Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy Viết bài văn trình bày ý kiến về vấn đề ( hiện tượng ) chửi tục

em hãy Viết bài văn trình bày ý kiến về vấn đề ( hiện tượng ) chửi tục
3 trả lời
Hỏi chi tiết
108
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện nay, hiện tượng chửi tục đang trở nên phổ biến và lan rộng trong xã hội. Đây là một vấn đề đáng quan ngại và cần phải được xử lý một cách nghiêm túc.

Chửi tục không chỉ là hành vi thiếu văn hóa mà còn ảnh hưởng đến tinh thần và tâm hồn của người khác. Việc sử dụng ngôn ngữ thô tục, xúc phạm và lăng mạ người khác không chỉ là vi phạm đạo đức mà còn gây ra sự căng thẳng và xung đột trong xã hội.

Chửi tục cũng là một dạng bạo lực từ ngôn ngữ, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như xích mích, đánh nhau hoặc thậm chí làm tổn thương tinh thần của người khác. Đặc biệt, trẻ em và thanh thiếu niên khi tiếp xúc với những từ ngữ thô tục sẽ dễ bị ảnh hưởng và học theo, từ đó tạo ra một chuỗi hành vi tiêu cực lan rộng trong xã hội.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần tăng cường giáo dục về văn hóa lịch sự, đạo đức và tôn trọng người khác. Cần phải tạo ra một môi trường xã hội lành mạnh, nơi mọi người có thể giao tiếp và trao đổi ý kiến một cách văn minh, không cần phải sử dụng những từ ngữ thô tục và xúc phạm.

Ngoài ra, cần có sự can thiệp và kiểm soát từ phía chính quyền và các cơ quan chức năng để xử lý những trường hợp chửi tục và lăng mạ người khác. Việc áp dụng các biện pháp kỷ luật và xử lý nghiêm những người vi phạm sẽ giúp ngăn chặn và ngăn ngừa hiện tượng chửi tục trong xã hội.

Tóm lại, vấn đề chửi tục đang trở nên phổ biến và cần được xử lý một cách nghiêm túc. Chúng ta cần phải cùng nhau làm việc để xây dựng một xã hội văn minh, lịch sự và tôn trọng người khác, từ đó tạo ra một môi trường sống lành mạnh và hạnh phúc cho tất cả mọi người.
3
6
quangcuongg
01/04 21:02:42
+5đ tặng

Xã hội các nước đang dần một đi lên, phát triển theo từng ngày và theo một xu hướng mới. Nhưng ngược lại với thế mạnh ấy, những hiện tượng xấu vẫn còn xảy ra và khá phổ biến trong xã hội này: hiện tượng sống vô cảm, nghiện điện tử hay đánh nhau…. Nhưng vấn đề nói tục chửi thề vẫn là hiện tượng đang làm nhức nhức nhối trong đời sống xã hội ngày nay.

Vấn nạn nói tục chửi thề được hiểu theo nhiều ý hiểu khác nhau. Ý nghĩa sâu rộng nhất là: khi con người ta nói những câu, những từ ngữ tục để xúc phạm người khác hay còn gọi là chửi thề.

Vấn đề nêu trên có thể xảy ra bất cứ đâu hoặc trong hoàn cảnh nào, do chính từ người nói ra. Nó xuất hiện trong mọi nơi, trong đời sống xã hội…Nói tục chửi thề không chỉ là người lớn mà thế hệ trẻ con hoặc những người có ý thức tốt cũng có thể nói được. Ngay cả trong môi trường giáo dục vẫn còn xuất hiện hiện tượng ấy. Ngay tại lúc này, ngôn ngữ ấy đã thành phổ biến hay gọi là câu cửa miệng. Ngôn ngữ đó sẽ lan truyền tới những người khác. Nó sẽ và đang trở thành thói quen đối với một số người. Một khi thói quen ấy đã phổ biến thì chắc chắn sẽ không sửa được, vì đã thành thói quen nên rất khó bỏ, khó sửa.

