Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
06/01 21:28:52

Viết bài văn phân tích nhân vật "tôi" trong câu chuyện sau

Viết bài văn phân tích nhân vật "tôi" trong câu chuyện sau:
                       Người ăn xin
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi... Ông chìa tay xin tôi.
Tôi tìm hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu. Không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. - Ông lão nói bằng giọng khàn đặc.
Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.
(Theo Tuốc- ghê- nhép)
giúp mình với, mình đang cần gấpp !!! Mai mình nộp rồi.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
97
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong câu chuyện "Người ăn xin", nhân vật "tôi" được miêu tả là một người trẻ tuổi, có lòng nhân ái và sẵn lòng giúp đỡ người khác. Dù không có nhiều tài sản, nhưng tôi không ngần ngại tìm hết túi này đến túi kia để tìm một chút gì đó để giúp đỡ người ăn xin. Tôi cảm thấy bất lực khi không tìm thấy bất kỳ thứ gì để cho ông ta, nhưng tôi không từ bỏ và vẫn nắm chặt bàn tay của người ăn xin, xin lỗi vì không thể giúp ông ta.

Nhân vật "tôi" thể hiện sự nhạy cảm và đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của người ăn xin. Tôi không chỉ nhìn thấy nỗi đau và khó khăn của ông ta mà còn cảm nhận được sự tình cảm và lòng biết ơn của ông ta khi tôi không thể giúp đỡ ông ta. Tôi nhận ra rằng, dù không có gì vật chất, tôi đã nhận được một chút gì đó từ ông lão, đó là sự biết ơn và lòng chân thành.

Nhân vật "tôi" trong câu chuyện này đại diện cho lòng nhân ái và sự đồng cảm của con người. Tôi không chỉ là người nhận đồng thời cũng là người cho đi, dù chỉ là một chút gì đó. Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta về tình người và giá trị của việc giúp đỡ người khác, dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng có thể mang lại niềm vui và sự biết ơn cho người khác.
2
0
Tr Hải
06/01 21:29:19
+5đ tặng

    Câu chuyện người ăn xin là một câu chuyện vô cùng cảm động về tình người, tình yêu thương trong cuộc sống. Đặc biệt qua nhân vật tôi. 

      Nhân vật tôi hiện lên là một ngươi tốt bụng. Mặc dù nhân vật tôi không được miêu tả chi tiết về ngoại hình nhưng qua từng cử chỉ ta có thể thấy cậu toát lên điều đó. Khi nhìn thấy người ăn xin già, cậu đã cố tìm thứ gì đó để có thể tặng cho người ăn xin. Nhưng thật tiếc vì không có gì. Tưởng chừng cậu sẽ bỏ đi, nhưng không bàn tay cậu run run nắm chặt lấy bàn tay ông lão. Cậu xin lỗi ông vì không có gì cho ông lão cả. 

Qua đó ta có thể thấy cậu là một người có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng. Cậu luôn tìm cách để giúp đỡ ông lão dù là hành động nhỏ nhất. 

Quan trọng hơn cậu đã hiểu ra bài học về tình người. Đôi khi tình yêu thương không đến từ vật chất mà nó còn là tình thần. 

     Qua câu chuyện và nhân vật tôi ta cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Và ta cũng rút ra được bài học về sự chia sẻ cho chính bản thân mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo