Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 6
17/02 09:09:42

Trình bày hiểu biết của bản thân về thân thế và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Trần Phú. Làm rõ những đóng góp của đồng chíTrần Phú đối với cách mạng Việt Nam

Câu 1.Trình bày hiểu biết của bản thân về thân thế và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Trần Phú. Làm rõ những đóng góp của đồng chíTrần Phú đối với cách mạng Việt Nam.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
3.398
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trần Phú (1904-1931) là một trong những nhà cách mạng tiêu biểu của Việt Nam. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân ở làng Đông Thọ, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Trần Phú đã từng làm công tác cách mạng ở nhiều vị trí quan trọng và có những đóng góp lớn cho cách mạng Việt Nam.

Trần Phú đã tham gia vào phong trào cách mạng từ khi còn là sinh viên. Ông là một trong những người sáng lập và lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cách mạng Việt Nam (nay là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) vào năm 1925. Đồng chí Trần Phú cũng là một trong những người đầu tiên tham gia vào Việt Nam Quốc dân Đảng (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) từ khi Đảng được thành lập vào năm 1930.

Trần Phú đã có những đóng góp quan trọng trong việc tổ chức và lãnh đạo các cuộc vận động cách mạng tại Việt Nam. Ông đã tham gia vào việc thành lập các tổ chức cách mạng như Đoàn Thanh niên Cách mạng Việt Nam, Việt Nam Quốc dân Đảng và đã đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các tổ chức này.

Đồng chí Trần Phú cũng đã tham gia vào các hoạt động cách mạng trực tiếp. Ông đã tham gia vào cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930 và là một trong những người lãnh đạo của cuộc khởi nghĩa này. Cuộc khởi nghĩa Yên Bái đã góp phần quan trọng trong việc khơi dậy tinh thần cách mạng của nhân dân Việt Nam và đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng.

Tuy nhiên, đồng chí Trần Phú đã hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái. Ông là một trong những người lính cách mạng đầu tiên hy sinh trong cuộc khởi nghĩa này. Sự hy sinh của Trần Phú đã trở thành nguồn cảm hứng và gương mẫu cho các thế hệ cách mạng sau này.

Tóm lại, Trần Phú là một nhà cách mạng xuất sắc của Việt Nam. Ông đã có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các tổ chức cách mạng, tham gia vào các hoạt động cách mạng trực tiếp và hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Việt Nam.
9
13
nam gia
17/02 09:14:35
+5đ tặng
Đồng chí Trần Phú (1904-1931) là một trong những nhà cách mạng và lãnh đạo cách mạng nổi tiếng của Việt Nam. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân ở làng Đông Khê, tỉnh Quảng Ninh. Từ nhỏ, ông đã tham gia các hoạt động chống Pháp và đấu tranh cho độc lập dân tộc.
Đồng chí Trần Phú đã có những đóng góp quan trọng đối với cách mạng Việt Nam. Ông là một trong những người sáng lập và lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển Đảng. Ông cũng là một trong những người đầu tiên thực hiện chính sách đấu tranh vũ trang chống Pháp, đặc biệt là trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930.
Đồng chí Trần Phú cũng đã đóng góp vào việc xây dựng và phát triển quân đội cách mạng Việt Nam. Ông đã thành lập và lãnh đạo Quân đội Nhân dân Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc huấn luyện và tổ chức quân đội để đấu tranh cho độc lập dân tộc.
Tuy nhiên, đồng chí Trần Phú đã qua đời sớm vào năm 1931 do bị bắt và bị tra tấn bởi thực dân Pháp. Mặc dù thời gian hoạt động của ông không lâu, nhưng đóng góp của đồng chí Trần Phú đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Ông là một trong những tấm gương cách mạng kiên cường và hy sinh tận tụy cho sự độc lập và tự do của dân tộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
8
0
Thủy Phan
28/02 13:29:04

Đồng chí Trần Phú (bí danh Lý Quý), sinh ngày 1 tháng 5 năm 1904 tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên; nguyên quán xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Thân phụ và thân mẫu của đồng chí Trần Phú là ông Trần Văn Phổ và bà Hoàng Thị Cát.

Năm 1922, đỗ đầu kỳ thi Thành chung ở Trường Quốc học Huế, đồng chí được bổ nhiệm làm giáo viên Trường Tiểu học Cao Xuân Dục ở Vinh (Nghệ An).

Giữa năm 1925, đồng chí gia nhập Hội Phục Việt (sau đổi tên thành Hội Hưng Nam và Tân Việt Cách mạng Đảng), tổ chức của những trí thức yêu nước.

Năm 1926, đồng chí tham gia: phong trào đấu tranh đòi thực dân Pháp trả lại tự do cho nhà yêu nước Phan Bội Châu, tổ chức lễ truy điệu Phan Chu Trinh, mở lớp dạy chữ quốc ngữ cho công nhân và nông dân.

Tháng 7/1926, Hội Phục Việt cử đồng chí và một số hội viên sang Quảng Châu (Trung Quốc) để đề nghị với Nguyễn Ái Quốc cho Hội hợp nhất với Hội Việt Nam Thanh niên Cách mạng. Đồng chí gặp Nguyễn Ái Quốc, được tham gia lớp huấn luyện chính trị khóa 2 do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp giảng dạy.

Tháng 10/1926, đồng chí gia nhập Hội Việt Nam Thanh niên Cách mạng, được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc kết nạp vào Cộng sản Đoàn. Kết thúc khóa học, đồng chí về nước hoạt động, nhưng bị địch truy lùng ráo riết. Đồng chí trở lại Quảng Châu, làm việc tại Tổng bộ Thanh niên.

Cuối tháng 1/1927, đồng chí được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giới thiệu sang Liên Xô học Trường đại học Phương Đông.

Đầu tháng 11/1929, sau khi tốt nghiệp Đại học Phương Đông, đồng chí nhận chỉ thị của Quốc tế Cộng sản, bí mật lên tàu đi Lêningrát (nay là thành phố Xanh Pêtécbua thuộc Liên bang Nga) bắt đầu hành trình về nước hoạt động.

Ngày 8/2/1930, đồng chí về đến Sài Gòn. Ít ngày sau đồng chí sang Hồng Kông (Trung Quốc) gặp Nguyễn Ái Quốc. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã giới thiệu đồng chí Trần Phú về tham gia hoạt động trong Ban Chấp uỷ lâm thời.

Tháng 4/1930, đồng chí về đến Hải Phòng. Tháng 7/1930 đồng chí được bổ sung vào Ban Chấp uỷ lâm thời và được giao nhiệm vụ dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.

Tháng 10/1930, tại Hương Cảng (Trung Quốc) Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thảo luận và nhất trí thông qua Luận cương chính trị do đồng chí Trần Phú dự thảo. Hội nghị đã quyết định đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam thành Đảng Cộng sản Đông Dương. Tại Hội nghị này, đồng chí Trần Phú được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng.

Trên cương vị Tổng Bí thư của Đảng, đồng chí đã trực tiếp chủ trì: Hội nghị Thường vụ Trung ương Đảng tháng 12/1930, Hội nghị Thường vụ Trung ương Đảng tháng 1/1931 và Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ hai tại Sài Gòn tháng 3/1931. Dưới sự chủ trì của đồng chí, các quyết nghị của Trung ương giai đoạn này đã góp phần đưa phong trào cách mạng Đông Dương phát triển lên một tầm cao mới.

Do có kẻ phản bội khai báo, ngày 18/ 4/1931, đồng chí đã bị địch bắt tại số nhà 66, đường Sămpanhơ (nay là đường Lý Chính Thắng, thành phố Hồ Chí Minh). Biết đồng chí là lãnh đạo cao cấp của Đảng, thực dân Pháp và bọn tay sai đã đưa đồng chí về giam giữ ở Khám lớn Sài Gòn. Trước những đòn tra tấn dã man và chế độ hà khắc của nhà tù đế quốc, sức khỏe của đồng chí giảm sút nhanh chóng, bệnh tình của đồng chí ngày một trầm trọng. Ngày 6/9/1931, đồng chí đã trút hơi thở cuối cùng tại Nhà thương Chợ Quán, Sài Gòn.

Để tỏ lòng biết ơn công lao to lớn của đồng chí Trần Phú đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, ngày 12/1/1999 Đảng và Nhà nước quyết định tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Trần Phú tại thành phố Hồ Chí Minh. Thể theo nguyện vọng của gia quyến và gia tộc của đồng chí Trần Phú, Đảng và Nhà nước tổ chức di dời hài cốt của đồng chí về an táng tại núi Quần Hội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo