Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ý nghĩa của vị trí địa lí đối với phát triển Kinh tế - Xã hội Đồng Nai?

ý nghĩa của vị trí địa lí đối với phát triển KT-XH đồng nai
3 trả lời
Hỏi chi tiết
540
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Vị trí địa lý của Đồng Nai có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Dưới đây là một số ý nghĩa của vị trí địa lý Đồng Nai:

1. Gần TP.HCM: Đồng Nai nằm gần TP.HCM, thành phố lớn nhất và trung tâm kinh tế của Việt Nam. Vị trí này tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa, nguồn nhân lực và dịch vụ giữa hai địa phương. Đồng Nai có thể hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế của TP.HCM và trở thành một địa điểm thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.

2. Gần cảng biển: Đồng Nai có đường biên giới với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi có các cảng biển quan trọng như Cảng Cái Mép - Thị Vải. Sự gần gũi với cảng biển tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa và phát triển ngành công nghiệp liên quan đến cảng biển.

3. Giao thông thuận lợi: Đồng Nai có hệ thống giao thông phát triển, bao gồm các tuyến đường cao tốc và đường sắt kết nối với các khu vực lân cận và các tỉnh thành khác. Điều này giúp tăng cường sự kết nối và di chuyển hàng hóa, nguồn nhân lực và dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

4. Tài nguyên thiên nhiên: Đồng Nai có nhiều tài nguyên thiên nhiên quan trọng như đất đai, rừng, nước ngọt và khoáng sản. Sự hiện diện của các nguồn tài nguyên này cung cấp cơ sở vật chất cho phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh.

5. Địa điểm du lịch: Đồng Nai có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Vườn quốc gia Cát Tiên, Suối Tiên, KDL Bửu Long, KDL Đại Nam, v.v. Sự phát triển du lịch tạo ra nguồn thu kinh tế và cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

Tóm lại, vị trí địa lý của Đồng Nai đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho sự kết nối với các khu vực lân cận và quốc tế.
1
0
Chou
01/02 15:03:57
+5đ tặng

 Đồng Nai là tỉnh thuộc Miền Đông Nam Bộ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có diện tích 5.894,73 km2, chiếm 1,76% diện tích tự nhiên cả nước và chiếm 25,5% diện tích tự nhiên của vùng Đông Nam Bộ. Dân số toàn tỉnh theo số liệu thống kê năm 2005 là 2.218.900 người, mật độ dân số: 365 người/km2. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của toàn tỉnh năm 2005 là 1,28%. Tỉnh có 11 đơn vị hành chính trực thuộc gồm: Thành phố Biên Hòa - là trung tâm chính trị kinh tế văn hóa của tỉnh; Thị xã Long Khánh và 9 huyện: Long Thành;Nhơn Trạch; Trảng Bom; Thống Nhất; Cẩm Mỹ; Vĩnh Cửu; Xuân Lộc; Định Quán; Tân Phú.

Là một tỉnh nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam Đồng Nai tiếp giáp với các vùng sau:

  • Đông giáp tỉnh Bình Thuận.
  • Đông Bắc giáp tỉnh Lâm Đồng.
  • Tây Bắc giáp tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước.
  • Nam giáp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
  • Tây giáp Thành phố Hồ Chí Minh.

Là một tỉnh có hệ thống giao thông thuận tiện với nhiều tuyến đường huyết mạch quốc gia đi qua như quốc lộ 1A, quốc lộ 20, quốc lộ 51; tuyến đường sắt Bắc - Nam; gần cảng Sài Gòn, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế trong vùng cũng như giao thương với cả nước đồng thời có vai trò gắn kết vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
hieu lam
01/02 15:04:34
+4đ tặng
– Về cấp điện: tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh trong các năm qua luôn ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội (không có cắt điện định kỳ).
  – Về cấp nước: hệ thống cấp nước hiện hữu đạt trên 450.000 m3/ngày và một số nhà máy đang lập kế hoạch mở rộng công suất, đủ cung cấp nước cho dân cư đô thị và các khu công nghiệp .
   – Các dịch vụ khác: Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông phát triển nhanh, đảm bảo kết nối nhanh mạng internet. Hệ thống ngân hàng đáp ứng nhu cầu tài chính của nhà đầu tư.
   – Về giao thông: Hệ thống đường Quốc gia đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai gồm: QL.1, QL.1K, QL.20, QL.51, QL.56 và cao tốc Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Đây là hệ thống giao thông đối ngoại quan trọng của tỉnh, kết nối tỉnh với các tỉnh lân cận, thúc đẩy giao lưu và trao đổi kinh tế. Tuyến đường sắt Bắc-Nam chạy qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài 87,5 km với 8 ga gồm: Trảng Táo, Gia Ray, Bảo Chánh, Long Khánh, Dầu Giây, Trảng Bom, Hố Nai và Biên Hòa. Trong đó, Ga Biên Hòa và Long Khánh là ga chính.
Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đang triển khai thi công, với mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F, gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tỉnh Đồng Nai có các cảng đang hoạt động: Cảng Đồng Nai, cảng Gò Dầu. Tỉnh đang chuẩn bị mặt bằng để triển khai xây dựng cảng Phước An (cho tàu có trọng tải 60.000 DWT) và cụm cảng biển nhóm V (cho tàu có trọng tải 30.000 DWT) thuộc địa bàn huyện Nhơn Trạch.
Ngoài ra kế cận tỉnh Đồng Nai còn có cụm cảng của thành phố Hồ Chí Minh, cụm cảng thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang hoạt động (Cảng Cái Mép).
Trong các năm tới, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai và sớm hoàn thành hệ thống các tuyến đường giao thông huyết mạch, có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, phát triển công nghiệp và đô thị của tỉnh cũng như kết nối hệ thống giao thông quốc gia và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, như dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3 từ Tân Vạn – Nhơn Trạch, đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, đường Dầu Giây – Đà Lạt. Đặc biệt, trong tương lai khi dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành được triển khai, tỉnh Đồng Nai sẽ trở thành một trong những đô thị văn minh, hiện đại và điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư.
1
0
GUNTER OBERDORF ...
01/02 15:06:27
+3đ tặng

 

  1. Vị trí chiến lược: Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ, gần Thành phố Hồ Chí Minh, là cửa ngõ quốc tế. Đồng Nai cũng là một trong 4 góc nhọn của Tứ giác phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bà Rịa – Vũng Tàu - Đồng NaI.
  2. Giao thông thuận tiện: Đồng Nai có hệ thống giao thông thuận tiện với nhiều tuyến đường huyết mạch quốc gia đi qua như quốc lộ 1A, quốc lộ 20, quốc lộ 51; tuyến đường sắt Bắc - Nam; gần cảng Sài Gòn, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

  3. Địa hình và khí hậu: Đồng Nai có địa hình vùng đồng bằng và trung du với những núi sót rải rác, có xu hướng thấp dần theo hướng bắc nam, với địa hình tương đối bằng phẳng. Khí hậu cận xích đạo gió mùa, nóng ẩm, thích hợp cho cây trồng phát triển quanh năm.

  4. Nguồn nguyên liệu: Đất bazan, đất xám thích hợp phát triển cây công nghiệp. Sông Đồng Nai có giá trị thủy điện, cung cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt.

CHẤM ĐIỂM GIÚP

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo