Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi

Ngữ văn lớp 6

Đề 2

Câu 1: Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:

Sự tích cây vú sữa

Ngày xưa, có một cậu bé ham chơi. Một lần, bị mẹ mắng, cậu vùng vằng bỏ đi. Cậu la cà khắc nơi, chẳng nghĩ đến mẹ ở nhà mỏi mắt chờ mong

Một hôm, vừa đói vừa rét, cậu mới tìm đường về nhà.

Ở nhà cảnh vật vẫn như xư, nhưng không thấy mẹ đâu. Cậu khản tiếng gọi mẹ rồi ôm lấy một cây xanh trong vườn mà khóc. Cây xanh bỗng run rẫy. Từ các cành lá, những đài hoa bé tí trổ ra, nở trắng như mây. Hoa tàn, quả xuất hiện, lớn nhanh, da căng mịn, xanh óng ánh, rồi chìm. Một quả rơi vào lòng cậu.

Môi cậu vừa chạm vào, một dòng sữa tráng trào ra, ngọt thơm như sữa mẹ. Cậu nhìn lên tán lá. Lá một mặt xanh bóng, mặt kia đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con. Cậu bé òa khóc. Cây xanh tỏa cành ôm cậu, như tay mẹ âu yếm vỗ về.

Trái cây thơm ngon ở vườn nhà cậu bé, ai cũng thích. Họ đem hạt gieo trồng khắc nơi và gọi đó là cây vú sữa.

(Theo Ngọc Châu)

a.      Truyện Sự tích cây vú sữa” thuộc thể loại truyện dân gian nào? Vì sao em biết.

b.     Xác định ngôi kể và nhân vật chính của câu chuyện trên.

c.      Xác định trạng ngữ được sử dụng trong câu và cho biết tác dụng của nó: “Ngày xưa có một cậu bé được mẹ cưng chiều nên rất tinh nghịch và ham chơi”.

d.      Hãy chỉ ra 2 chi tiết kìa ảo trong câu chuyện trên. Nêu tác dụng của chi tiết tưởng tượng, kì ảo vừa tìm được

e.      Tìm một từ láy trong câu sau: “Cây xanh bỗng run rẫy. Từ các cành lá, những đài hoa bé tí trổ ra, nở trắng như mây”. Nêu tác dụng của từ láy em vừa tìm được.

f.       Những chi tiết nào của cây gợi lên hình ảnh của mẹ?

g.     Xác định trạng ngữ được sử dụng trong câu và cho biết tác dụng của nó: “Môi cậu vừa chạm vào, một dòng sữa tráng trào ra, ngọt thơm như sữa mẹ”.

h.     Hãy tóm tắt cốt truyện của câu chuyện trên bằng lời văn của em.

i.       Khi bị mẹ mắng, cậu bé trong câu truyện đã vùng vằng bỏ đi. Em có đồng ý với hành động đó hay không? Nếu em là câu bé, em sẽ ứng xử như thế nào khi bị bố mẹ mắng? Trình bày cách ứng xử của em với tình huống trên? (Viết từ 30-50 dòng)

0 trả lời
Hỏi chi tiết
100
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a. Truyện "Sự tích cây vú sữa" thuộc thể loại truyện dân gian vì nó đã được truyền miệng từ đời này sang đời khác trong dân gian.

b. Ngôi kể của câu chuyện là ngôi thứ ba, nhân vật chính là cậu bé.

c. Trạng ngữ được sử dụng trong câu là "Ngày xưa" và tác dụng của nó là đánh dấu thời gian xảy ra câu chuyện.

d. Hai chi tiết kì ảo trong câu chuyện là cây xanh tỏa cành ôm cậu và quả cây vú sữa rơi vào lòng cậu. Tác dụng của chi tiết tưởng tượng, kì ảo là tạo ra một không gian thần tiên, mơ mộng trong câu chuyện.

e. Từ láy trong câu là "nở trắng như mây". Tác dụng của từ láy là tạo hình ảnh một cách sống động, mơ mộng, tạo cảm giác thích thú cho người đọc.

f. Chi tiết của cây gợi lên hình ảnh của mẹ là lá một mặt xanh bóng, mặt kia đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con.

g. Trạng ngữ được sử dụng trong câu là "ngọt thơm như sữa mẹ" và tác dụng của nó là miêu tả một cách sinh động, tạo cảm giác thích thú cho người đọc.

h. Cốt truyện của câu chuyện là câu bé ham chơi bị mẹ mắng và bỏ đi, sau đó tìm đường về nhà khi đói rét. Khi cậu bé ôm cây xanh trong vườn khóc, cây xanh tỏa cành ôm cậu và cho cậu thấy quả cây vú sữa. Cậu bé chạm vào quả cây và sữa trào ra, ngọt thơm như sữa mẹ. Cây xanh cũng tỏa cành ôm cậu như tay mẹ âu yếm vỗ về.

i. Em không đồng ý với hành động của cậu bé trong câu truyện. Nếu em là cậu bé, em sẽ không bỏ đi mà sẽ quay lại nhà và xin lỗi mẹ vì đã làm mẹ lo lắng. Em sẽ hứa với mẹ rằng em sẽ không làm những việc nguy hiểm và sẽ nghe lời mẹ hơn. Em sẽ cố gắng để không làm mẹ buồn và sẽ cùng mẹ chăm sóc cây vú sữa trong vườn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo