Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em có suy nghĩ gì về quan niệm sống ở hiền gặp lành,mà nhân dân ta gửi gắm trong truyện cổ viết một đoạn văn trong khoảng 5 đến 7 dòng

tôi yêu truyện cổ nước tôi
vừa nhận hậu lại tuyệt vời sâu xa
thương người rồi mới thương ta
yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
ở hiền thì lại gặp lành
người ngay thì được phật tiên độ trì
mang theo truyện cổ của tôi  đi
 nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
em có suy nghĩ gì về quan niệm sống ở hiền gặp lành mà nhân dân ta gửi gắm trong truyện cổ viết một đoạn văn trong khoảng 5 đến 7 dòng
2 trả lời
Hỏi chi tiết
78
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Quan niệm sống ở hiền gặp lành mà nhân dân ta gửi gắm trong truyện cổ là một giá trị vô cùng quý giá. Truyện cổ nước tôi đã truyền tải cho chúng ta những thông điệp sâu sắc về tình yêu thương, lòng nhân ái và sự đoàn kết. Những nhân vật trong truyện, dù gặp khó khăn và thử thách, luôn giữ vững lòng hiền hậu và tìm cách giúp đỡ lẫn nhau.

Truyện cổ nước tôi đã khắc họa một thế giới tươi đẹp, nơi mà những người hiền lành và tốt bụng luôn được phật tiên độ trì. Điều này cho thấy, khi ta có lòng hiền hậu và tốt bụng, cuộc sống sẽ đáp lại bằng những điều tốt đẹp và may mắn.

Nghe tiếng xưa trong cuộc sống, ta cảm nhận được sự ấm áp và an lành. Cơn nắng và cơn mưa, mặc dù khác nhau về màu sắc, nhưng cùng mang đến cho chúng ta niềm vui và sự tươi mới. Con sông chảy qua với những rặng dừa nghiêng soi, tượng trưng cho sự hòa quyện và sự đẹp đẽ của cuộc sống khi ta sống ở hiền hòa và gặp gỡ những điều tốt lành.

Với tôi, quan niệm sống ở hiền gặp lành trong truyện cổ là một nguồn cảm hứng và một hướng dẫn để sống một cuộc sống ý nghĩa. Chỉ cần ta giữ vững lòng hiền hậu và tìm cách giúp đỡ lẫn nhau, cuộc sống sẽ tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.
1
0
Tiến Dũng
16/02 19:54:03
+5đ tặng

“ Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì…”

Đọc mấy câu thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ trong bài thơ “Truyện cổ nước mình”, tôi chợt nhớ về những ngày thơ bé khi mới cắp sách tới trường, bài giảng đầu đời mà tôi học được chính là “Ở hiền gặp lành – Ở ác gặp ác”. Câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành” đã trở thành phương châm sống cho bản thân tôi và tất cả người Việt.

Câu tục ngữ đề cập tới đạo lí sống đúng đắn ở đời. Ở đây, “hiền” là hiền lành, nhân hậu. Vậy “ở hiền” tức là thái độ sống, và ứng xử nhân ái, chân thành, quan tâm tới mọi người xung quanh. Còn “lành” là lành lặn, yên ổn. “Gặp lành” tức là có cuộc sống may mắn, an yên, vui vẻ, hòa thuận với mọi người. Nếu như phần “ở hiền” là nhận thì “gặp lành” chính là kết quả thu được. Câu tục ngữ này khẳng định nếu bạn luôn tử tế, nhân ái thì nhất định sẽ có cuộc sống tốt đẹp.

Cụ thể, ở hiền là như thế nào? Rất đơn giản, “ở hiền” bao gồm những điều nhỏ bé nhất như giúp đỡ mọi người xung quanh, yêu thương gia đình, kính trọng người lớn, chăm sóc người yếu thế, hòa thuận mới bạn bè… “Ở hiền” đồng nghĩa với việc không làm điều xấu, không dối gạt lừa lọc, không hãm hại người khác. Đặc biệt, bạn không được phép làm ngơ trước cái xấu, cái ác mà phải lên tiếng vạch trần, đấu tranh loại bỏ nó. Là một học sinh, điều thiết thực nhất mà ta có thể đấu tranh với cái xấu chính là loại bỏ thói quen không tốt của bản thân. Hơn nữa, hãy lên tiếng vạch trần tiêu cực trong thi cử, dám đưa ra ý kiến nếu giáo viên quan niệm sai trái, dám tố cáo bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội. Trước khi ra ngoài xã hội, bạn nên học cách “ở hiền” ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tuy nhiên, sống hiền lành, chân thật không có nghĩa là ngoan ngoãn tuyệt đối. Trái lại, hãy tỉnh táo khi sử dụng lòng tốt. Lòng tốt đặt sai chỗ sẽ bị kẻ xấu lợi dụng. Báo chí hằng ngày hằng giờ vẫn liên tục đưa tin về các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Gần đây nhất là vụ nữ diễn viên Mai Phương mắc bệnh ung thư phổi ác tính. Rất nhiều người có lòng hảo tâm muốn giúp đỡ Mai Phương vượt qua khó khăn bằng cách ủng hộ vật chất, tài chính. Tuy nhiên, rất nhiều mạnh thường quân mù quáng ủng hộ tiền bạc cho các nick facebook giả mạo để rồi tiền mất, người cần được nhận thì không thể nhận được. Đó là bài học đắt giá về việc đặt lòng tốt mù quáng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
Minh Hòa
16/02 19:59:48
+4đ tặng
Trong quan niệm sống của người dân ta, việc ở hiền sẽ đem lại những điều lành là một tư tưởng truyền thống từ truyện cổ. Đó là lòng tốt, sự nhân từ và đạo đức. Khi ta đối xử với người khác một cách lương thiện và tôn trọng, thì cuộc sống sẽ đền đáp lại bằng sự may mắn và hạnh phúc. Trong tình yêu, dù có cách xa nhau đến đâu, nhưng khi ta yêu thương và quan tâm đối phương, thì tình cảm sẽ được đền đáp và thăng hoa. Điều quan trọng là giữ cho lòng hiền lành và tốt bụng, bởi từ đó, ta sẽ gặp gỡ được những điều tốt lành trong cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo