a) Nhận xét về hành vi bạo lực học đường: Bạo lực học đường là một vấn đề đáng báo động và ảnh hưởng đến cả học sinh và xã hội. Trong các vụ việc được nhắc đến, việc học sinh gây gổ, đánh nhau chỉ vì những phát ngôn trên mạng hay xích mích cá nhân đã để lại hậu quả vô cùng đáng tiếc. Điều đáng buồn là nhiều bạn học sinh khác đã chứng kiến nhưng chỉ đứng xem hoặc quay video tung lên mạng xã hội thay vì can ngăn.
b) So sánh trách nghiệm đạo đức và trách nghiệm pháp lý:
- Trách nghiệm đạo đức: Đạo đức là tiêu chuẩn về đúng sai, tốt xấu trong hành vi của con người. Trách nghiệm đạo đức đòi hỏi chúng ta hành động đúng theo lẽ phải, tôn trọng người khác và không gây hại cho họ.
- Trách nghiệm pháp lý: Pháp luật là hệ thống quy tắc được xây dựng để duy trì trật tự xã hội và bảo vệ quyền lợi của mọi người. Trách nghiệm pháp lý đòi hỏi chúng ta tuân thủ các quy định pháp luật, không vi phạm và chịu trách nhiệm với hành vi của mình.
c) Học sinh cần làm gì để rèn luyện bản thân sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật:
- Tự tìm hiểu về đạo đức: Học sinh nên học về các giá trị đạo đức, tôn trọng người khác và biết đúng sai.
- Tham gia hoạt động xã hội tích cực: Tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ người khác để rèn luyện lòng nhân ái và tinh thần đồng đội.
- Tuân thủ pháp luật: Hiểu rõ và tuân thủ các quy định pháp luật, không vi phạm và chấp hành đúng theo quy định.
- Học cách giải quyết xung đột một cách hòa bình: Thay vì sử dụng bạo lực, học sinh nên tìm cách giải quyết xung đột qua trò chuyện, thương lượng và sự thông cảm.
Chúng ta cần xây dựng một môi trường học tập và sống đúng đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật để bảo vệ tương lai của chúng ta và xã hội.