Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: Trong một khu rừng nọ, có một bầy hươu đang đứng ăn cỏ bên bờ suối. Các con hươu đều có bộ lông vàng nâu mịn màng như tơ lụa. Bỗng xuất hiện một con hươu lạ trong bộ dạng bị thương

NGỮ VĂN LỚP 6

ĐỀ 1

Câu 1: Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:

Trong một khu rừng nọ, có một bầy hươu đang đứng ăn cỏ bên bờ suối. Các con hươu đều có bộ lông vàng nâu mịn màng như tơ lụa. Bỗng xuất hiện một con hươu lạ trong bộ dạng bị thương, mình mẩy lấm đầy bùn đất, còn chân thì khập khiểng. Nó bước đến gần bầy hươu và nói:

-          Các bạn cho phép mình ăn cỏ cùng được không?

Bầy hươu nghe thế liền đồng thanh trả lời:

-          Bạn cứ tới đây và ăn cỏ cùng bọn mình.

Sau đó, một con hươu trong bầy hươu tiến tới tảng đá vươn hai chân ra phía trước và dùng gạc của mình để cắt rụng mấy cái chổi, đưa cho hươu lạ:

-          Bạn ăn đi. Nếu cần thì chúng mình lấy thêm cho bạn vài cái nữa.

Con hươu nhỏ cảm ơn và ăn một cách ngon lành. Ngay lúc đó, một bác hươu già đi qua, biết được sự việc đã hết lời khen ngợi bầy hươu non.

(Trích “Tâm hồn cuộc sống”)

a/ Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.

b/ Chỉ ra ít nhất 1 lời người kể chuyện và lời nhân vật được sử dụng trong đoạn ngữ liệu.

c/ Tìm hai cụm danh từ có trong cấu văn sau: “Trong một khu rừng nọ, có một bầy hươu đang đứng ăn cỏ bên bờ suối”.

d/ Tìm biện pháp nghệ thật có sử dụng trong câu và sau: “Các con hươu đều có bộ lông vàng nâu mịn màng như tơ lụa” và cho biết tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.

đ/Xác định trạng ngữ được sử dụng trong câu và cho biết tác dụng của nó: “Ngay lúc đó, một bác hươu già đi qua, biết được sự việc đã hết lời khen ngợi bầy hươu non”.

e/ Qua câu chuyện trên em học tập điều gì ở bầy hươu? Em sẽ làm gì để thực hiện bài học đó?

g/ Từ nội dung đoạn trích, viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về tình bạn trong cuộc sống.

0 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
384
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a/ Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên là phương thức miêu tả.

b/ Lời người kể chuyện: "Trong một khu rừng nọ, có một bầy hươu đang đứng ăn cỏ bên bờ suối."
Lời nhân vật: "Các bạn cho phép mình ăn cỏ cùng được không?" và "Bạn ăn đi. Nếu cần thì chúng mình lấy thêm cho bạn vài cái nữa."

c/ Hai cụm danh từ có trong cấu văn là "khu rừng" và "bầy hươu".

d/ Biện pháp nghệ thuật được sử dụng là so sánh: "có bộ lông vàng nâu mịn màng như tơ lụa". Biện pháp này tạo hình ảnh sinh động và mạnh mẽ, giúp người đọc có thể hình dung được bộ lông của các con hươu.

đ/ Trạng ngữ được sử dụng là "Ngay lúc đó". Trạng ngữ này giúp tạo sự nhấn mạnh và thời gian xác định cho việc một bác hươu già đi qua và biết được sự việc.

e/ Qua câu chuyện trên, em học tập được tình bạn và lòng nhân ái của bầy hươu. Em sẽ cố gắng học tập từ bầy hươu để trở thành người bạn tốt và luôn giúp đỡ người khác trong cuộc sống.

g/ Tình bạn trong cuộc sống là một giá trị quý báu. Nó giúp chúng ta có thể chia sẻ, giúp đỡ và cùng nhau vượt qua khó khăn. Tình bạn còn giúp chúng ta cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc khi có người bạn đồng hành bên cạnh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×