Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Soạn bài Sử lớp 6 bài 2 dựa vào đâu để biết và phục dựng lại cho lịch sử

soạn bài Sử lớp 6 bài 2 dựa vào đâu đểs biết và phục dựng lại cho lịch sử
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
62
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Soạn bài Sử lớp 6: Bài 2 - Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử**

**I. Mục tiêu bài học:**
1. Hiểu được các nguồn sử liệu để tìm hiểu và phục dựng lịch sử.
2. Nắm vững các phương pháp nghiên cứu lịch sử.
3. Phát triển kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

**II. Nội dung bài học:**

1. **Các nguồn sử liệu:**
- **Tài liệu chữ viết:** Bao gồm sách, báo, văn bản, tài liệu lưu trữ,... Chúng giúp ghi lại sự kiện, nhân vật trong lịch sử.
- **Di vật, di tích:** Là những vật thể như công trình kiến trúc, đồ vật, công cụ mà con người để lại. Chúng cung cấp thông tin trực tiếp về các nền văn minh xưa.
- **Truyền thuyết, huyền thoại:** Là những câu chuyện, truyền thuyết được truyền miệng qua các thế hệ. Mặc dù không hoàn toàn chính xác, nhưng chúng phản ánh những giá trị văn hóa, quan niệm của người xưa.
- **Hình ảnh, tư liệu số:** Hình ảnh, video,... cũng là nguồn thông tin quý giá để hiểu rõ hơn về lịch sử.

2. **Phương pháp nghiên cứu lịch sử:**
- **Phân tích tài liệu:** Tìm hiểu nguồn gốc, tác giả, thời gian sáng tác của tài liệu để đánh giá tính xác thực.
- **So sánh:** Đối chiếu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để có cái nhìn toàn diện hơn về sự kiện lịch sử.
- **Đặt sự kiện vào bối cảnh:** Hiểu rõ lịch sử của thời kỳ đó để giải thích sự kiện và hiện tượng xảy ra.

3. **Ứng dụng các nguồn sử liệu trong việc phục dựng lịch sử:**
- Qua việc nghiên cứu các nguồn sử liệu khác nhau, chúng ta có thể khôi phục lại các sự kiện quan trọng, hiểu rõ hơn về cuộc sống, phong tục tập quán của tổ tiên.
- Sử dụng kiến thức lịch sử để rút ra bài học cho hiện tại và tương lai.

**III. Kết luận:**
Học lịch sử không chỉ để biết về quá khứ mà còn để hiểu các giá trị nhân văn, bài học sâu sắc cho cuộc sống hôm nay. Qua việc nghiên cứu và phục dựng lịch sử, chúng ta thêm yêu quê hương, đất nước và tự hào về truyền thống dân tộc.

**IV. Bài tập về nhà:**
- Tìm hiểu và viết một đoạn văn ngắn về một di tích lịch sử ở địa phương của em.
- Tìm một câu chuyện truyền thuyết địa phương và ghi lại nội dung của nó.

Hy vọng những nội dung trên giúp ích cho việc nghiên cứu và hiểu biết của các bạn về lịch sử!
3
0
Nguyễn Hải Đăng
16/09/2024 20:13:10
+5đ tặng
Để biết và dựng lại lịch sử, có thể dựa vào các nguồn tư liệu, như: tư liệu truyền miệng; tư liệu chữ viết; tư liệu hiện vật; tư liệu gốc… + Tư liệu hiện vật: gồm những di tích, công trình hay đồ vật (văn bia, trống đồng, đồ gốm…).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Chou
16/09/2024 20:14:25
+4đ tặng

I. Tìm hiểu về các loại tư liệu lịch sử:

  • Tư liệu hiện vật:
    • Định nghĩa: Là những gì còn lại từ quá khứ như công cụ, đồ dùng, kiến trúc, di tích...
    • Ví dụ: Trống đồng Đông Sơn, thành Cổ Loa, các hiện vật khảo cổ.
    • Ý nghĩa: Cung cấp thông tin trực quan về cuộc sống, sản xuất, kỹ thuật của người xưa.
  • Tư liệu chữ viết:
    • Định nghĩa: Là những bản ghi chép, sách vở, văn bản... bằng chữ viết.
    • Ví dụ: Đại Việt sử ký toàn thư, các bài văn bia, thư tịch cổ.
    • Ý nghĩa: Cung cấp thông tin chi tiết về các sự kiện lịch sử, tư tưởng, văn hóa.
  • Tư liệu truyền miệng:
    • Định nghĩa: Là những câu chuyện, truyền thuyết, ca dao, dân ca được truyền từ đời này sang đời khác.
    • Ví dụ: Truyền thuyết về Sơn Tinh, Thủy Tinh, các làn điệu dân ca.
    • Ý nghĩa: Giữ gìn những giá trị văn hóa, tinh thần của dân tộc, phản ánh cuộc sống và tư tưởng của người xưa.

II. Các bước phục dựng lịch sử:

  1. Thu thập tư liệu: Tìm kiếm, sưu tầm các loại tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau.
  2. Phân tích, đánh giá: Xác định tính chính xác, độ tin cậy của từng loại tư liệu.
  3. So sánh, đối chiếu: So sánh thông tin từ các nguồn khác nhau để đưa ra kết luận khách quan.
  4. Tổng hợp, xây dựng lịch sử: Trình bày lại diễn biến các sự kiện lịch sử một cách khoa học, logic.

III. Ví dụ minh họa:

  • Ví dụ 1: Để tìm hiểu về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, các nhà sử học sẽ thu thập các tư liệu như: Đại Việt sử ký toàn thư, các truyền thuyết dân gian, các di tích khảo cổ liên quan. Sau đó, họ sẽ phân tích, so sánh các nguồn tư liệu này để đưa ra những kết luận về nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa.
  • Ví dụ 2: Để tìm hiểu về cuộc sống của người Việt cổ, các nhà khảo cổ sẽ tiến hành khai quật các di chỉ khảo cổ, phân tích các hiện vật tìm được như công cụ lao động, đồ gốm, nhà cửa... Từ đó, họ có thể tái hiện lại bức tranh sinh động về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×