Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 6
12/12/2023 21:42:18

Vì sao bề mặt Trái Đất lại chia thành các đới khí hậu khác nhau

Vì sao bề mặt Trái Đất lại chia thành các đới khí hậu khác nhau?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
147
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bề mặt Trái Đất chia thành các đới khí hậu khác nhau do sự tác động của nhiều yếu tố như vị trí địa lý, độ cao, hướng gió, dòng nhiệt, dòng hải lưu và địa hình.

1. Vị trí địa lý: Trái Đất có hình cầu nên các khu vực gần cực trái đất nhận được ít ánh sáng mặt trời hơn so với các khu vực gần xích đạo. Do đó, các khu vực gần xích đạo có nhiệt độ cao hơn và khí hậu nhiệt đới, trong khi các khu vực gần cực trái đất có nhiệt độ thấp hơn và khí hậu cực.

2. Độ cao: Độ cao của một khu vực cũng ảnh hưởng đến khí hậu. Các vùng núi cao có nhiệt độ thấp hơn do không khí mỏng và không giữ nhiệt tốt. Các vùng đồng bằng thấp có nhiệt độ cao hơn do không khí dày hơn và giữ nhiệt tốt hơn.

3. Hướng gió: Hướng gió cũng góp phần tạo ra các đới khí hậu khác nhau. Các gió xích đạo từ xích đạo đi về hai phía tạo ra khí hậu nhiệt đới. Các gió cực từ cực trái đất đi về hai phía tạo ra khí hậu cực. Các gió cận xích đạo từ xích đạo đi về cực trái đất tạo ra khí hậu cận xích đạo.

4. Dòng nhiệt và dòng hải lưu: Dòng nhiệt và dòng hải lưu trên bề mặt Trái Đất cũng ảnh hưởng đến khí hậu. Các dòng nhiệt và dòng hải lưu có thể mang theo nhiệt độ, độ ẩm và các yếu tố khác từ một khu vực sang khu vực khác, tạo ra sự khác biệt trong khí hậu.

5. Địa hình: Địa hình của một khu vực cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong khí hậu. Ví dụ, các dãy núi có thể tạo ra hiện tượng mưa xối xả ở một mặt và khô cằn ở mặt bên kia.

Tất cả những yếu tố này tương tác với nhau để tạo ra các đới khí hậu khác nhau trên bề mặt Trái Đất.
3
0
Giang
12/12/2023 21:44:10
+5đ tặng
Trái Đất chia thành các đới khí hậu là do: Ánh sáng Mặt Trời chiếu xuống bề mặt Trái Đất theo những góc độ khác nhau nên các khu vực trên Trái Đất hấp thụ lượng nhiệt Mặt Trời cũng khác nhau, tạo ra sự thay đổi khí hậu. Để thể hiện rõ những đặc trưng phân bố sự thay đổi của khí hậu trên Trái Đất, các nhà khoa học cổ đại, xuất phát từ góc độ thiên văn học, dùng hình thức phân bố theo vĩ độ về mặt địa lí đã chia Trái Đất thành mấy khu vực theo dạng đới, được gọi là đới khí hậu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
nguyễn giang hương
12/12/2023 21:46:17
+4đ tặng
 

Do sự phân bố không đều của ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo