Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
31/01 22:22:19

Từ cuộc sống của nhân vật "tôi" trong đoạn trích, em rút ra bài học cho mình bài học nào

[...] Thường thì vào cuối tháng Mười Một âm lịch, rau khúc đã bắt đầu nó lác đác trên đồng. Nhưng phải sang tháng Giêng, tháng Hai, rau khúc mới nở rộ. Đó là khoảng thời gian những làn mưa xuân ẩm áp thường trở về trên cánh đồng lúc gần sáng. Hồi còn nhỏ, trong những đêm gần sáng như thế. không hiểu lí do gì mà tôi thường thức giấc. Bà nội kéo chiếc chân chiên nhiều lỗ thủng ở kín tới và nói: "Mưa ẩm thể này, khúc lại nó trắng đồng". Những lúc như thế, tôi nên thứ đông tại nghe muốn nhưng chỉ nghe thấy tiếng côn trùng rì rà. Và tôi lại nói với hộ: "Châu chẳng nghe thấy mưa gì cả. Bà tôi khẽ khàng: "Đang mua đầy trời đấy".
      Bà không bao giờ hái rau khúc vào buổi chiều. Rau khúc vào buổi sáng sớm khi sương vẫn còn đọng trên mặt ruộng là lúc rau khúc ù nhiều hương nhất vì thế mà ngon nhất. Có lẽ vì vậy mà mỗi khi ngắt một ngọn rau khúc nhỏ lên, lấy hai ngón tay vô nhẹ thì mùi thơm ngậy của rau khúc dâng lên như mùi thơm của chỗ bánh khúc vừa đồ chín trong bếp. Mỗi khi để thắp hương trên ban thờ. Rồi bà tôi dỡ dặm chiếc bánh khúc nóng hổi cho vào một, tung chiếc bánh khúc trong chỗ ra, bà nội lại xếp dâm cái lên đĩa để thắp hương trên ban thờ, Rồi bà tôi đỡ dâm chiếc bánh khúc nóng hổi cho vào một chiếc đĩa để chị tôi mang vào cuối làng biểu bà ngoại tôi. Chỉ sau khi làm xong hai việc đó, bà mới cho chúng tôi ăn bánh khúc. Tôi nâng chiếc bánh khúc lên như năng một báu vật. Mùi thơm ngậy của rau khúc đồ chỉn, mùi của gạo nếp, mũi của nhân đậu xanh quyện với mùi hành mỡ toà ra và làm nên một thứ ẩm thực chứa đầy hạnh phúc lạ lùng trong khám tôi. Không phải hạnh phúc của một kẻ đói khát được ăn. Một thứ hạnh phúc của ẩm thực nhưng thiêng liêng và da diết mơ hồ.
      Mỗi lần hái được rau khúc về, bà tôi lấy nước mưa trong bể rửa sạch rau khúc và để cho thật ráo nước mới cho vào cối giã. Bà tôi giả rau khúc cho đến khi nhuyễn và đèo như người ta giả giò. Sau đó bà tôi mới trộn rau khúc đã giã với bột nếp và nhào cho thật nhuyễn. Mỗi khi bà tỏi nhào bột bánh xong. tôi cũng cũi tạp người xuống ghé sát mũi vào cối bột bánh và hít thật sấu. Cho dù vẫn chỉ là bột sống nhưng hương vị bánh khúc đã dâng lên làm tôi đứa đầy nước miếng. Những lúc như thế, tôi lại giục bà đổ bánh khúc. Nhưng bà tôi không bao giờ đổ bánh ngay. Bà tôi cứ để cối bột đã nhào kĩ chứng hơn một tiếng mới bắt đầu nặn bánh. Ngày xưa, chả mấy khi có thịt làm nhân bánh như bây giờ. Bà tôi chỉ dùng một ít nước mỡ trộn với đậu xanh mà quê tôi gọi là đậu tằm được thối chín và giã nhuyễn cũng với hành là làm nhân. Thi thoảng mua được mấy lạng mỡ phần thì bá tôi mới thải một ít để làm nhân bánh. Những miếng mỡ thái hạt lựu béo ngậy đến mê người. Khi ăn một chiếc bánh khúc như thế, tôi cứ nhai mãi mà không muốn nuốt. Cái béo của mỡ lợn, cái bùi của đậu và vị ngọt ngào của bột nếp và hương rau khúc làm nên một món ăn dân dã ngon lạ thường. Khi đổ bánh, bà tôi còn phủ một lớp rau khúc kín mặt chỗ bánh để giữ hơi và làm cho chỗ bánh đậm thêm hương rau khúc.
         Tôi thường ngồi bên bếp lửa cùng bà đồ bánh. Căn bếp là nơi chốn ấm áp và ngập tràn thương nhớ của tôi. [...] Có lần, khi bà tôi đưa cho tôi chiếc bánh khúc nóng hổi vừa dỡ từ chỗ ra, tôi đã đánh rơi chiếc bánh xuống nền bếp tro. Tôi vội cầm lên và cứ thế ăn cả chiếc bánh cũng tro bếp. Tôi không thế nào làm sạch tro từ chiếc bán. Nhưng có lẽ là tôi không thể nào bỏ đi cho dù là một hạt xôi nếp đẹp như một hạt ngọc và ngậy thơm làm vó dính trên chiếc bánh được.

      Từ cuộc sống của nhân vật "tôi"trong đoạn trích, em rút ra bài học cho mình bài học nào? Hãy trình bày bằng một đoạn văn từ 5-7 câu.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
115
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Từ cuộc sống của nhân vật "tôi" trong đoạn trích, tôi rút ra bài học về sự trân trọng và tận hưởng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Nhân vật "tôi" đã thấy hạnh phúc và sự lạ lùng trong mỗi chiếc bánh khúc được làm từ rau khúc và nhân đậu xanh. Từ việc hái rau khúc, giã bột, nặn bánh, cho đến việc thưởng thức món ăn này, nhân vật "tôi" đã học được cách trân trọng và tận hưởng từng khoảnh khắc đơn giản trong cuộc sống.
0
0
Nqq Nqocc
01/02 06:00:31
+5đ tặng

Từ cuộc sống của nhân vật tôi trong đoạn trích, chúng ta học được giá trị của những khoảnh khắc khắc đơn giản nhưng đầy ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi chiếc bánh khúc không chỉ là một bữa ăn ngon mà còn là một biểu tượng của tình cảm gia đình và truyền thống. Qua cách bà tôi chuẩn bị bánh, chúng tôi thấy chân thành, công phu và tâm huyết trong công việc duy trì và thiết kế nhiều giá trị v

_Nqq Nqocc_

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo