Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tôn giáo nào của Ấn Độ ảnh hưởng sâu sắc tới Việt Nam

Tôn giáo nào của Ấn Độ ảnh hưởng sâu sắc tới Việt Nam ? Vì sao ?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
86
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tôn giáo Hindu và Phật giáo là hai tôn giáo của Ấn Độ ảnh hưởng sâu sắc tới Việt Nam.

Tôn giáo Hindu đã có sự ảnh hưởng lớn đến Việt Nam từ thời kỳ đầu tiên của sự hình thành và phát triển của đất nước. Hinduism đã truyền bá vào Việt Nam qua các tuyến đường thương mại và giao lưu văn hóa. Nhiều nguyên tắc và giá trị tôn giáo Hindu đã được hòa nhập vào văn hóa và tư tưởng của người Việt, đặc biệt là trong các tín ngưỡng dân gian và tín ngưỡng dân tộc. Một số ví dụ điển hình là việc thờ cúng các vị thần Hindu như Ganesha, Vishnu và Shiva, cùng với việc sử dụng các biểu tượng và hình ảnh liên quan đến Hinduism trong các lễ hội và nghi lễ tôn giáo của người Việt.

Phật giáo cũng có ảnh hưởng sâu sắc tới Việt Nam từ thời kỳ thứ 2 trước Công nguyên. Đến thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, Phật giáo đã trở thành tôn giáo chính thức của đất nước và ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư tưởng và văn hóa của người Việt. Phật giáo đã góp phần xây dựng và phát triển các giá trị đạo đức, triết học và tư tưởng tôn giáo trong xã hội Việt Nam. Nhiều ngôi chùa và đền thờ Phật giáo được xây dựng khắp cả nước, và các lễ hội Phật giáo trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa và tín ngưỡng của người Việt.

Lý do tôn giáo Hindu và Phật giáo ảnh hưởng sâu sắc tới Việt Nam là do sự giao thoa văn hóa và tư tưởng giữa Ấn Độ và Việt Nam qua các quan hệ thương mại và giao lưu văn hóa. Sự tương tác này đã mang lại những giá trị tôn giáo và văn hóa mới cho người Việt, đồng thời cũng tạo ra sự đa dạng và phong phú trong tín ngưỡng và tư tưởng tôn giáo của đất nước.
2
0
quangcuongg
17/12/2023 17:50:41
+5đ tặng

Thông qua hoạt động truyền giáo và thương mại của các nhà sư và thương nhân Ấn Độ, Phật giáo đã được du nhập vào Việt Nam từ những thế kỉ đầu công nguyên. 

- Có thể nói, ảnh hưởng của Phật giáo đối với đời sống văn hóa – xã hội Việt Nam là khá toàn diện và sâu sắc:

+ Đạo phật với các thuyết luân hồi, nghiệp báo, nhân quả... có tác dụng duy trì trật tự xã hội, giáo dục đạo đức, điều chỉnh những hành vi ứng xử của con người trong các mối quan hệ xã hội (ví dụ: Dù xây chín bậc phù đồ / Không bằng làm phúc cứu cho một người; Ở hiền thì lại gặp lành / Những người nhân đức trời dành phúc cho….)

Phật giáo có tác động lớn, góp phúc đẩy sự phát triển của văn hóa Việt Nam trên nhiều lĩnh vực: kiến trúc, điêu khắc, văn học, giáo dục... (Ví dụ: chùa Một cột; chùa Dâu; tượng phật Quan âm ngìn mắt, nghìn tay; giáo lý Phật giáo thấm nhuần trong văn học dân gian của Việt Nam…).

- Phật giáo khi xâm nhập vào Việt Nam không tồn tại một cách thuần khiết, mà có sự hòa hợp, dung nạp với các yếu tố văn hóa của tín ngưỡng bản địa. Ví dụ: trong các ngôi chùa ở miền Bắc Việt Nam không chỉ thờ phụng các vị Phật, Bồ tát cũng như các vị hộ trì Phấp pháp, mà còn thờ nhiều vị thần/ thánh của các tôn giáo/ tín ngưỡng khác, như: thờ Mẫu; thờ Đức Thánh Trần…

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo