Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận về hiện tượng lười học

Nghị luận về hiện tượng lười học 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
64
1
1
Phạm Linh
16/03 21:53:01
+5đ tặng
Học sinh được xem là tương lai của đất nước, vì vậy, việc học tập của chúng ta ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của quốc gia. Tuy nhiên, một vấn đề đang thu hút sự quan tâm của công chúng là hiện tượng lười học trong học sinh. Lười học là trạng thái khi học sinh không có động lực học tập, mất hứng thú trong việc học, chỉ quan tâm đến những điều vô bổ khác khi đến trường và không tập trung vào công việc học của mình, thậm chí khi về nhà cũng không chịu học bài để hiểu rõ hơn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lười học ở học sinh hiện nay. Đầu tiên, cá nhân học sinh thường lười và thiếu tinh thần học tập, dễ bị lôi cuốn và nghiện game, học theo bạn bè mà không có mục tiêu phấn đấu hay ước mơ... Ngoài ra, gia đình và cha mẹ không thể hiện sự quan tâm và chăm sóc đối với con cái, gây áp lực trong việc học tập và làm cho con trở nên chán nản, hoặc quá chú trọng vào thành tích của con em mình. Nhà trường và các giáo viên cũng chưa thể tạo ra sự hứng thú trong học tập cho học sinh, áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy cổ điển, có chương trình học quá nặng và áp lực về thành tích... Một nguyên nhân khác là sự hòa nhập nhanh của học sinh với sự phát triển của xã hội và thế giới ảo, dễ tiếp thu thông tin sai lệch và không chính xác. Điều này dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học hoặc trốn học ngày càng tăng và kết quả học tập giảm đi; nhiều học sinh bỏ học và dính líu vào các vấn đề xã hội tiêu cực ngày càng phổ biến... Để khắc phục tình trạng này, trước hết, mỗi học sinh cần hiểu rõ trách nhiệm của mình, có đam mê trong học tập, không bị cuốn hút bởi các trò chơi vô bổ. Gia đình cần quan tâm và chăm sóc con em mình, đặc biệt là trong việc học tập. Ngoài ra, nhà trường cần chú ý đến học sinh, áp dụng các chương trình giảng dạy độc đáo và thú vị để tạo hứng thú cho học sinh. Mỗi người cần đóng góp một phần nhỏ cho thế hệ học sinh tương lai, giúp đất nước phát triển và trở nên văn minh hơn, đồng thời tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
6
2
Ng Nhật Linhh
16/03 21:54:00
+4đ tặng

"Lười" là căn bệnh cố hữu ảnh hưởng xấu đến con người. Và một trong những cái lười tai hại nhất chính là lười học, lười làm. Hiện nay, hiện tượng lười học ở lứa tuổi học sinh đã trở thành vấn nạn mà toàn xã hội quan tâm.

Từ xưa đến nay, việc phát triển giáo dục luôn là một nhiệm vụ được đất nước ta chú trọng. Tuy nhiên, tình trạng lười học của học sinh hiện nay đã trở nên khá phổ biến và trở thành hiện tượng đáng lo ngại. Ta có thể bắt gặp hình ảnh học sinh coi nhẹ nhiệm vụ học tập, bỏ bê bài tập khi về nhà, không học bài cũ. Ở trên lớp, nhiều bạn học sinh không tập trung chú ý, làm việc riêng, mất trật tự. Thậm chí, hành vi trốn học, bỏ học xảy ra không ít trong môi trường giáo dục.

Nguyên nhân dẫn đến việc này có thể là do áp lực học tập quá lớn, khiến các em cảm thấy mất hứng thú với việc học tập, hoặc không có phương pháp học tập hiệu quả. Giáo dục trong gia đình cũng một phần ảnh hưởng đến tư duy và nhận thức của các em. Ngoài ra, lứa tuổi học sinh là độ tuổi nhỏ, chưa đủ chín chắn để nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc học. Nhiều bạn trẻ rất vô tư, hoàn toàn không có định hướng cho tương lai. Bên cạnh đó, lười học còn có khả năng lan truyền từ người này sang người nọ. Học sinh dễ dàng bị ảnh hưởng, bắt chước nhau.

Hậu quả của việc lười học cũng không hề nhỏ. Thứ nhất, học sinh sẽ không nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho kỳ thi, đạt kết quả kém và sẽ ảnh hưởng đến tương lai sau này. Bên cạnh đó, các bạn học sinh không có động lực học tập nên sẽ không có mơ ước, hoài bão. Lười học cũng là nguyên nhân dẫn đến những tệ nạn xã hội và bạo lực học đường. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự hỗ trợ từ cả gia đình, giáo viên và chính bản thân học sinh. Gia đình cần thường xuyên tạo điều kiện để học sinh đọc sách và tham gia các hoạt động bổ ích. Giáo viên cần tạo ra môi trường học tập thoải mái, động viên học sinh và hỗ trợ các em. Bản thân học sinh cũng cần có ý chí và nỗ lực học tập, lựa chọn phương pháp học tập hiệu quả.

Cha ông từng nói: "Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ". Chỉ có học tập và lao động không ngừng mới có thể giúp con người tiến bộ. Học sinh là thế hệ trẻ và chủ nhân tương lai của nước, chúng ta cần cố gắng học tập thật tốt để đưa đất nước phát triển ngày càng giàu mạnh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo