LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nhận xét khái quát về hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng nhiều kiểu câu trong đoạn trích

I, Đọc hiểu văn bản:
Hộ vốn nghèo. Hắn là một nhà văn, trước kia, với cách viết thận trọng của hắn, hắn chỉ kiếm được vừa đủ để một mình hắn sống một cách eo hẹp, có thể nói là cực khổ. Nhưng bấy giờ hắn chỉ có một mình. Ðói rét không có nghĩa lý gì đối với gã trẻ tuổi say mê lý tưởng. Lòng hắn đẹp. Ðầu hắn mang một hoài bão lớn. Hắn khinh những lo lắng tủn mủn về vật chất. Hắn chỉ lo vun trồng cho cái tài của hắn ngày một thêm nảy nở. Hắn đọc, ngẫm nghĩ, tìm tòi, nhận xét và suy tưởng không biết chán. Ðối với hắn lúc ấy, nghệ thuật là tất cả; ngoài nghệ thuật không còn gì đáng quan tâm nữa. Hắn băn khoăn nghĩ đến một tác phẩm nó sẽ làm mờ hết các tác phẩm khác cùng ra một thời... Thế rồi, khi đã ghép đời Từ vào cuộc đời của hắn, hắn có cả một gia đình phải chăm lo. Hắn hiểu thế nào là giá trị của đồng tiền; hắn hiểu những nỗi đau khổ của một kẻ đàn ông khi thấy vợ con mình đói rách. Những bận rộn tẹp nhẹp, vô nghĩa lý, nhưng không thể không nghĩ tới, ngốn một phần lớn thì giờ của hắn. Hắn phải cho in nhiều cuốn văn viết vội vàng. Hắn phải viết những bài báo để người ta đọc rồi quên ngay sau lúc đọc. Rồi mỗi lần đọc lại một cuốn sách hay một đoạn văn ký tên mình, hắn lại đỏ mặt lên, cau mày, nghiến răng vò nát sách và mắng mình như một thằng khốn nạn... Khốn nạn! Khốn nạn! Khốn nạn thay cho hắn! Bởi vì chính hắn là một thằng khốn nạn! Hắn chính là một kẻ bất lương! Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. Chao ôi! Hắn đã viết những gì? Toàn những cái vô vị, nhạt nhẽo, gợi những tình cảm rất nhẹ, rất nông, diễn một vài ý rất thông thường quấy loãng trong một thứ văn bằng phẳng và quá ư dễ dãi. Hắn chẳng đem một chút mới lạ gì đến văn chương. Thế nghĩa là hắn là một kẻ vô ích, một người thừa. Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có... Hắn nghĩ thế và buồn lắm, buồn lắm! Còn gì buồn hơn chính mình lại chán mình? Còn gì đau đớn hơn cho một kẻ vẫn khát khao làm một cái gì nâng cao giá trị đời sống của mình, mà kết cục chẳng làm được cái gì, chỉ những lo cơm áo mà đủ mệt? 
(Trích Đời thừa, Hà Minh Đức sưu tầm và giới thiệu, Nam Cao Tác phẩm, tập II, NXB Văn học, Hà Nội, 1977, tr.68-69)
Câu 6 (1,0 điểm). Nhận xét khái quát về hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng nhiều kiểu câu trong đoạn trích.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
175
2
0
Ngoc Trinh
21/01 07:34:47
+5đ tặng
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là phê phán và trình bày suy nghĩ của nhân vật về cuộc sống và văn chương. Câu 2: Đoạn trích miêu tả về cuộc sống khó khăn của nhà văn, sự đau khổ và bất mãn trong việc viết văn, cũng như sự buồn bã và thất vọng của nhân vật khi không thể đạt được thành công trong văn chương. Câu 3: Nỗi buồn của nhân vật hắn xuất phát từ việc anh ta đã có gia đình và phải chăm sóc cho vợ con. Anh hiểu giá trị của tiền bạc và đau khổ khi thấy gia đình mình thiếu thốn. Nhân vật này có lòng đẹp, đam mê nghệ thuật và khao khát tạo ra những tác phẩm có giá trị cao, nhưng cuối cùng lại cảm thấy thất bại và vô ích. Câu 4: Nhân vật hắn cho rằng văn chương không cần những người thợ khéo tay chỉ biết làm theo kiểu mẫu đã có sẵn. Thay vào đó, văn chương cần những người biết đào sâu, tìm tòi và sáng tạo những điều mới mẻ, khơi nguồn cảm hứng chưa từng có. Nhân vật này coi trọng sự sáng tạo và độc đáo trong văn chương. Câu 5: Qua đoạn trích, ta nhận thấy người kể chuyện lựa chọn điểm nhìn của nhân vật để truyền đạt suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật đó. Người kể chuyện không can thiệp vào câu chuyện mà chỉ giới thiệu và phê phán suy nghĩ của nhân vật. Câu 6: Việc sử dụng nhiều kiểu câu trong đoạn trích tạo ra sự đa dạng và sự phong phú trong biểu đạt. Có những câu dài, chi tiết để miêu tả tình huống và cảm xúc của nhân vật, cũng như những câu ngắn, súc tích để truyền đạt ý kiến và suy nghĩ của nhân vật. Sự đa dạng này tạo nên hiệu quả nghệ thuật và làm cho đoạn trích trở nên sống động và chân thực.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư