Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thế nào là sản xuất kháng sinh bằng phương pháp thông thường

thế nào là sản xuấ kháng sinh bằng phương pháp thông thường
4 trả lời
Hỏi chi tiết
49
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Sản xuất kháng sinh bằng phương pháp thông thường bao gồm các bước sau:

1. Lựa chọn chủng vi khuẩn hoặc nấm mốc có khả năng sản xuất kháng sinh.
2. Nuôi cấy và tăng sinh chủng vi khuẩn hoặc nấm mốc trong môi trường phù hợp để tạo ra lượng lớn tế bào vi khuẩn hoặc nấm mốc.
3. Chiết xuất và tinh chế các chất hoạt động kháng sinh từ tế bào vi khuẩn hoặc nấm mốc.
4. Kiểm tra và xác định hoạt tính kháng sinh của các chất chiết xuất.
5. Tiến hành các bước sản xuất kháng sinh như tinh chế, lọc, đóng gói và kiểm tra chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Quá trình này đòi hỏi sự chuyên môn cao và cẩn thận để đảm bảo sản xuất được kháng sinh an toàn và hiệu quả.
1
0
Ngọc
02/03 21:57:27
+5đ tặng

Định nghĩa

Kháng sinh là các chất được phân lập từ các vi sinh vật, bán tổng hợp hoặc tổng hợp có khả năng tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Mỗi loại kháng sinh đều có một cơ chế riêng để tác dụng lên vi khuẩn như ức chế tổng hợp vách, ức chế phiên mã, ức chế tế bào nhân lên…

Lịch sử

Kháng sinh đầu tiên salvarsan được đưa vào sử dụng năm 1910, chỉ khoảng 100 năm sau kháng sinh đã làm thay đổi mạnh mẽ ngành dược phẩm và kéo dài tuổi thọ trung bình của loài người thêm 23 năm.  Năm 1928, nhà khoa học alexander fleming đã khám phá ra penicillin một cách rất tình cờ từ nấm mốc penicillium. Tuy nhiên, cũng phải mất một thập kỷ tiếp theo, penicillin mới được sử dụng trong điều trị nhiễm khuẩn. Và phải đến năm 1945, penicillin được đưa vào sản xuất quy mô lớn nhờ các nghiên cứu giúp tách chiết được penicillin và nâng cấp quy mô sản xuất. Việc khám phá ra penicillin đã mở ra thời kỳ vàng “the golden age” của việc khám phá kháng sinh tự nhiên- cái đã đạt đến đỉnh cao vào giữa những năm 1950. Phần lớn các nhóm kháng sinh được phát hiện và sử dụng trong lâm sàng thời kì này. Mỗi nhóm đều chứa đựng nhiều kháng sinh- được khám phá một từ vi sinh vật hoặc được biến đổi từ các kháng sinh thế hệ trước đó. Sau thời kì này, các kháng sinh mới được phát triển bắt đầu giảm dần và tình trạng vi khuẩn kháng lại kháng sinh ngày càng tăng. Viễn cảnh nhân loại không còn kháng sinh sử dụng là điều không thể tránh khỏi, nếu chúng ta không biết sử dụng kháng sinh một cách hợp lý.

Phân loại kháng sinh

Kháng sinh được phân loại thành 9 nhóm:

  • Kháng sinh beta lactam: kháng sinh này đặc trưng bởi vòng 4 cạnh B-lactam. Nhóm này là nhóm kháng sinh được sử dụng phổ biến nhất, lớn nhất và ít tác dụng không mong muốn nhất, tuy nhiên nó hay gây tình trạng quá mẫn (có thể shock phản vệ). Nhóm này lại được phân thành các nhóm nhỏ hơn như penicilin, cephalosporin, carbapenem, monobactam.
  • Kháng sinh nhóm aminoglycosid: như streptomycin, amikacin, kanamycin,… nhóm này có nhược điểm là gây tổn thương trên thận và thính giác.
  • Kháng sinh macrolid: như roxithromycin, clarithromycin, azithromycin, erythromycin.
  • Kháng sinh lincosamid: nổi bật là clindamycin, lincomycin.
  • Kháng sinh phenicol: như chloramphenicol.
  • Kháng sinh tetracycline: như tetracycline, doxycycline, clo tetracycline.
  • Kháng sinh peptid gồm các nhóm nhỏ hơn như glyco peptid, polypeptid và lipopeptide như vancomycin.
  • Kháng sinh quinolon: kháng sinh này có 4 thế hệ (1,2,3 và 4).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
qynhhOwO
02/03 21:58:22
+4đ tặng
Sản xuất kháng sinh bằng phương pháp thông thường thường bắt đầu bằng việc chọn một loại vi khuẩn hoặc nấm gây bệnh cụ thể. Sau đó, các nhà sản xuất sẽ nuôi cấy và phát triển lượng lớn vi khuẩn này trong một môi trường phù hợp, thường là trong bể nấm hoặc trong các bể lớn chứa dung dịch dinh dưỡng. Sau khi vi khuẩn đã phát triển đủ, quá trình chiết xuất được thực hiện để tách ra các chất hoạt động kháng sinh từ vi khuẩn hoặc nấm. Cuối cùng, các bước tiếp theo bao gồm làm sạch, làm đặc và kiểm tra chất lượng để sản xuất kháng sinh có chất lượng cao và an toàn.
0
0
Nguyễn Ngọc Huy
02/03 21:58:50
+3đ tặng
Sản xuất kháng sinh thông thường thường bắt đầu bằng việc lựa chọn và sàng lọc vi khuẩn hoặc nấm có khả năng sản xuất các hoạt chất kháng sinh. Quy trình sản xuất kháng sinh gồm các bước chính sau:

1.Lựa chọn chủng vi khuẩn hoặc nấm: Các nhà nghiên cứu lựa chọn các loài vi khuẩn hoặc nấm có khả năng sản xuất các hoạt chất kháng sinh. Đối với vi khuẩn, những loài như Streptomyces và Bacillus thường được sử dụng. Đối với nấm, Penicillium và Cephalosporium là những loài thường được sử dụng.

2. Phát triển và chế biến chủng vi khuẩn hoặc nấm: Chủng vi khuẩn hoặc nấm được phát triển trong môi trường phù hợp để kích thích sự sản xuất của kháng sinh. Điều kiện môi trường, như pH, nhiệt độ, và thành phần dinh dưỡng, được điều chỉnh để tối ưu hóa sản xuất kháng sinh.

3. Thu thập và tách chiết: Sau khi chủng vi khuẩn hoặc nấm sản xuất kháng sinh, các kháng sinh được thu thập từ môi trường nuôi cấy. Quá trình này thường bao gồm tách chiết và tinh chế để lọc bỏ các thành phần không mong muốn và tách riêng các loại kháng sinh.

4.Kiểm tra và kiểm soát chất lượng: Các mẫu kháng sinh được kiểm tra để đảm bảo chất lượng và hoạt tính. Kiểm tra bao gồm xác định cấu trúc hóa học, khả năng kháng khuẩn, và độ an toàn.

5. Sản xuất hàng loạt:; Sau khi chất lượng của kháng sinh đã được xác nhận, quá trình sản xuất được mở rộng để sản xuất hàng loạt lớn hơn. Các biện pháp kiểm soát chất lượng cứng nhắc được áp dụng để đảm bảo tính đồng nhất và an toàn của sản phẩm.

Quá trình này có thể có sự biến đổi tùy thuộc vào loại kháng sinh và phương pháp sản xuất cụ thể, nhưng điều chung là nó liên quan đến việc lựa chọn, phát triển, sản xuất, và kiểm soát chất lượng của kháng sinh.
0
0
anh dang
02/03 22:03:14
+2đ tặng
Kháng sinh là các chất được phân lập từ các vi sinh vật, bán tổng hợp hoặc tổng hợp có khả năng tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Mỗi loại kháng sinh đều có một cơ chế riêng để tác dụng lên vi khuẩn như ức chế tổng hợp vách, ức chế phiên mã, ức chế tế bào nhân lên…
Kháng sinh được phân loại thành 9 nhóm:
  • Kháng sinh beta lactam: kháng sinh này đặc trưng bởi vòng 4 cạnh B-lactam. Nhóm này là nhóm kháng sinh được sử dụng phổ biến nhất, lớn nhất và ít tác dụng không mong muốn nhất, tuy nhiên nó hay gây tình trạng quá mẫn (có thể shock phản vệ). Nhóm này lại được phân thành các nhóm nhỏ hơn như penicilin, cephalosporin, carbapenem, monobactam.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Công nghệ Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo