Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vacxin thông thường kháng nguyên là gì? nêu ưu điểm nhược điểm?

vacxin thông thường kháng nguyên là gì 
nêu ưu điểm nhược điểm 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
103
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Vacxin thông thường kháng nguyên là loại vacxin được sản xuất bằng cách sử dụng toàn bộ hoặc một phần của kháng nguyên (protein, polysaccharide, hoặc lipopolysaccharide) từ vi khuẩn, virus hoặc tế bào nhiễm khuẩn. Sau khi tiêm vào cơ thể, vacxin này kích thích hệ miễn dịch phản ứng và tạo ra kháng thể chống lại kháng nguyên đó.

Ưu điểm của vacxin thông thường kháng nguyên:
1. Hiệu quả: Vacxin thông thường kháng nguyên đã được sử dụng thành công để ngăn ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh uốn ván, bạch hầu, cúm, viêm gan B, viêm gan A, viêm màng não, và nhiều bệnh khác.
2. An toàn: Vacxin thông thường kháng nguyên đã trải qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm kỹ lưỡng trước khi được sử dụng rộng rãi. Chúng đã được chứng minh là an toàn và có ít tác dụng phụ nghiêm trọng.

Nhược điểm của vacxin thông thường kháng nguyên:
1. Thời gian phát triển: Việc sản xuất vacxin thông thường kháng nguyên có thể mất nhiều thời gian và công sức để tách và sản xuất kháng nguyên từ vi khuẩn, virus hoặc tế bào nhiễm khuẩn.
2. Khả năng biến đổi: Một số vi khuẩn và virus có khả năng biến đổi nhanh chóng, làm cho vacxin thông thường kháng nguyên trở nên không hiệu quả hoặc không còn phù hợp với các biến thể mới của tác nhân gây bệnh.
3. Phản ứng miễn dịch không đầy đủ: Một số người có thể không phản ứng tốt với vacxin thông thường kháng nguyên, không tạo ra đủ kháng thể để bảo vệ chống lại bệnh.

Tuy nhiên, mặc dù có nhược điểm như trên, vacxin thông thường kháng nguyên vẫn là một công cụ quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.
1
0
Chou
29/01 22:37:10
+5đ tặng
  • Vacxin là chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên, có nguồn gốc từ vi sinh vật (có thể toàn thân hoặc một phần hoặc có cấu trúc tương tự) dùng để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động, nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với một số tác nhân gây bệnh cụ thể.
  • - Giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm hay gặp ở trẻ nhỏ như: bạch hầu, ho gà, bại liệt, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ, sởi, lao, quai bị, viêm não Nhật Bản, rubella, tả và thương hàn. 95% trẻ được tiêm chủng sẽ hình thành hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể trước những bệnh truyền nhiễm hiểm nghèo..

    - Giảm thiểu các rủi ro vì bệnh tật như biến chứng, di chứng, tử vong so với nhóm không được tiêm phòng.

    - Chi phí tiêm thấp hơn điều trị: Chi phí dành cho việc tiêm chủng thấp hơn rất nhiều lần so với chi phí điều trị khi mắc các bệnh truyền nhiễm, giúp tiết kiệm ngân sách và bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

    - Tạo điều kiện để trẻ lớn lên và phát triển toàn diện: Tránh được các bệnh truyền nhiễm trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh, không bị các di chứng, dị tật gây ảnh hưởng đến thể chất và trí não.

     

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Nguyễn Văn Minh
29/01 22:41:00
+4đ tặng

**Ưu điểm:**

1. **Hiệu quả dài hạn:** Vắc xin thông thường thường tạo ra một phản ứng miễn dịch dài hạn, giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tốt trong thời gian dài.

2. **Bảo vệ chung:** Một số vắc xin thông thường có thể cung cấp bảo vệ chung cho cộng đồng thông qua hiệu ứng miễn dịch cộng đồng, giảm nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng.

3. **Sản xuất đơn giản:** Quá trình sản xuất vắc xin thông thường thường đơn giản và chi phí thấp, làm cho chúng trở nên dễ dàng tiếp cận hơn đối với nhiều quốc gia.

**Nhược điểm:**

1. **Rủi ro nhiễm bệnh:** Một số vắc xin thông thường có thể gây ra rủi ro nhiễm bệnh cho một số người, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch suy yếu.

2. **Thời gian phát triển:** Quá trình phát triển và thử nghiệm vắc xin thông thường có thể mất nhiều thời gian, đặc biệt là khi cần phải đối mặt với biến thể mới của vi khuẩn hoặc virus.

3. **Không hiệu quả đối với một số loại bệnh:** Một số bệnh có thể khó khăn để phát triển vắc xin thông thường cho chúng, làm cho việc phòng tránh và điều trị trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, mặc dù có nhược điểm, vắc xin thông thường vẫn là một công cụ quan trọng trong việc kiểm soát và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.
Nguyễn Văn Minh
chấm điểm hộ mình njes

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Công nghệ Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo