Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em có nhận xét gì về cách tác giả dân gian phê phán thói hư tật xấu của con người thông qua truyện anh hà tiện mắc hợm

em có nhận xét j về cách tác giả dân gian phê phán thói hư tật xấu của con người thông qua truyện anh hà tiện mắc hợm
1 trả lời
Hỏi chi tiết
84
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tác giả dân gian trong truyện "Anh Hà Tiện mắc hợm" đã phê phán một cách rõ ràng thói hư tật xấu của con người thông qua câu chuyện.

Đầu tiên, tác giả đã sử dụng nhân vật chính là Anh Hà Tiện để tạo ra một hình ảnh đầy tiêu cực về con người. Anh Hà Tiện được miêu tả là một người lười biếng, tham lam và không chịu làm việc. Ông ta luôn tìm cách lừa dối người khác để đạt được lợi ích cá nhân. Tác giả thông qua việc tạo ra một nhân vật như vậy đã phê phán sự tham lam và sự thiếu trung thực của một số con người trong xã hội.

Thứ hai, tác giả cũng sử dụng các nhân vật phụ như ông chủ cửa hàng và người hàng xóm để phản ánh thói hư tật xấu của con người. Ông chủ cửa hàng được miêu tả là một người tham lam và không công bằng, luôn tìm cách lợi dụng người khác. Người hàng xóm cũng không khác, họ chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân mà không quan tâm đến sự công bằng và lòng trắc ẩn.

Cuối cùng, tác giả cũng sử dụng các tình huống và sự việc trong truyện để phê phán thói hư tật xấu của con người. Những hành động lừa dối, gian lận và không trung thực của Anh Hà Tiện đã gây ra nhiều hệ lụy cho những người xung quanh. Tác giả thông qua việc mô tả những hậu quả xấu này đã nhấn mạnh rằng sự tham lam và sự thiếu trung thực chỉ mang lại hậu quả tiêu cực cho bản thân và xã hội.

Tóm lại, tác giả dân gian đã phê phán một cách rõ ràng thói hư tật xấu của con người thông qua truyện "Anh Hà Tiện mắc hợm". Việc sử dụng nhân vật, các tình huống và sự việc trong truyện đã giúp tác giả truyền đạt thông điệp về sự tham lam, sự lừa dối và sự thiếu trung thực của một số con người trong xã hội.
1
0
Tr Hải
05/01 21:27:33
+5đ tặng

Truyện cười là một lĩnh vực truyện kể dân gian rộng lớn, đa dạng, phức tạp bao gồm những hình thức được gọi bằng những danh từ khác nhau như truyện tiếu lâm, truyện khôi hài, truyện trào phúng, truyện trạng, giai thoại hài hước... Tiếng cười phê phán là cái cười trong truyện cười. Cái cười phát ra từ cái đáng cười. Cái đáng cười chứa đựng cái hài hiểu theo nghĩa triết học, nghĩa là có mâu thuẫn bên trong. Ðó là mâu thuẫn giữa cái xấu và cái đẹp, giữa hình tượng và ý niệm, giữa sinh động và máy móc ... Tiếng cười trong truyện trào phúng (trào phúng bạn) phê bình thói hư tật xấu trong nội bộ nhân dân. Nếu như bản chất cao quý của người nông dân là sự thật (truyện cổ tích, ca dao ...) thì tính chất dễ phạm sai lầm của họ cũng là một sự thật khác (truyện trào phúng). Chúng ta có thể đọc những truyện như: Hội sợ vợ, Áo mới lợn cưới, Sợ quá nói liều ...

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo