuyết suông, nằm trên giấy. Còn nếu hành mà lại không được học thì sẽ dẫn đến mọi thứ bạn làm đều sai quy luật của sự phát triển, sai hành động. Hành vừa là mục đích vừa là cách thức học tập để giúp cho việc học trở nên củng cố và khắc sâu.

Học đi đôi với hành là một sự khám phá cực kỳ quan trọng. Thông qua rất nhiều cách thức, hình thức khác nhau trên những lĩnh vực khác nhau. Người học sẽ thông qua thực tiễn để chứng minh kiến thức và áp dụng kiến thức đó vào trong thực tiễn. Để hiệu quả nhất thì phải biết cân bằng giữa lý thuyết và thực tế. Việc học không chỉ gói gọn trong phạm vi nhà trường mà còn phải bao quát ra toàn thế giới, mọi cách thức, phải đem nó vào ứng dụng trong thực tế xã hội.

Mối quan hệ học tập và thực hành được đúc kết dựa trên kinh nghiệm của nhân loại, nó có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau và không được xem nhẹ bên nào. Muốn có hiệu quả tốt thì bạn phải thường xuyên được đào tạo nghiêm túc, bài bản theo từng chuyên ngành. Nắm vững lý thuyết thì những hành động sai lầm đáng tiếc sẽ được giảm nhẹ. Lý thuyết chỉ lối, vạch đường cho thực hành còn thực hành lại củng cố kiến thức đó vững chắc.

Nếu như bạn chỉ chăm chú vào thực hành mà không có một nền tảng nhất định thì sẽ không thể thông suốt và không thể trôi chảy được. Bạn như người bước đi trong màn đêm u tối không chút ánh sáng nếu như không nắm được lý thuyết. Nếu bạn chỉ làm việc theo thói quen, kinh nghiệm thì kết quả sẽ không bao giờ vươn xa được. Thậm chí nó còn cản trở bạn  trên con đường thành công.

Hiện nay có rất nhiều học sinh nhận thức sai lầm trong cách học dẫn đến hiệu quả không cao. Việc nắm vững kiến thức trên sách vở nhưng lại không có nhiều điều kiện để vận hành trong thực tế thì kết quả sẽ không được đảm bảo. Vì thế tốt nhất bạn nên cân bằng giữa hai mặt này, tránh việc rơi vào lý thuyết suông.

Học và hành là hai mặt vấn đề rất được chú ý trong cuộc sống. Nó cần phải được củng cố và bổ trợ cho nhau. Trong cuộc đời của bất kỳ cá nhân nào đều phải ghi nhớ điều này mới có thể thành công trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Little Wolf
05/12/2023 19:52:19
+4đ tặng
Nghị luận học đi đôi với hành đơn giản nhất 

Học tập vốn là quá trình lâu dài, chứa đựng rất nhiều sự vất vả, gian nan. Bên cạnh sự cần cù, chăm chỉ, bạn cần phải có một bộ óc thông minh và phương pháp học đúng đắn, sáng tạo thì mới đảm bảo chúng ta chạm được tới thành công. Bàn về cách thức học, mỗi một người lại đưa ra một quan điểm khác nhau, cách thức nào cũng đã được đúc kết từ những kinh nghiệm quý báu hỗ trợ chúng ta trên con đường đạt tới cảnh giới tri thức. Tuy nhiên, học đi đôi với hành vẫn đang là cách thức được nhiều người đồng tình nhất.

Trước hết chúng ta cần phải hiểu khái niệm về học và hành. Học là quá trình tiếp thu kiến thức qua bài giảng của thầy cô, báo, đài, sách vở, bạn bè,...về những gì mà nhân loại đã khám phá ra. Lúc nhỏ ta học đi, học nói. Lớn hơn chút nữa ta tiếp thu với những con số, chữ cái cơ bản nhất. Lớn hơn nữa ta tiếp cận đến những kiến thức toán học cao cấp hơn, những bài văn cao siêu hơn,...Cứ dần dần quá trình như vậy ta đạt tới cảnh giới của tri thức. Học bao giờ cũng là công việc khó khăn, vất vả, gian nan, nâng cao sự hiểu biết, mở mang đầu óc của chúng ta, giúp chúng ta làm chủ được cuộc sống. Còn hành là việc áp dụng những lý thuyết đã được học vào thực tế để kiểm chứng sự đúng đắn của nó.

Học và hành có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau, thống nhất, tương trợ lẫn nhau. Chúng ta không thể chỉ có học mà không hành và ngược lại. Học là quá trình tích lũy kiến thức, tri thức, là nền tảng của tất cả công việc, vấn đề trong xã hội. Có thể coi việc học như là gốc của một cái cây, cái cây muốn phát triển tốt thì cái rễ phải được chăm sóc kỹ càng, có như vậy cây mới chịu được những cơn gió, bão vững chắc trong cuộc đời. Học sẽ là ngọn đèn soi sáng bước đường đi của chúng ta. Nhưng chỉ học thôi mà không có thực hành thì là chưa đủ, những lý thuyết đó sẽ chỉ là lý thuyết suông, tri thức chết. Có câu nói rằng: "Mọi lý thuyết đều là màu xám, còn cây đời thì mãi mãi tươi xanh". Thực hành sẽ góp phần bổ sung củng cố tri thức, hoàn thiện tri thức. Nhất là trong thời đại khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão ngày nay, thực hành tốt là một yêu cầu tối quan trọng đối với người lao động.

Người từng khẳng định: Lý luận phải đi đôi với thực tiễn, lý luận mà không có thực tiễn thì chỉ là lý thuyết suông. Bác đã vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp của dân tộc ta, mở ra một trang sử mới cho lịch sử nhân loại. Vì thế, chúng ta cần phải cân bằng giữa lý thuyết và thực hành, nhịp nhàng giữa việc học và vận dụng thì mới có thể đem lại hiệu quả cao nhất trong công việc, chứng minh được khả năng của bản thân và góp phần to lớn xây dựng vững chắc quê hương, đất nước.

Một thực trạng đáng buồn hiện nay là nền giáo dục nước ta còn đang quá coi trọng lý thuyết mà xem thường thực hành. Điều này khiến cho nền giáo dục nước nhà chưa thực sự phát triển, chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Nguyên nhân của hiện trạng này là toàn ngành, giáo viên và học sinh chưa ý thức hết được tầm quan trọng của việc thực hành. Mặt khác, do điều kiện nước ta còn nghèo nàn, cơ sở vật chất chưa có, chưa thể đầu tư nhiều tạo ra cơ hội thực hành cho học sinh, sinh viên.

Để thực hiện được cách thức học đi đôi với hành, mỗi người trong số chúng ta cần xác định mục đích học tập đúng đắn. Có một mục đích học tập, chúng ta sẽ có động lực để phát triển mỗi ngày, chăm chỉ, cần cù, say mê tìm tòi tri thức. Ví dụ như khi bạn xác định mục tiêu của mình là nói thành thạo tiếng Anh, thì ngoài việc học ngữ pháp trên giấy thì bạn còn phải tìm đến môi trường, tạo ra môi trường tiếng Anh xung quanh bản thân thì mới có thể thành thạo được ngôn ngữ. Từ cơ sở kiến thức nền tảng, chúng ta cần linh hoạt, khéo léo vận dụng kiến thức đó vào thực tế công việc.

Học và hành là hai mặt không thể tách rời nhau trong học tập cũng như bất kể vấn đề nào trong cuộc sống. Là một người học sinh, chúng ta nên áp dụng học đi đôi với hành ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bao gồm cả kiến thức những môn học, văn hóa lẫn kinh nghiệm thực tế, xã hội của đời sống.

Little Wolf
chấm điểm ạ ><
Tạ Nguyên Đức
chấm điểm và like ủng hộ bạn ý nhoa ><

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo