Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật con Thỏ trong câu chuyện "Rùa và Thỏ"

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật con Thỏ trong câu chuyện "Rùa và Thỏ".
2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.445
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong câu chuyện "Rùa và Thỏ", nhân vật con Thỏ được mô tả là một con vật rất nhanh nhẹn và tự tin. Thỏ luôn tự tin vào khả năng của mình và luôn muốn thể hiện bản lĩnh của mình trước mọi người.

Đặc điểm nổi bật nhất của nhân vật con Thỏ chính là sự nhanh nhẹn và linh hoạt. Thỏ luôn tỏ ra thông minh và sáng tạo trong mọi tình huống, giúp anh ta vượt qua mọi thử thách một cách dễ dàng. Thỏ cũng rất tự tin và không bao giờ sợ hãi trước những thách thức, luôn tìm cách để giành chiến thắng và chứng minh bản lĩnh của mình.

Tuy nhiên, nhân vật con Thỏ cũng có một số đặc điểm tiêu cực. Thỏ thường tỏ ra kiêu ngạo và tự cao, không chịu học hỏi từ kinh nghiệm của người khác. Điều này đã khiến Thỏ tự mình rơi vào tình huống khó khăn và thất bại trong cuộc đua với Rùa.

Tóm lại, nhân vật con Thỏ trong câu chuyện "Rùa và Thỏ" là một con vật nhanh nhẹn, tự tin và linh hoạt. Tuy nhiên, sự kiêu ngạo và tự cao của Thỏ cũng là điểm yếu khiến anh ta rơi vào tình thế khó khăn. Điều này nhấn mạnh ý nghĩa về việc không nên tự mãn và luôn cần học hỏi từ người khác để phát triển bản thân.
3
0
ĐSB
25/02 21:23:57
+5đ tặng

Rùa và Thỏ là một câu chuyện rất quen thuộc với hầu hết tất cả mọi người. Câu chuyện đã để lại cho các bạn đọc một bài học quý giá về sự kiêu căng, ngạo mạn sẽ đem lại một kết cục không hề tốt đẹp. 

Truyện kể về một con Thỏ ỷ mình nhanh nhẹn mà chế nhạo chú rùa kia chậm chạp. Rùa rất tức giận với thái độ kiêu ngạo đó của Thỏ vậy nên đã hùng hổ thách thức Thỏ cùng thi chạy với mình. Nghe vậy thỏ ta không suy nghĩ gì mà đồng ý ngay. Chúng bàn bạc về lộ trình và đích đến, rồi sau đó cùng bắt đầu thi đấu. Vốn đã nhanh nhẹn vậy nên chắc mấy chốc thỏ đã bỏ xa Rùa. Nghĩ rằng còn lâu Rùa mới đuổi kịp vậy nên Thỏ ta đã yên tâm nằm nghỉ dưới gốc cây, đánh một giấc ngủ dài. Khi tỉnh dậy vốn cho rằng Rùa vẫn chưa đuổi tới kịp vậy nhưng khi Thỏ quay sang nhìn cái đích bên kia, đã thấy chú Rùa chậm chạp nay chỉ còn cách vạch đính mấy bước chân. Thỏ lao dậy, dốc hết mình chạy về phía trước một cách thật nhanh nhưng đã không còn kịp nữa rồi. Rùa đã về tới đích và chiến thắng Thỏ bằng sự kiên trì của bản thân mình.

Qua câu chuyện này ta có thể thấy chú Thỏ là người chủ quan, ngạo mạn, tinh ranh, cho bản thân mình là nhất. Ỷ mình nhanh nhẹn mà châm chọc chú Rùa chậm chạp. Và rồi  sự kiêu căng ấy đã làm Thỏ nhận một kết cục thật cay đắng chính là thua Rùa một cách thật thảm hại. Cũng như trong cuộc sống hằng ngày, ta từng được chứng kiến không ít người từ khi sinh ra đã được ông trời ban tặng cho khả năng đặc biệt song lại rơi vào những sai lầm gây chua xót bởi mê muội trong chiến thắng mà coi thường những người khác.

Sau câu chuyện này các bạn học có thể rút ra cho mình một bài học rất quý giá không nên có thái độ coi thường người khác giống như “nhìn mặt mà bắt hình dong”. Chú Rùa trong câu chuyện tuy có chút chậm nhưng vì sự kiên trì bền bị không chịu bị khuất phục mà đã chiến thắng được chú thỏ tự phụ, kiêu ngạo.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Anh Liêm
25/02 21:24:05
+4đ tặng
Rùa và thỏ là một câu chuyện ngụ ngôn rất quen thuộc với các bạn nhỏ. Chuyện đã gửi gắm rất nhiều bài học ý nghĩa về cuộc sống thông qua việc xây dựng hai nhân vật. Thỏ nhanh nhẹn tuy nhiên kiêu căng, ngạo mạn nên kết cục đã phải nhận một bài học thích đáng.

Câu chuyện kể rằng ở một khu rừng nọ có một con thỏ chạy rất nhanh. Vì chạy nhanh không ai địch được mình nên thành ra thỏ trở nên hợm hĩnh và coi thường tất cả mọi người. Gặp loài vật nào nó cũng chế nhạo và khoe khoang khả năng của mình. Muôn loài vật trong rừng đều cảm thấy “chướng tai gai mắt” với hành động của thỏ. Rùa ta vốn chậm chạp nhưng muốn dạy cho thỏ một bài học, rùa thách thi chạy với thỏ. Thỏ gật đầu đồng ý, và cuộc chạy thi đã diễn ra trước sự reo hò cổ vũ của thế giới muôn loài. 

      Vì nghĩ rằng rùa chậm chạp, không phải đối thủ của mình nên thỏ chủ quan, vừa chạy thi vừa nhởn nhơ đuổi bướm, hái hoa, ngủ trên đường. Còn rùa thì chậm chạp, kiên nhẫn đi từng bước, từng bước để đến đích. Nhưng trớ trêu thay khi tỉnh dậy thỏ giật mình hoảng hốt khi rùa đã bỏ xa mình và sắp đến vạch đích. Lúc này thỏ mới ba chân bốn cẳng chạy đuổi theo rùa nhưng tất cả đã muộn, rùa đã chiến thắng bằng sự nhẫn nại và kiên trì của mình.

      Cốt truyện ngụ ngôn tương đối ngắn gọn, không có quá nhiều tình tiết kịch tính nhưng vẫn xây dựng thành công nhân vật rùa và thỏ. Thỏ vốn được mệnh danh là nhanh nhẹn mỗi bước nhảy có thể xa hàng m, chấp được tất cả muôn loài. Vì nhanh nhẹn nên thỏ sinh ra bản tính kiêu ngạo, coi thường tất cả mọi người. Nó đâu có biết rằng tài năng và sự hơn người của mình thì chỉ nên giữ cho mình và khiêm tốn với đồng loại. Thỏ kiêu căng và thách thức tất cả xung quanh khiến cho muôn loài đều ghét bỏ.

      Để dạy cho thỏ một bài học nhớ đời, rùa đã rủ chạy thi. Với bản tính kiêu căng lại phải thi với kẻ chạy chậm như rùa, ắt thỏ sẽ nảy sinh tâm lý chủ quan. Ngay từ đầu khi nghe lời đề nghị của rùa , thỏ đã cười lớn và chế nhạo rùa. Điều này vô tình càng kích thích khả năng và ý chí quyết tâm chiến thắng của rùa. Cuộc chạy thi diễn ra, vì quá tự tin vào sức mạnh bản thân nên thỏ chủ quan trên đường đua. Suốt cả đường đua nó không tập trung vào nhiệm vụ mà làm đủ thứ việc: nào đuổi bướm, hái hoa, nào ngủ luôn một giấc và nghĩ “chờ rùa gần đến đích ta chạy một cái là bắt kịp”... tâm lý chủ quan, coi thường đối thủ này đã khiến thỏ phạm phải sai lầm, mắc bẫy của rùa. Và rồi đúng như dự đoán khi rùa chỉ cách đích vài bước chân thỏ mới choàng tỉnh dậy và hốt hoảng đuổi theo thì đã muộn. Rùa đã chiến thắng ngoạn mục trong sự reo hò của muôn loài.

      Thỏ nhanh nhẹn hơn người đó là điều không ai phủ nhận. Trong cuộc chạy thi với rùa nếu thi đấu công bằng chắc chắn thỏ sẽ là người chiến thắng. Nhưng chỉ vì cái tính ham chơi, coi thường người khác nên thỏ đã phạm phải sai lầm, bị rùa qua mặt. Chiến thắng của rùa đã dạy cho thỏ bài học nhớ đời: ở đời không nên quá kiêu căng, tự phụ, đừng lấy sức mạnh của bản thân để đi khoe khoang, chà đạp lên người khác. Núi cao còn có núi cao hơn,vì vậy hãy sống khiêm tốn, hài hoà với mọi người xung quanh bạn sẽ được mọi người yêu mến.

      Xây dựng nhân vật thỏ tác giả dân gian đã sử dụng triệt để thủ pháp nhân hoá, nhân vật có những suy nghĩ, hành động giống con người. Mang bản chất của một kiểu người trong xã hội: kiêu căng, tự phụ, ngạo mạn và ngu dốt. Nhân vật thỏ hiện lên sinh động và để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người đọc.

      Đó là lý do vì sao chuyện ngụ ngôn Rùa và thỏ được bao thế hệ bạn đọc yêu thích, tìm đọc. Qua nhân vật thỏ mỗi chúng ta soi vào để rút cho mình những bài học cần thiết cho bản thân nhé.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo