Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi

KIẾN VÀ CHÂU CHẤU

Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng chú bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để tha về tổ. Châu chấu cất giọng rủ rê: “Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi bằng bạn hãy lại đây trò chuyện và đi chơi thoả thích cùng tớ đi!”. Kiến trả lời: “Không, tớ bận lắm, tớ còn phải đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới. Bạn cũng nên lo xa đi bạn châu chấu ạ”. “Còn lâu mới tới mùa đông, bạn chỉ khéo lo xa”- Châu chấu mỉa mai. Nhưng kiến dường như không quan tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm chỉ và cần mẫn.

Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ sắp kiệt sức vì đói và rét. Còn bạn kiến của chúng ta thì có một mùa đông no đủ với một tổ đầy những ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè.                             

(Theo “Kiến và Châu Chấu”, NXB thông tin, trang 3)

Em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Kiến trong câu chuyện trên. 

Em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Châu Chấu  trong câu chuyện trên 

Viết đoạn văn Nghị luận về vấn đề được rút ra từ câu chuyện trên.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
137
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Suy nghĩ của em về nhân vật Kiến trong câu chuyện trên là một con vật thông minh và cần cù. Kiến đã hiểu rõ rằng việc chuẩn bị lương thực cho mùa đông là rất quan trọng và không thể bỏ qua. Dù bị châu chấu rủ rê đi chơi, Kiến vẫn kiên quyết tiếp tục công việc của mình một cách chăm chỉ và cần mẫn. Điều này cho thấy Kiến là một con vật có trách nhiệm và biết cách lựa chọn ưu tiên. Em rất ngưỡng mộ sự kiên nhẫn và sự chăm chỉ của Kiến trong việc chuẩn bị cho mùa đông.

Suy nghĩ của em về nhân vật Châu Chấu trong câu chuyện trên là một con vật vô tư và không suy nghĩ xa trước. Châu chấu chỉ biết tận hưởng cuộc sống hiện tại mà không quan tâm đến tương lai. Khi Kiến cảnh báo về việc chuẩn bị lương thực cho mùa đông, Châu chấu chỉ mỉa mai và không chú ý đến những lời khuyên đó. Điều này cho thấy Châu chấu là một con vật thiếu trách nhiệm và không biết cách lựa chọn ưu tiên. Em cảm thấy tiếc cho Châu chấu vì sự vô tư của nó đã khiến nó phải chịu đựng những khó khăn trong mùa đông.

Vấn đề được rút ra từ câu chuyện trên là việc chuẩn bị cho tương lai là rất quan trọng. Như Kiến đã cho thấy, việc chăm chỉ và cần mẫn trong công việc hàng ngày sẽ giúp chúng ta có đủ lương thực để vượt qua những khó khăn trong tương lai. Trái lại, như Châu chấu đã trải qua, việc không quan tâm đến tương lai và chỉ tận hưởng cuộc sống hiện tại sẽ khiến chúng ta phải đối mặt với những khó khăn và cảm thấy hối tiếc sau này. Vì vậy, câu chuyện này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho tương lai và không nên lơ là công việc hàng ngày.
1
0
Tiến Dũng
05/01 23:01:37
+5đ tặng
Văn bản "Con mối và con kiến" của tác giả Nam Hương đã đem đến cho người đọc thông điệp sâu sắc. Thông qua cuộc đối thoại giữa mối và kiến, tác giả đã nói lên sự đối lập giữa hai bộ phận con người trong xã hội. Trong khi mối đại diện cho những người chỉ thích hưởng thụ, chỉ nghĩ đến bản thân, thì kiến đại diện cho những người chăm chỉ lao động, bền bỉ hàng ngày, sống có trách nhiệm và sống có ích. Kiến là đại diện của những con người yêu lao động, chăm chỉ và nỗ lực hàng ngày, sống không chỉ có trách nhiệm với bản thân mà còn với cộng đồng và luôn nỗ lực để sống có ích. Từ đó, tác giả truyền tải thông điệp rằng chúng ta phải sống có ích, sống có trách nhiệm, chăm chỉ lao động và vun vén cho cuộc sống của bản thân.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo