Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu những nét chính về quá trình thực dân Pháp xâm lược Việt Nam. Và cuộc kháng chiến chống Pháp của quân dân ta

Nêu những nét chính về quá trình thực dân Pháp xâm lược Việt Nam. Và cuộc kháng chiến chống Pháp của quân dân ta (1858 – 1862)
Cứu với ạ mình cần gấp

4 trả lời
Hỏi chi tiết
110
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Quá trình thực dân Pháp xâm lược Việt Nam bắt đầu từ năm 1858 khi họ tấn công và chiếm đóng các cảng biển ở miền Nam Việt Nam. Sau đó, họ tiến hành chiếm đóng các vùng đất ở miền Trung và miền Bắc Việt Nam. Quân đội Pháp sử dụng sức mạnh vũ trang và chiến thuật hiện đại để đánh bại quân đội Việt Nam.

Cuộc kháng chiến chống Pháp của quân dân ta diễn ra từ năm 1858 đến năm 1862. Trong cuộc kháng chiến này, quân dân ta đã tổ chức và tự vệ quyết liệt trước sự xâm lược của quân Pháp. Các tướng lĩnh như Nguyễn Tri Phương, Trương Định đã lãnh đạo quân đội Việt Nam trong cuộc kháng chiến này.

Mặc dù quân dân ta đã có những chiến thắng nhất định, nhưng do sự chênh lệch về vũ khí và quân số, cuối cùng quân Pháp vẫn chiếm được ưu thế và đánh bại quân đội Việt Nam. Điều này đã mở ra thời kỳ thực dân Pháp tại Việt Nam, kéo dài đến năm 1954 khi chiến thắng tại Điện Biên Phủ đã chấm dứt sự chiếm đóng của Pháp.
5
3
Thợ Săn Anh Hùng
26/03 21:07:42
+5đ tặng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
dũng
26/03 21:07:53
+4đ tặng

Quá trình thực dân Pháp xâm lược Việt Nam bắt đầu từ những năm đầu của thế kỷ 19 và kéo dài qua nhiều giai đoạn khác nhau. Dưới đây là một số nét chính về quá trình này:

  1. Thâm nhập ban đầu (từ cuối thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19): Pháp bắt đầu thâm nhập vào Việt Nam thông qua việc thiết lập các cơ sở thương mại và hòa bình. Sự tham gia của các nhà thám hiểm, nhà thương gia, và các tổ chức có hậu thuẫn chính phủ đã mở đường cho sự tiến công sau này của Pháp.

  2. Thực dân hóa (từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20): Quân đội Pháp mở rộng sự thâm nhập và chiếm đóng lãnh thổ Việt Nam. Họ sử dụng các biện pháp quân sự để ép buộc các nhà lãnh đạo địa phương ký kết các thỏa thuận không bằng sức.

  3. Các cuộc kháng chiến (từ 1858 đến 1862): Quân dân Việt Nam đã tổ chức cuộc kháng chiến chống lại sự xâm lược của Pháp trong khoảng thời gian này. Các nhà lãnh đạo như Trương Định, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Trung Trực và Nguyễn Đình Chiểu đã dẫn dắt quân dân trong các cuộc chiến đấu dũng cảm chống lại quân Pháp.

  4. Thành công của kháng chiến: Mặc dù cuộc kháng chiến chống Pháp này cuối cùng đã không thể ngăn cản sự mở rộng của Pháp, nhưng nó đã để lại một dấu ấn quan trọng về tinh thần dũng cảm và lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cuộc kháng chiến này cũng đã tạo ra những tiền đề quan trọng cho các cuộc kháng chiến tiếp theo chống lại thực dân Pháp và sau đó là thực dân Mỹ.


 
dũng
cậu ơi , cậu có thể chấm điểm cho tớ đc khum ạ >w<
1
0
Phương Quỳnh
26/03 21:07:55
+3đ tặng
- 1858: 

+ Ngày 1 – 9, liên quân Pháp – Tây Ban Nha mở cuộc tấn công Đà Nẵng

+ Quân dân Đà Nẵng dưới sự chỉ huy của Nguyễn Tri Phương kháng cự quyết liệt, bước đầu làm thất bại âm mưu “đánh nhanh thắng nhanh" của Pháp.

- 1859

+ Quân Pháp kéo vào Nam, chiếm thành Gia Định

+ Quân triều đình chống cự yếu ớt rồitan rã.

+ Nhân dân địa phương đã tự động nổi lên đánh giặc.

- 1860

+ Thực dân Pháp chỉ để lại khoảng 1.000 quân làm nhiệm vụ canh giữ phòng tuyến dài khoảng 10 km ở Gia Định.

+ Nguyễn Tri Phương chỉ huy quân dân, xây dựng Đại đồn Chí Hoà và tổ chức phòng thủ.

- 1861

+ Đại quân Pháp tập trung mở cuộc tấn công Đại đồn Chí Hoà và mở rộng đánh chiếm Gia Định.

+ Quân triều đình kháng cự quyết liệt nhưng không cần được giặc. Đại đồn Chí Hoà thất thủ

+ Phong trào kháng chiến của nhân dân vẫn tiếp diễn sôi nổi. Nghĩa quân của Nguyễn Trung Trực đã đốt cháy chiếc tàu Ét-pê-răng (Hi Vọng) của quân Pháp trên sông Nhật Tảo(12-1861).

- 1862

+ Ngày 24 – 2, đại quân Pháp lần lượt chiếm các tỉnh Gia Định,Định Tường, Biên Hoà, Vĩnh Long.

+ Triều đình Nguyễn kí với PhápHiệp ước Nhâm Tuất.


 
1
0
Tiến Dũng
26/03 21:08:26
+2đ tặng

 Chiến sự ở Đà Nẵng (tháng 9/1858 - tháng 2/1862):

+ Chiều ngày 31/8/1858, liên quân Pháp - Tây Ban Nha dàn trận trước cửa biển Đà Nẵng. Sáng 1/09/1858, Pháp nổ súng tấn công và đổ bộ lên bán đảo Sơn Trà, mở đầu quá trình xâm lược Việt Nam.

+ Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Nguyễn Tri Phương, nhân dân cùng với quân đội triều đình đẩy lùi nhiều đợt tấn công, cầm chân liên quân Pháp - Tây Ban Nha suốt 5 tháng trên bán đảo Sơn Trà. => Kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh” của Pháp bước đầu thất bại.

- Chiến sự ở Đông Nam Kì (tháng 2/1859 - tháng 6/1862):

+ Sau thất bại ở Đà Nẵng, Pháp chuyển quân vào Nam Kỳ. Ngày 17/2/1859, quân Pháp tấn công và nhanh chóng chiếm được thành Gia Định. Tuy nhiên, do vấp phải sự kháng cự quyết liệt của nhân dân, nên sau đó, Pháp buộc phải phá thành, rút xuống cố thủ trong các tàu chiến. => Kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh” của Pháp thất bại hoàn toàn.

+ Năm 1860, do phải san sẻ lực lượng cho các chiến trường khác nên lực lượng quân Pháp ở Gia Định còn lại rất mỏng. Tuy nhiên, quân đội triều đình không nắm bắt thời cơ, mà vẫn “thủ hiểm”, phòng ngự trong Đại đồn Chí Hòa.

+ Đầu năm 1861, sau khi giải quyết được khó khăn, Pháp tập trung lực lượng tấn công Đại đồn Chí Hòa, đánh chiếm Gia Định, tiếp đó, mở rộng đánh chiếm các tỉnh: Định Tường, Biên Hoà, Vĩnh Long.

+ Tháng 6/1862, triều đình nhà Nguyễn kí với Pháp bản Hiệp ước Nhâm Tuất.

+ Bất chấp sự hoà hoãn của triều đình, phong trào kháng Pháp của nhân dân Đông Nam Kỳ diễn ra sôi nổi và ngày càng lan rộng. Tiêu biểu là: nghĩa quân của Nguyễn Trung Trực đốt cháy tàu Ét-pê-răng của Pháp,…

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo