Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm và kể lại 1 chuyện truyền thuyết ngoài sgk . chỉ rõ yếu tố lịch sử trong chuyện em vừa kể, gạch chân dưới 1 câu văn có yếu tố kì ảo

tìm và kể lại 1 chuyện truyền thuyết ngoài sgk . chỉ rõ yếu tố lịch sử trong chuyện em vừa kể , gạch chân dưới 1 câu văn có yếu tố kì ảo
1 trả lời
Hỏi chi tiết
85
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Một trong những chuyện truyền thuyết nổi tiếng ngoài sách giáo khoa là chuyện về "Cây Bút Thần" hay còn được gọi là "Cây Bút Thần Trung Hoa". Chuyện này có yếu tố lịch sử rõ ràng và cũng chứa một câu văn có yếu tố kì ảo.

Theo truyền thuyết, vào thời kỳ nhà Hán, thời kỳ Tam Quốc, có một vị quan tên là Cao Bá Quát. Ông là một người rất thông minh và tài năng. Một ngày, ông tình cờ tìm thấy một cây bút đặc biệt, được gọi là "Cây Bút Thần". Khi viết bằng cây bút này, những điều ông viết sẽ trở thành sự thật.

Cây Bút Thần đã giúp Cao Bá Quát trở thành một vị quan nổi tiếng và được vua Hán công nhận. Ông sử dụng cây bút để viết những bài thơ, văn bản và lời khuyên cho vua. Nhờ vào sự thông minh và tài năng của ông, triều đình Hán ngày càng phát triển và thịnh vượng.

Tuy nhiên, một câu văn trong truyền thuyết này có yếu tố kì ảo là: "Khi viết bằng cây bút này, những điều ông viết sẽ trở thành sự thật." Đây là một yếu tố kì ảo vì không có bút nào có thể biến những điều viết thành sự thật trong thực tế.

Dù vậy, chuyện truyền thuyết về Cây Bút Thần vẫn mang trong mình yếu tố lịch sử. Nó thể hiện sự tài năng và thông minh của Cao Bá Quát, một nhân vật thực sự trong lịch sử Trung Quốc. Chuyện này cũng cho thấy sự phát triển và thịnh vượng của triều đình Hán trong thời kỳ Tam Quốc.
1
0
Chou
22/01 12:14:04
+5đ tặng
Bánh chưng là loại bánh truyền thống không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam vào ngày Tết Nguyên Đán hàng năm. Vậy bạn có biết ý nghĩa, nguồn gốc của loại bánh này không? Ai là người đã tạo sáng tạo nên bánh chưng? Hãy cũng tôi vượt thời gian, trở về thời vua Hùng để tìm hiểu khám khá về nguồn gốc của bánh chưng, bánh giầy qua truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy nhé.

Vào thời vua Hùng Vương, khi ấy nhà vua đang trị vì đất nước đã cao tuổi, muốn tìm một hoàng tử đủ đức, đủ tài, hiếu thảo để truyền ngôi. Ông muốn người kế vị cai quản, bảo vệ giang sơn, đất nước phải là người có tài đức, lý tưởng như ông chứ không nhất thiết phải làm con trưởng. Điều đó gây nên một trận xôn xao trong các hoàng tử. Cuối cùng nhà vua ra chỉ rằng: Vào ngày lễ tiên vương, ai làm ra được một món ăn vừa ngon, lại ý nghĩa, được lòng tất cả mọi người thì sẽ được nối ngôi. Chiếu chỉ vừa ra, tất cả các hoàng tử đều ra sức tìm kiếm những món ngon quý hiếm, sơn hào hải vị từ khắp nơi, chỉ mong làm hài lòng vua cha.

Trong lúc ấy, chỉ có người con trai thứ mười tám của ngài - hoàng tử Lang Liêu là chẳng làm gì cả. Bởi chàng có cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn. Nhà chàng chỉ có thóc lúa là nhiều, chứ chẳng có gì cả. Vậy nên, chàng tự bỏ mình ra khỏi cuộc đua giành ngôi báu. Một hôm trong khi nằm mơ, chàng được một vị thần báo mộng, chỉ cho cách làm món bánh ngon, giàu ý nghĩa từ gạo nếp. Nghe theo lời dạy của thần, Lang Liêu chọn thứ gạo nếp thơm lừng, hạt nào hạt nấy tròn mẩy, đem vo thật sạch, lấy đậu xanh, thịt lợn làm nhân, dùng lá dong trong vườn gói thành hình vuông, nấu một ngày một đêm thật nhừ. Để đổi vị, đổi kiểu, cũng thứ gạo nếp ấy, chàng đồ lên, giã nhuyễn, nặn hình tròn. Đến ngày lễ tiên vương, món bánh của Lang Liêu trở thành món bánh vua cha ưng ý nhất. Các cận thần cũng trầm trồ khen ngon. Đã thế món bánh còn rất giàu ý nghĩa, tượng trưng cho sự hòa hợp của đất trời. Vì vậy, thuận lí thành chương, Lang Liêu được vua Hùng chọn trở thành người kế vị. Cũng từ đó, cứ đến dịp Tết, nhân dân ta lại đem gạo nếp ra làm bánh chưng, bánh giầy để đặt lên mâm thờ tổ tiên.

Tục lệ ấy đến bây giờ vẫn còn được giữ. Bởi món bánh ấy không chỉ ngon mà còn giàu ý nghĩa nữa. Nếu thiếu đi bánh chưng thì nghĩa là cái Tết ấy chẳng còn trọn vẹn nữa rồi.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo