Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc nội dung sau và cho biết: Chỉ một từ tượng thanh "reo" là đủ làm tâm nhăn cho cả khổ thơ


Câu 5. Đọc nội dung sau và cho biết: Chỉ một từ tượng thanh "reo" là đủ làm tâm nhăn cho cả khổ thơ. Năng vốn võ thanh, song ngày mẹ còn hiện hữu, thế giới là thế giới của reo vui, bởi có còn màu áo đô của mẹ.
a) "Tâm nhân" trong câu đầu tiên của đoạn được hiểu như thế nào?
b) Nội dung trên thuộc bằng chứng khách quan hay đánh giá chủ quan? Vì sao con kết luận như vậy?
c) Vì sao chữ “reo" được gọi là "tâm nhãn"?
Câu 6. Hãy phân tích mối quan hệ giữa 2 đoạn văn bản sau? Cho biết vai trò của chúng đối với luận để của văn bản? - Đoạn 1: từ Hai câu thơ tiếp... đến áo đỏ của mẹ. Đoạn 2: từ Khổ thơ cuối... đến tim người con trai. Câu 7. Trong văn bản đọc trên, tác giả đã sử dụng những loại dẫn chứng nào (cho ví dụ)? Nhằm mục đích gì? Câu 8. Vận dụng kiến thức đã học, con hãy lập sơ đồ luận đề, luận điểm và viết thành đoạn văn khoảng 7 - 9 câu triển khai nội dung sau: Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao là một người cha giàu lòng yêu thương con.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
65
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 5:
a) "Tâm nhăn" trong câu đầu tiên của đoạn được hiểu như là điều gì đó khiến lòng người đau đớn, xót xa.
b) Nội dung trên thuộc vào đánh giá chủ quan vì nó phản ánh cảm xúc và suy tư của người viết về tình cảm đặc biệt với mẹ. Con kết luận như vậy vì nó không dựa trên sự kiểm chứng khoa học mà là dựa trên cảm xúc và suy tư cá nhân.
c) Chữ "reo" được gọi là "tâm nhăn" vì chỉ một từ này đã đủ để gợi lên cảm xúc sâu sắc, đau đớn trong lòng người đọc.

Câu 6:
Mối quan hệ giữa 2 đoạn văn bản là đoạn 1 giới thiệu về tình cảm của người viết với mẹ và cách mà mẹ ảnh hưởng đến cuộc sống của người viết, trong khi đoạn 2 mô tả về sự đau đớn và mất mát khi mẹ không còn hiện hữu. Vai trò của chúng đối với luận điểm của văn bản là để thể hiện sự quan trọng của tình cảm gia đình và tác động sâu sắc của mẹ đối với cuộc sống của người viết.

Câu 7:
Trong văn bản đọc trên, tác giả đã sử dụng dẫn chứng cảm xúc (ví dụ như "tâm nhăn", "đau đớn") và dẫn chứng trực tiếp (ví dụ như việc mô tả màu áo đỏ của mẹ) để tạo ra hiệu ứng cảm xúc và thuyết phục độc giả về tình cảm đặc biệt với mẹ. Mục đích của việc sử dụng dẫn chứng là để làm cho độc giả hiểu sâu hơn về tình cảm và tác động của mẹ đối với người viết.

Câu 8:
Luận đề: Tình cảm yêu thương của Lão Hạc đối với con trong truyện "Lão Hạc" của Nam Cao.
Luận điểm: Lão Hạc là một người cha giàu lòng yêu thương con, luôn hy sinh và chăm sóc con hết mực.
Đoạn văn: Truyện "Lão Hạc" của nhà văn Nam Cao mô tả một hình ảnh người cha tuy già nhưng luôn tràn đầy tình yêu thương và hy sinh cho con. Lão Hạc không chỉ là người cha mẫu mực mà còn là người bạn đồng hành, người đồng cảm và chia sẻ với con trong mọi hoàn cảnh. Tình cảm của Lão Hạc đối với con được thể hiện qua những hành động nhỏ nhặt, nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc, tạo nên một mối quan hệ đầy ấm áp và ý nghĩa giữa cha và con.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo