Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn về ông Trương Xuân thức ở trong bài đọc xả thân cứu đoàn tàu

Viết đoạn văn về ông Trương Xuân thức ở trong bài đọc xả thân cứu đoàn tàu ( đề bài Em hãy viết một người dũng cảm mà em đọc được nghe
1 trả lời
Hỏi chi tiết
480
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài đọc "Xả thân cứu đoàn tàu", ông Trương Xuân Thức được mô tả là một người đàn ông dũng cảm và quả cảm. Ông đã hy sinh bản thân để cứu sống hàng trăm hành khách trên đoàn tàu đang gặp nguy hiểm.

Ông Thức không ngần ngại nhảy xuống đường ray, dùng cơ thể của mình làm chắn để ngăn chặn đoàn tàu lao vào vực sâu. Dù biết rằng hành động của mình có thể đánh đổi bằng cả mạng sống, ông vẫn không do dự và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ cứu người.

Với tinh thần hy sinh cao cả và lòng nhân ái bao dung, ông Trương Xuân Thức đã trở thành một người hùng trong lòng mọi người. Hành động của ông không chỉ là một hành động dũng cảm mà còn là biểu hiện của tình yêu thương và sự hy sinh vì cộng đồng. Ông Thức đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi người và trở thành một bài học về lòng can đảm và tinh thần đoàn kết.
2
0
Lê Qúy Bảo
25/02 20:34:38

"Lúc giữ chặt cần hãm độc, tôi không nghĩ to tát rằng để cứu 300 hành khách phía sau, mà chỉ nghĩ phải hãm tốc độ đoàn tàu nhanh nhất. Đó là trách nhiệm", lái tàu Trương Xuân Thức khó nhọc kể lại vụ tai nạn 10 ngày trước.
10 ngày sau tai nạn tàu hỏa tại xã Tiên Tân (Duy Tiên, Hà Nam), lái tàu Trương Xuân Thức đang bắt đầu hồi phục.
 
Vợ ông, bà Lê Thị Kim Thoa cho biết, cách đây mấy hôm, anh em và các cháu vào thăm ông Thức không nhận ra, không nhớ nổi tên, nhưng giờ thì ông đã đã nói chuyện và chịu ăn cơm.
Ông cho biết, vết thương ở mắt cá và gót chân đang dần khỏi, vết khoét ở đùi đã đầy. Tuy nhiên ngực vẫn còn đau khi cử động mạnh. Cánh tay trái, nơi bị cắt, vẫn chảy nước vàng và nhói lên như có hàng nghìn con kiến đốt.
 
Giọng nghẹn ngào, nước mắt như chực trào ra, ông Thức khó nhọc kể lại vụ tai nạn. Khi tàu đang qua xã Tiên Tân, bỗng phát hiện phía trước có chiếc xe ben đang tiến lại gần đường ray, ngay lập tức ông kéo còi inh ỏi và khóa máy để tàu dừng lại từ từ.
 
Thấy chiếc xe ben lùi dần về phía xa đường ray, ông tưởng lái xe đã nghe thấy còi tàu.
 
“Khi chỉ còn vài chục mét, chiếc xe đột nhiên rồ ga rồi lao qua đường sắt. Tôi lập tức kéo cần hãm phanh thần tốc bên trái, đẩy hết cỡ và giữ chặt để các quạt đồng loạt xả gió, giảm tốc độ đoàn tàu. Sau đó thì mắt tôi tối sầm và không biết gì nữa”, ông Thức kể lại.  
Khi tỉnh lại, ông Thức thấy toàn thân đau nhói, tay bị kẹt và không thể nào nhúc nhích. Đầu tàu bẹp dúm và ép chặt vào người ông. Ngay bên cạnh, anh phụ lái cũng bị va chạm, gương mặt thất thần.
 
“Một lúc sau có người đập cửa kính gọi nhưng phụ lái vẫn còn hoảng sợ không dám ra. Còn tôi thì chỉ biết kêu cứu”, ông Thức nhớ lại.
 
Suốt quá trình được giải cứu, ông Thức vẫn tỉnh táo để theo dõi. Khi người ta định cưa chân để cứu người, ông còn van xin: “Đừng cưa chân tôi, nó chỉ bị đau chứ không hỏng đâu. Xin hãy giữ lại chân cho tôi”.
 
Ông tâm sự, trong hơn 20 năm lái tàu, ông đã nhiều lần phải dùng phanh hãm phi thường. Có xe còn lao qua trước đầu máy tàu hỏa khiến ông không kịp phản ứng, thế nhưng chưa có vụ tai nạn nào xảy ra. Đây là vụ tai nạn đầu tiên và cũng là cuối cùng trong đời cầm lái của ông.
 
Theo ông Thức, nấc hãm độc và nấc ngừng xả gió ở rất gần nhau, ông phải đẩy thật mạnh để quạt đồng loạt xả gió làm giảm tốc độ đoàn tàu. Cần gạt lại có lò xo, nếu đẩy về cuối mà không giữ thì nó có thể bật lại và đóng các quạt xả gió. Khi ấy tốc độ sẽ giảm chậm và tai nạn sẽ thảm khốc hơn.
 
Ông Thức tâm sự: "Lúc xử lý tình huống như vậy, tôi không nghĩ to tát rằng cứu 300 hành khách ở phía sau, chỉ nghĩ phải hãm tốc độ đoàn tàu nhanh nhất. Đó là trách nhiệm, là nghĩa vụ của mình".
 
Tự nhận là rất thương người và sợ tai nạn nên ban ngày chạy tàu ông Thức vẫn bật cả đèn pha và cốt, kết hợp với kéo còi.
 
"Còi ôtô ngang với còi tàu nên đôi lúc họ không nghe, tôi đành vận dụng tất cả những gì có thể để báo động cho tài xế cũng như người sắp vượt qua đường tàu. Lúc không nghe thì họ có thể nhìn thấy ánh sáng mà tránh đường", ông nói.
 
Với cánh tay bị mất, không thể trở lại buồng lái, giờ đây ông Thức chỉ mong cơ quan tạo điều kiện sắp xếp một công việc phù hợp để có thu nhập nuôi con gái.
 
"Nếu cơ quan không sắp xếp được thì tôi cũng không oán trách, rồi cũng phải “bới đất tìm giun” mà sống chứ biết làm sao", ông nói, giọng trầm buồn.
 
Bà Thoa vợ ông cho biết, đã có rất nhiều độc giả đến tận bệnh viện hỏi thăm và tặng quà gia đình. Đặc biệt, sau khi VnExpress.net đăng số điện thoại và số tài khoản của bà trên báo, bà cũng đã nhận được những lời động viên và giúp đỡ vật chất. Nhiều độc giả đã trực tiếp đến bệnh viện Việt Đức để thăm người lái tàu. đây ko phải tả văn
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo