Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
10/03 22:01:01

Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập có trong câu văn:"Vua Trần cho Nguyễn Hiền còn nhỏ quá, mới 12 tuổi, nên không bổ dụng"? Dựa vào đoạn trích, chứng minh thấy nhờ đâu Nguyễn Hiền thi đỗ Trạng nguyên? Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ câu chuyện của Vị Trạng nguyên nhỏ tuổi ấy?

Nguyễn Hiền nhà rất nghèo, phải xin làm chú tiểu trong chùa. Việc chính là quét lá và dọn dẹp vệ sinh. Nhưng cậu rất thông minh và ham học. Những buổi thầy giảng kinh, cậu đều nép bên cửa lắng nghe, rồi chỗ nào chưa hiểu, cậu hỏi thầy giảng thêm. Thấy Nguyễn Hiền thông minh, mau hiểu, thầy dạy cho cậu học chữ. Không có giấy, Nguyễn Hiền lấy lá để viết chữ, rồi lấy que tre xâu thành từng xâu ghim xuống đất.
Mỗi ghim là một bài. Một hôm Nguyễn Hiền xin thầy cho đi thi. Thầy ngạc nhiên bảo:
- Con đã học tập được bao nhiêu mà dám thi thố với thiên hạ?
- Con xin thi thử xem sức học của mình đến đâu.
Năm ấy, Nguyễn Hiền đã đỗ Trạng nguyên. Vua Trần cho Nguyễn Hiền còn nhỏ quá, mới 12 tuổi, nên không bổ dụng
(Ngữ Văn 9 tâp hai, NXB Giáo duc,2019)
Câu 1: (0,5 diễm) Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập có trong câu văn:"Vua Trần cho Nguyễn Hiền còn nhỏ quá, mới 12 tuổi, nên không bô dung".
Câu 2: (1,0 diêm) Dựa vào doạn trích, cm thây nhờ dâu Nguyễn Hiền thi đỗ Trạng nguyên? Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ câu chuyện của Vị Trạng nguyên nhỏtuôi ây?
Câu 3: (2,0 diểm) Từ phân tích trên, kết họp với hiểu biêt xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoàng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: “Niềm tin vào bản thân sẽ có sức mạnh góp phần làm nên thành công cua mỗi nguòi”.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
119
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Thành phần biệt lập trong câu văn là "Vua Trần cho Nguyễn Hiền còn nhỏ quá, mới 12 tuổi, nên không bổ dụng".

Câu 2: Thầy nhờ đầu Nguyễn Hiền thi đỗ Trạng nguyên vì Nguyễn Hiền đã đỗ Trạng nguyên, cho thấy khả năng học tập và thông minh của cậu bé. Bài học mà chúng ta có thể rút ra từ câu chuyện này là niềm tin vào bản thân và không ngừng cố gắng học hỏi sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn và đạt được thành công. Nguyễn Hiền đã chứng minh rằng dù nghèo khó, nhưng với niềm tin và nỗ lực, ai cũng có thể vươn lên và đạt được ước mơ của mình.

Câu 3: Niềm tin vào bản thân thực sự là yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của mỗi người. Khi chúng ta tin tưởng vào khả năng của mình, chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ trước khó khăn và thách thức. Niềm tin sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi trở ngại, tạo động lực để không ngừng phấn đấu và hoàn thiện bản thân. Đồng thời, niềm tin còn giúp chúng ta tự tin hơn trong mọi tình huống, giúp tạo nên một tâm hồn mạnh mẽ và kiên định trước mọi khó khăn. Vì vậy, việc nuôi dưỡng niềm tin vào bản thân là vô cùng quan trọng để đạt được thành công trong cuộc sống.
1
0
Thanhh Hằng
10/03 22:03:17
+5đ tặng
Câu 1: phương thức biểu đạt chính : tự sự
 
câu 2: cho là Hiền tuổi còn nhỏ, trí thức chưa nhiều, lực học chưa đủ, nhà nghèo ko có điều khiện học hành tử tế chưa thể đọ trí với thiên hạ
 
câu 3: phép liên kết được sử dụng trong 3 câu đầu " cậu " tức " Nguyễn Hiền "

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo