Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải thích vì sao nước chuyển từ thể lỏng sang thể khí và bay hơi ở 100 độ C, nhưng khi ta lau nhà, dù sàn không nóng đến 100 độ C nhưng nước vẫn bay hơi và sàn nhà vẫn khô

Giải thích vì sao nước chuyển từ thể lỏng sang thể khí và bay hơi ở 100 độ C, nhưng khi ta lau nhà, dù sàn không nóng đến 100 độ C nhưng nước vẫn bay hơi và sàn nhà vẫn khô.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
86
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nước chuyển từ thể lỏng sang thể khí và bay hơi ở 100 độ C do nhiệt độ của nước đạt đến điểm sôi. Khi nhiệt độ của nước đạt đến 100 độ C, các phân tử nước bắt đầu di chuyển nhanh hơn và tạo ra áp suất hơi đủ lớn để vượt qua lực hấp dẫn giữa các phân tử nước và thoát ra khỏi bề mặt nước.

Khi ta lau nhà, dù sàn không nóng đến 100 độ C nhưng nước vẫn bay hơi và sàn nhà vẫn khô là do quá trình bay hơi của nước không chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ mà còn phụ thuộc vào độ ẩm trong không khí. Khi ta lau sàn, nước trên bề mặt sàn tiếp xúc với không khí có độ ẩm thấp, điều này tạo ra một sự chênh lệch độ ẩm giữa nước và không khí. Do đó, các phân tử nước có xu hướng bay hơi để cân bằng độ ẩm giữa nước và không khí. Dù nhiệt độ không đạt đến 100 độ C, nhưng quá trình bay hơi vẫn xảy ra và nước trên sàn sẽ dần bay hơi và sàn nhà sẽ khô.

Điều này cũng giải thích tại sao quần áo ướt trên người cũng có thể khô trong môi trường có độ ẩm thấp mà không cần nhiệt độ cao.
0
0
Lê Minh
18/01 16:32:08
+5đ tặng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Vật lý Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo