Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Học sinh hiện nay có thói quen học tủ học vẹt mỗi khi đến bài học. Em hãy viết 1 bài văn nghị luận khoảng 15 câu trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này

Học sinh hiện nay có thói quen học tủ học vẹt mỗi khi đến bài học. Em hãy viết 1 bài văn nghị luận khoảng 15 câu trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
92
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện nay, tình trạng học sinh học tủ học vẹt mỗi khi đến bài học đang trở nên phổ biến. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc hiểu bài mà còn gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực. Thứ nhất, việc học tủ học vẹt không giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo và khả năng tự học. Thay vào đó, chúng chỉ biết thuộc lòng mà không hiểu rõ ý nghĩa thực sự của kiến thức. Thứ hai, học tủ học vẹt cũng khiến cho học sinh trở nên lười biếng và không chịu nỗ lực học tập. Họ chỉ cần nhớ và ghi nhớ để qua mắt bài kiểm tra mà không thực sự hiểu và áp dụng kiến thức vào thực tế. Thứ ba, việc học tủ học vẹt còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của học sinh. Áp lực từ việc phải nhớ nhiều thông tin mà không hiểu rõ cũng như lo lắng về việc bị trừng phạt nếu không thuộc lòng bài học có thể gây ra căng thẳng và stress cho học sinh. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, trước hết cần phải tạo ra môi trường học tập tích cực và khuyến khích học sinh suy nghĩ, phân tích và tự tìm hiểu kiến thức. Thay vì chỉ nhớ thuộc lòng, học sinh cần phải hiểu rõ ý nghĩa của bài học và áp dụng vào thực tế. Ngoài ra, giáo viên cũng cần thay đổi phương pháp dạy học, tạo ra các bài giảng sinh động và hấp dẫn để kích thích sự tò mò và ham học của học sinh. Cuối cùng, sự hỗ trợ từ phía gia đình cũng rất quan trọng trong việc khuyến khích học sinh học hiệu quả và không học tủ học vẹt. Chỉ khi tất cả các bên cùng hợp tác, chúng ta mới có thể thay đổi thói quen học tập tiêu cực này và giúp học sinh phát triển toàn diện hơn.
1
0
Tr Hải
07/03 19:38:23
+5đ tặng

Tri thức là thứ tài sản vô cùng quý giá của nhân loại. Con người dùng việc học tập, tìm hiểu để tiếp nhận nguồn tri thức ấy, biến nó thành bàn đạp giúp bản thân vươn tới thành công. Ấy vậy nhưng nhiều trường hợp lại chọn học tủ, học vẹt để chống chế gây nên những ảnh hưởng tiêu cực cho sự phát triển của cộng đồng.

Có thể hiểu học tủ, học vẹt là cách tiếp nhận kiến thức thụ động, sáo rỗng trong một thời gian ngắn. Người học căn bản chỉ học thuộc, bắt chước chứ không hiểu rõ bản chất của bài giảng. Họ làm vậy để đối phó với những bài kiểm tra, kì thi trước mắt. Đây là thái độ học tập vô cùng hời hợt, vừa gây tốn thời gian, vừa không mang lại kết quả.

Hiện tượng này xảy ra bởi rất nhiều lí do. Với lượng kiến thức khổng lồ đến từ tất cả các môn trong chương trình, áp lực đè lên vai người học là rất lớn. Họ vừa phải đối diện với sự kì vọng của gia đình, vừa chịu gánh nặng điểm số trên trường lớp. Một phần đó cũng là do hệ thống giáo dục chưa quá sát với thực tiễn khiến người học không biết mục đích mình tiếp nhận kiến thức là gì. Một người không có mục đích thì sẽ không có động lực để cố gắng. Vậy là họ cứ ỷ lại, dần mất đi tính tự giác, hoạt động trong vô thức như một cái máy.

Hiện trạng học tủ, học vẹt này đang rất đáng báo động, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục của cả một quốc gia. Nếu cứ tiếp nhận một cách chống đối, kiến thức sẽ không thể đọng lại được chút nào. Cứ thế, con người “học trước quên sau”, cuối cùng dẫn đến hổng kiến thức. Đã có rất nhiều câu chuyện về các bác sĩ, y tá, giáo viên, kĩ sư hay rất nhiều ngành nghề khác. Họ tốt nghiệp, đi làm nhưng thiếu kiến thức chuyên môn, gây ra những câu chuyện “dở khóc dở cười”, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến cả tính mạng con người. Bên cạnh đó, nếu người học chỉ đạt điểm cao mà không hiểu thực chất bài giảng, chính người giáo viên cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Chính vì vậy, con người cần nhanh chóng có những giải pháp thiết thực để khắc phục hiện tượng này. Đối với học sinh, họ cần rèn luyện tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc trong học tập. Gia đình cũng nên có những sự động viên cần thiết thay vì tạo thêm áp lực cho con trẻ. Về phía khác, giáo viên và nhà trường cần chỉnh sửa phương pháp giảng dạy, truyền đạt kiến thức sao cho phù hợp, hiệu quả, kích thích hứng thú học tập của học sinh. Chỉ khi tất cả mọi người cùng chung tay, những hiện tượng tiêu cực mới có thể được giải quyết.

Học tủ, học vẹt là thói quen xấu cần được loại bỏ ngay từ sớm. Hãy giữ vững tinh thần “học thật, thi thật”, tiếp thu tri thức một cách chủ động, hiệu quả để có thể phát triển và hoàn thiện bản thân, trở thành một người có ích cho xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nguyên
07/03 19:38:41
+4đ tặng
Trong thời đại hiện nay, thói quen học tủ học vẹt đang trở thành một vấn đề phổ biến trong cộng đồng học sinh. Điều này đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả và tính bền vững của phương pháp học này. Theo quan điểm của tôi, học tủ học vẹt chỉ mang lại kết quả ngắn hạn và không thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc và khả năng sáng tạo của học sinh.

Đầu tiên, việc học tủ học vẹt giúp học sinh thuộc lòng thông tin một cách nhanh chóng, nhưng nó không thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc về chủ đề. Thay vì hiểu vấn đề một cách toàn diện, học sinh chỉ tập trung vào việc ghi nhớ và tái tạo thông tin mà không đặt câu hỏi hoặc phân tích sâu hơn về nó.

Thứ hai, phương pháp học này không khuyến khích sự sáng tạo và tư duy phản biện của học sinh. Thay vào đó, nó thúc đẩy học sinh chỉ làm theo mẫu và không dám thử nghiệm hoặc nghĩ ra những cách tiếp cận mới đối với vấn đề.

Hơn nữa, học tủ học vẹt có thể tạo ra căng thẳng và áp lực không cần thiết cho học sinh. Họ có thể cảm thấy bị ép buộc phải nhớ rất nhiều thông tin mà không có thời gian để thẩm định và hiểu biết chúng một cách sâu sắc.

Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này, có thể áp dụng các phương pháp học tích cực và sáng tạo hơn như học bằng trải nghiệm, thảo luận nhóm, hoặc sử dụng công nghệ trong giáo dục. Điều này sẽ khuyến khích sự tương tác và sáng tạo của học sinh, đồng thời giúp họ hiểu sâu hơn về chủ đề và phát triển kỹ năng sống cần thiết.

Như vậy thói quen học tủ học vẹt có thể mang lại kết quả ngắn hạn nhưng không thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc và khả năng sáng tạo của học sinh. Để phát triển một hệ thống giáo dục hiệu quả và bền vững, cần thiết phải khuyến khích phương pháp học tích cực và sáng tạo hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo