Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày sự thành lập của nhà nước văn lang âu lạc​

trình bày sự thành lập của nhà nc văn lang âu lạc
4 trả lời
Hỏi chi tiết
149
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhà nước Văn Lang là một trong những quốc gia cổ đại đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Nhà nước Văn Lang được thành lập vào thế kỷ thứ VII trước Công nguyên bởi vua Hùng Vương, người được xem là người sáng lập và đầu tiên của triều đại Hồng Bàng.

Theo truyền thống, vua Hùng Vương được cho là con trai của Thiên Lạc, một vị thần linh hóa giáo dục và văn hóa. Sau khi giành chiến thắng trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm, vua Hùng Vương đã lập ra nhà nước Văn Lang và đặt trụ sở tại Phong Châu (nay là Phú Thọ).

Nhà nước Văn Lang đã tồn tại trong hàng nghìn năm và đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển văn hóa, kinh tế và xã hội của dân tộc Việt Nam. Đến thế kỷ thứ III trước Công nguyên, nhà nước Văn Lang đã bị xâm lược và sụp đổ bởi quân thực dân Âu Lạc. Tuy nhiên, di sản văn hóa và truyền thống của nhà nước Văn Lang vẫn được duy trì và kế thừa qua các triều đại tiếp theo của dân tộc Việt Nam.
1
0
Tr Hải
07/03 20:27:03
+5đ tặng

Nước Văn Lang thành lập
- Thời gian: khoảng thế kỉ VII TCN - Địa bàn: vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay.
- Người đứng đầu: Hùng Vương
- thủ lĩnh bộ lạc Văn Lang đã hợp nhất các bộ lạc đó lại thành một nước, đóng đô ở Bạch Hạc (Phú Thọ), đặt tên nước là Văn Lang.
=> Nước Văn Lang được thành lập, có nhà nước cai quản chung, do vua Hùng đứng đầu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ngọc
07/03 20:27:15
+4đ tặng
2.1. Sự ra đời của nhà nước Văn Lang – Âu Lạc:
Trong lịch sử nước Văn Lang thuộc thời Hồng Bàng (?2879 TCN - 258 TCN). Đây là thời kỳ có tính chất nửa lịch sử, nửa thần thoại khi người Việt cổ chưa có chữ viết. Lịch sử chỉ được ghi lại qua miệng. Dựa vào truyền thuyết, sách Đại Việt Sử Ký Toàn Thư của Ngô Sĩ Liên viết rằng Lộc Tục lên làm vua vùng đất phía nam núi Ngũ Lĩnh (Quảng Đông) vào năm 2879 TCN. Lộc Tục lấy hiệu là Kinh Dương Vương, đặt quốc hiệu là Xích Quỷ. Lãnh thổ của Xích Quỷ khá rộng, phía Bắc là núi Ngũ Lĩnh, Nam giáp Hồ Tôn (gọi tắt là vua Chiêm Thành), Tây giáp Ba Thục (Tứ Xuyên) và Đông là Nam Hải. Kinh Dương Vương lấy Thần Long, con gái Động Đình cáo, sinh ra Sùng Lãm. Sùng Lãm lên làm vua thay Kinh Dương Vương, lấy hiệu là Lạc Long Quân.


Tương truyền, Lạc Long Quân là dòng dõi ngoại mẫu nên thường sống nơi nước động. Khi có vấn đề cần giải quyết, con người thường tìm đến hang nước và kêu lên: "Bố ơi, bố ở đâu? Hãy đến với con". Thế là Lạc Long Quân liền xông vào giải quyết mọi việc khó khăn cho dân chúng. Lạc Long Quân gặp Âu Cơ và lấy nàng làm vợ. Họ sinh ra một phần trăm con trai (hoặc 100 quả trứng). Một hôm, khi con đã lớn, Lạc Long Quân nói với Âu Cơ: “Ta là rồng, ở dưới nước, nàng là tiên, ở trên cạn.

Thủy hỏa khắc nhau, không ở được lâu với nhau”. Thế là hai người chia tay. Năm mươi người con ở lại với cha dưới nước. Năm chục người con còn lại theo mẹ sinh sống. Họ đến ở tại Phong Châu (Vĩnh Phú), tôn người con trưởng làm vua, cùng nhau gây dựng cơ nghiệp. Cũng chính từ truyền thuyết này mà người Việt vẫn tin rằng tổ tiên của họ là tiên rồng. Người con cả trở thành thủ lĩnh khai khẩn ruộng đất mới. Đó là Hùng Vương đầu tiên. Mở đầu thời đại mà sử sách gọi là thời đại Hùng Vương. Hùng Vương đặt tên nước là Văn Lang, đóng đô ở Bạch Hạc (Việt Trì, Vĩnh Phú).

 
1
0
Kiên
07/03 20:27:24
+3đ tặng
Sự ra đời nhà nước Âu Lạc

 - Bối cảnh ra đời nhà nước Âu Lạc: Cuối thế kỉ III TCN, nhà Tần đem quân đánh Xuống phía nam. Người Lạc Việt và người Âu Việt đã đoàn kết với nhau cùng chống quân xâm lược. Họ đã cử ra "nguời tuấn kiệt" là Thục Phán lãnh đạo cuộc kháng chiến. Thục Phán lên làm vua, xưng gọi là An Dương Vuơng, lập ra nuớc Âu Lạc (năm 208 TCN).

- Nhà nước Âu Lạc được mở rộng hơn về mặt lãnh thổ, hoàn chỉnh hơn về tổ chức rồi so với nhà nước Văn Lang.

- Kinh đô Âu Lạc đã chuyển từ miền trung du Phong Châu xuống vùng đồng bằng ở Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội ngày nay).
0
0
Khanhh Chii
07/03 20:29:01
+2đ tặng

Quá trình hình thành quốc gia Văn Lang — Âu Lạc : Dựa vào mục 1 dể trình bày cơ sở hình thành gồm :

- Sự chuyển biến về kinh tế : Từ đầu thiên niên kỉ I đến thê kỉ I, ờ nền văn hoá Đông Sơn công cụ lao động bằng đồng thau trở nên phổ biến và bắt đầu có công cụ bằng sắt, nhờ đó đất đai được khai phá ngày càng nhiều, nền kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước dùng sức kéo trâu bò khá phát triển. Sự phân công lao động giữa nông nghiệp và thủ công nghiệp đã xuất hiện.

- Sự chuyển biến về xã hội : Từ thời Đông Sơn, mức độ phân hoá giàu - nghèo trong xã hội ngày càng rõ nét. Các công xã thị tộc tan rã và các công xã nông thôn (làng, xóm), các gia đình nhỏ theo chế độ phụ hệ ra đời.

- Sự chuyển biến về kinh tế — xã hội dẫn đến đòi hỏi phải có các hoạt động trị thuỷ phục vụ sản xuất nông nghiệp, và do yêu cầu phải có sự chỉ huy thống nhất để chống ngoại xâm... đã đạt ra vấn đề phải có nhà nước để đáp ứng những đòi hỏi đó. Đây là những yếu tố dẫn đến sự ra đời của nhà nước Văn Lang - Âu Lạc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo