Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
"Nếu như hai câu đầu, cô gái đã phóng tầm mắt nhìn bao quát toàn bộ cánh đồng lúa quê hương để chiêm ngưỡng sự bát ngát mênh mông của nó, thì ở hai câu cuối, cô gái lại tập trung ngắm nhìn, quan sát và đặc tả riêng một chẽn lúa đòng đòng và liên hệ so sánh với bản thân mình một cách rất hồn nhiên:
Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai
Hình ảnh" Chẽn lúa đòng đòng " đang phất phơ trước làn gió nhẹ và " dưới nhọn nắng hồng ban mai " mới đẹp làm sao ! Hình ảnh " Chẽn lúa đòng đòng " tượng trưng cho cô gái đến tuổi dậy thì căng tràn sức sống. Hình ảnh " ngọn nắng " thật độc đáo. Có người cho rằng đã có " ngọn nắng " thì phải có " gốc nắng " đó chính là Mặt Trời vậy"
Câu 1:Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn văn
Câu 2:Từ ngọn trong ngọn nắng được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển.Em hãy láy 3 từ trong tiếng Việt cũng có cách dùng từ ngọn tương tự
Câu 3:Xét về mục đích nói câu:"Hình ảnh " Chẽn lúa đòng đòng " đang phất phơ trước làn gió nhẹ và " dưới nhọn nắng hồng ban mai " mới đẹp làm sao!" được dùng để bộc lộ cảm xúc trực tiếp hay gián tiếp của người viết?Dấu hiệu nào để nhận biết điều đó
Câu 4:Tác giả đã gửi gắm tình cảm gì với bài ca dao được phân tích
Câu 5:Viết theo trí nhớ 1 bài ca dao có cùng chủ đề với bài ca dao
Các bạn giải giúp mình
1 trả lời
Hỏi chi tiết
111
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Các phương thức biểu đạt trong đoạn văn là miêu tả và so sánh.

Câu 2: Từ "ngọn" trong "ngọn nắng" được dùng với nghĩa gốc. Ba từ trong tiếng Việt cũng có cách dùng từ "ngọn" tương tự là ngọn đèn, ngọn lửa, ngọn gió.

Câu 3: Câu "Hình ảnh 'Chẽn lúa đòng đòng' đang phất phơ trước làn gió nhẹ và 'dưới nhọn nắng hồng ban mai' mới đẹp làm sao!" được dùng để bộc lộ cảm xúc gián tiếp của người viết. Dấu hiệu để nhận biết điều đó là việc sử dụng câu hỏi "mới đẹp làm sao!" để diễn tả sự ngạc nhiên và thán phục của người viết.

Câu 4: Tác giả gửi gắm tình cảm ngưỡng mộ và khen ngợi với bài ca dao được phân tích. Bài ca dao tượng trưng cho sự trẻ trung và sức sống của cô gái đến tuổi dậy thì.

Câu 5: Một bài ca dao có cùng chủ đề với bài ca dao trên có thể là:

"Đồng xanh một chẽn lúa
Một chẽn một chẽn đồng xanh mênh mông
Người đi qua đồng xanh
Người đi qua đồng xanh mênh mông đẹp sao!"
0
1
BTS
20/12/2023 17:04:20
+5đ tặng
Câu 1: Các phương thức biểu đạt trong đoạn văn là miêu tả và so sánh. Đoạn văn miêu tả cảnh quan của cánh đồng lúa quê hương và sử dụng so sánh để tượng trưng cho cô gái đến tuổi dậy thì.                                                                                                                            Câu 2: Từ "ngọn" trong ngọn nắng được dùng với nghĩa gốc. Ba từ trong tiếng Việt cũng có cách dùng từ "ngọn" tương tự là ngọn cây, ngọn núi, ngọn giáo.
Câu 3: Câu "Hình ảnh 'Chẽn lúa đòng đòng' đang phất phơ trước làn gió nhẹ và 'dưới nhọn nắng hồng ban mai' mới đẹp làm sao!" được dùng để bộc lộ cảm xúc gián tiếp của người viết. Dấu hiệu để nhận biết điều đó là việc sử dụng câu hỏi "làm sao!" để thể hiện sự ngạc nhiên và kinh ngạc của người viết trước vẻ đẹp của hình ảnh.
Câu 4: Tác giả gửi gắm tình cảm ngưỡng mộ và kính trọng với bài ca dao được phân tích. Bằng cách miêu tả và so sánh, tác giả tạo ra hình ảnh tượng trưng cho sự trẻ trung và sức sống của cô gái đến tuổi dậy thì, và đồng thời tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của cảnh quan quê hương.
Câu 5: Bài ca dao có cùng chủ đề với bài ca dao trong đoạn văn trích là:"
Đồng xanh xanh, nước trong trong
Có con chim nhỏ, đậu cành đào đào
Chim hót vang tiếng, đậu cao
Đồng xanh xanh, nước trong vào lòng ta."

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo