Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

So sánh Bình Ngô đại cáo với Nam Quốc sơn hà về thời gian

So sanh Bình Ngô đại cáo với Nam Quốc sơn hà về thời gian, người lãnh đạo,đất đai thổ cư cương vực ,văn hóa ,cô sở khẳng định
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
161
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bình Ngô đại cáo và Nam Quốc sơn hà là hai tác phẩm văn học nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Dưới đây là so sánh giữa hai tác phẩm này về các yếu tố như thời gian, người lãnh đạo, đất đai thổ cư cương vực, văn hóa và cô sở khẳng định:

1. Thời gian:
- Bình Ngô đại cáo: Được viết vào năm 1428, trong thời gian vua Lê Lợi đang lãnh đạo cuộc kháng chiến chống lại quân Minh xâm lược.
- Nam Quốc sơn hà: Được viết vào thế kỷ thứ 11, trong thời gian vua Lý Thái Tổ đang lãnh đạo đất nước mới giành được độc lập.

2. Người lãnh đạo:
- Bình Ngô đại cáo: Tác giả của tác phẩm này là Lê Lợi, vị vua của nhà Hậu Lê, người đã lãnh đạo cuộc kháng chiến thành công chống lại quân Minh và giành lại độc lập cho nước Việt Nam.
- Nam Quốc sơn hà: Tác giả của tác phẩm này là Nguyễn Trãi, một danh nhân, nhà văn, và chính trị gia của triều đại Lý, người đã đóng góp lớn cho sự phát triển của nước Việt Nam.

3. Đất đai thổ cư cương vực:
- Bình Ngô đại cáo: Tác phẩm này tập trung vào cuộc kháng chiến chống lại quân Minh, nên không đề cập đến đất đai thổ cư cương vực.
- Nam Quốc sơn hà: Tác phẩm này miêu tả về đất đai thổ cư cương vực của nước Việt Nam, nhấn mạnh sự đẹp và tuyệt vời của quê hương.

4. Văn hóa:
- Bình Ngô đại cáo: Tác phẩm này thể hiện tinh thần yêu nước, lòng trung thành với vua và sự kiên cường của người dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến.
- Nam Quốc sơn hà: Tác phẩm này thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào về quê hương và tình yêu thiên nhiên.

5. Cô sở khẳng định:
- Bình Ngô đại cáo: Tác phẩm này khẳng định sự thống nhất và độc lập của nước Việt Nam sau cuộc kháng chiến chống lại quân Minh.
- Nam Quốc sơn hà: Tác phẩm này khẳng định sự đẹp và tuyệt vời của quê hương Việt Nam.

Tóm lại, Bình Ngô đại cáo và Nam Quốc sơn hà là hai tác phẩm văn học có nhiều điểm tương đồng về tinh thần yêu nước và lòng tự hào về quê hương. Tuy nhiên, chúng khác nhau về thời gian, người lãnh đạo và nội dung tác phẩm.
1
0
+5đ tặng
Bình Ngô Đại Cáo được xem là một bản tuyên ngôn Độc lập lần thứ hai của nước ta (sau bài thơ Nam quốc sơn hà ở thế kỉ XI).
Trong bài Bình Ngô đại cáo Nguyễn Trãi đã nêu tư tưởng nhân nghĩa và chân lí độc lập của nước Đại Việt làm cơ sở chính nghĩa cho toàn bài.Tác giả đã bám chắc vào nguyên lí đó để lên án, tố cáo tội ác của kẻ thù(trái với nhân nghĩa)dựa trên nguyên lí đó để thấy được tinh thần độc lập.
Đối với bài Nam Quốc sơn hà ,như ta đã biết: Đầu năm 1077, khoảng 30 vạn quân Tống đánh sang Đại Việt, Dưới sự lãnh đạo tài giỏi của Lý Thường kiệt, quân dân ta đánh tan quân xâm lược Tống trong trận quyết chiến trên bờ sông Như Nguyệt(Bắc Ninh). Cuộc kháng chiến hoàn toàn thắng lợi. Bài thơ Nam quốc sơn hà mãi mãi vang vọng non sông:
"Nam quốc sơn hà Nam đế cư
...
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư"
Làm khiếp đản quân giặc,tiếng nói vang ra từ 1 ngôi chuà cũ do Lý Thường Kiệt bày ra. Đây cũng được coi là 1 bản tuyên ngôn đọc lập lần đầu tiên của nước Đại Việt.Ở bài này Lý Thường Kiệt ra khẳng định về đất nước mình.Nếu đã có nước sang xâm chiếm thì chắc chắn chúng sẽ bị đánh tơi bời.Với nòng yêu nước nồng nàn, với tinh tần chiến đấu kiên cường, anh dũng,cuộc chiến đấu của Lý Thường Kiệt đã thắng lợi.
Qua đó ta thấy được tinh thần độc lập của dân tộc qua nhiều thời kì chiến đấu, mốc thời gian lịch sử đã mang lại 1 ý nghĩa hào hùng:Chiến đấu vì sự tự do, vì quyền của dân tộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo