Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
à bien
trên đời.
quay lại chỗ con c
cậu nói... tr
an cáo nói. - Đây
gười ta chỉ thấy r
ong mắt trần(2).
rong mắt trần –
iol su os
on gnórbal idi
nabubia de io
kết, thấu hiểu,
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Ngữ văn 6 - bộ Kết nối tri thức - 2021
ĐỀ LUYỆN TẬP SỐ 2
I. Phần đọc - hiểu (6.0 điểm).
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
“Nhờ các bạn thân mà ta mở rộng chân trời của ta được, khi giao du với họ mà
kinh nghiệm của ta tăng tiến là lúc đó, cả tính của ta mạnh mẽ và vững rồi đấy.
Hết thảy chúng ta đều có một cái gì để tặng bằng hữu, dù chỉ là một nét đặc biệt
của cá tính ta, một quan điểm độc đáo về đời sống hoặc cái tài kể chuyện vui. Tiếp xúc
với nhiều bạn bè, tâm hồn ta phong phú lên, rồi làm cho tâm hồn những bạn sau này
của ta cũng phong phú lên.”
(Trích “Tìm thêm bạn mới”, Ý cao tình đẹp
– Nguyễn Hiến Lê dịch, 2004, tr. 115).
Câu 1(0,5 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2(1,0 điểm)Theo tác giả, chúng ta có thể tặng bằng hữu những gì?
Câu 3(2,5 điểm)Theo em, vì sao tác giả lại viết: “Tiếp xúc với nhiều bạn bè, tâm hồn ta
phong phú lên, rồi làm cho tâm hồn những bạn sau này của ta cũng phong phú lên.”
Câu 4(2,0 điểm) Em có đồng ý với ý kiến: “Nhờ các bạn thân mà ta mở rộng chân trời
của ta được””? Vì sao?
II. Phần Tạo lập văn bản (14,0 điểm).
Câu 1.(4,0 điểm).Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) triển khai câu chủ đề “Vô cảm
với người khác là thiểu năng cảm xúc” để phê phán sự việc một số bạn học sinh nhìn
thấy bạn bị đánh, bắt nạt nhưng không can thiệp, không báo cáo nhà trường, giáo viên
để giải quyết, trái lại còn cổ vũ, tiếp tay... cho bạo lực học đường.
Câu 2.(10,0 điểm). Cảm nhận về nhân vật hoàng tử bé trong văn bản “Nếu cậu muốn có
một người bạn” (Trích “Hoàng tử bé” – Ăng-toan Đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri).
P
1 Xem trả lời
179