Vì đâu mà có những hiện tượng ấy và vì sao lại trở thành phổ biến trong xã hội này? Một phần là do sự phát triển của kinh tế, cũng là vì do sự xâm nhập của tiếng ngoại lai. Người nước này sử dụng tiếng nói tục của nước khác để có thể chửi lại người nước mình. Cũng là vì không hiểu nghĩa của từ ngữ đó, mà họ đã sử dụng để xúc phạm những người không biết. Họ không biết vì họ tưởng những ngôn ngữ ấy chỉ là đùa vui, giao tiếp… Nhưng thực chất đó là những câu chửi tục, chửi thề.Không chỉ vậy, mà nguyên nhân cũng là do sự đua đòi của giới trẻ hiện nay. Ngay cả khi lớn lên, ngôn ngữ ấy vẫn thấm bên trong chúng. Họ mắng nhau , họ chửi nhau, dùng bằng những từ thô tục, thiếu văn hóa. Rồi nạn nhân sẽ là những đứa trẻ còn ngây dại, không biết được ý nghĩa của những từ như vậy. Chúng sẽ nghe theo và học lại ngôn từ ấy để nói người này, người kia. Trẻ em học lại những từ như trên vì chúng chưa biết cách nhận thức, chưa biết gì là đúng hay sai. Đáng lẽ người lớn phải dạy cho chúng điều hay lẽ phải chứ không phải là những thứ như vậy. Vậy nên, ngay từ bây giờ hãy xóa khỏi tư tưởng xấu ấy ra khỏi trí nhớ nếu không muốn những hậu quả trên xảy ra. Thường xuyên nói tục chửi thề làm đạo đức và nhân cách của người nói bị suy giảm. Khi người ngoài nhìn vào, họ sẽ đánh giá và nhận xét mình là người vô ý thức, vô đạo đức. Còn với bạn bè mình thì họ sẽ xa lánh, không chơi với mình bởi vì họ đã bị xúc phạm bằng những câu tục. Bạn bè không phải là thứ ảnh hưởng nghiêm trọng ,mà ảnh hưởng lớn hơn là đến gia đình và xã hội. Nghiêm trọng hơn cả là nếu không ngăn chặn thói quen xấu này thì sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường: Người này nói tục rồi đến người kia nói tục và cứ thế là lan truyền ra xã hội. Cứ vậy, ngôn ngữ, bản sắc dân tộc sẽ vùi lấp còn những lời nói thô tục, chửi thề sẽ phổ biến rộng rãi ư? Chúng ta phải rèn luyện nhân cách để tình trạng ấy sẽ không còn nghiêm trọng hơn. Phải tự mình có một cái nhìn đúng đắn về thói quen xấu này một cách khả quan hơn.

Ngay khi từ bé, chúng ta cần phải rèn luyện ngay bản thân mình để họ nhìn vào, học tập theo. Cũng như để nâng cao ngôn ngữ, bản sắc của dân tộc bằng những từ hay và ý nghĩa và không nên sa vào những hiện tượng xấu trong xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
9
Thợ Săn Anh Hùng
01/04 21:02:59
+4đ tặng

Công bằng mà nói, tuổi trẻ thời nay có những ưu điểm vượt trội so với các thế hệ trước như khả năng tiếp thu khoa học kĩ thuật rất nhanh, năng động, sáng tạo trong nếp nghĩ, nếp làm việc… Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít người lại mắc phải những thói hư tật xấu, trong đó có tật nói tục, chửi thề. Đây là hiện tượng đáng phê phán bởi nó là biểu hiện của nhận thức lệch lạc và cách sống thiếu văn hóa.

Dân gian đã nói: Người thanh tiếng nói cũng thanh… hoặc: Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe, với ý khẳng định thông qua lời ăn tiếng nói của một cá nhân nào đó, ta có thể đánh giá được phần nào tính cách, phẩm giá của cá nhân đó. Trong cuộc sống hằng ngày, ngôn ngữ là một phương tiện giao tiếp hết sức quan trọng, không gì thay thế được. Ngoài ngôn ngữ chung của toàn xã hội, còn có ngôn ngữ riêng của từng người. Khi giao tiếp, chúng ta phải sử dụng đồng thời hai loại ngôn ngữ đó để đạt được mục đích giao tiếp.

Ông cha ta dạy con cháu phải Học ăn, học nói, chính là học cách sử dụng ngôn ngữ sao cho đúng, cho hay. Tiếng Việt là thứ tiếng giàu và đẹp, có thể biểu hiện mọi khái niệm về sự vật hoặc mọi cung bậc tình cảm của con người. Nhiệm vụ của các thế hệ sau là phải học tập, gìn giữ và phát huy tinh hoa của tiếng mẹ đẻ. Ấy vậy nhưng có một thực tế đáng lo ngại là nhiều người không nhận thức được điều đó mà ngược lại còn vô tình hay cố ý phá hoại thứ của cải tinh thần vô giá ấy.

Hiện tượng nói tục, chửi thề xuất hiện rất nhiều ở những nơi công cộng, kể cả ở trường học là nơi kỉ luật khá nghiêm túc, chặt chẽ. Để ý một chút, ta sẽ thấy hễ cứ dăm ba bạn trai tụ tập với nhau là y như hiện tượng nói tục, chửi thề xuất hiện. Có bạn hầu như cứ mở miệng ra là văng tục trước rồi mới nói sau. Mãi thành quen, cứ tự nhiên, bất chấp những người xung quanh muốn nghĩ sao thì nghĩ. Tệ hại hơn, có nhiều bạn lại cho rằng dám nói tục chửi thề mới là “dân chơi sành điệu”.

Trong những năm gần đây, ở Hà Nội và một số địa phương khác, trong học sinh, sinh viên còn nảy sinh hiện tượng “tự chế” ra những từ mới mà họ cho là hay, là độc đáo. Ví dụ như khi khen một cái gì đó, họ nói: “Cái áo này hơi bị đẹp!”; “Món này hơi bị ngon!”, “Cậu hơi bị yết kiêu đấy!”… Rồi thì “tinh vi”, “bố tướng”, “lăn tăn”, “chập cheng”, “ẩm IC”, “xong phắt”, “nói cho nhanh”, “bùng”, “phắn”, “biến”, “lặn”, “bà vãi”, “ông khốt”, “thằng chíp hôi”… cùng bao nhiêu từ bậy bạ khác không hề có trong từ điển, trong cung cách nói năng đường hoàng, lễ độ xưa nay. Nghe những từ ngữ, những câu nói chối tai của họ, nhiều người nhăn mặt, khó chịu và cho rằng đó là biểu hiện của lối sống thiếu văn hóa, văn minh, làm ô nhiễm môi trường xã hội.

Nói tục, chửi thề là một thói xấu đáng chê trách, phê phán. Lứa tuổi học sinh chúng ta không nên bắt chước thói xấu đó. Hãy luôn nhớ lời khuyên của ông cha: Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Để có thể nói đúng, nói hay, chúng ta cần phải có ý chí và nghị lực rèn luyện trong quá trình lâu dài thì mới đạt kết quả tốt.

2
8
+3đ tặng

Chửi tục là một hiện tượng xã hội phổ biến và đáng lưu ý trong thời đại hiện nay. Đây là hành vi sử dụng ngôn từ thô tục, không phù hợp và thường mang tính xúc phạm đến người khác. Ý kiến của tôi về vấn đề này là:

Trước tiên, chửi tục góp phần tạo nên một môi trường giao tiếp không lành mạnh và không tôn trọng. Việc sử dụng những từ ngữ thô tục không chỉ làm mất đi sự lịch sự trong giao tiếp mà còn làm tổn thương đến lòng tự trọng của người nghe. Đặc biệt, khi những từ ngữ này được sử dụng trên các phương tiện truyền thông công cộng, chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đám đông, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.

Thứ hai, chửi tục làm mất đi giá trị văn hóa và truyền thống đạo đức của một xã hội. Trong mỗi nền văn hóa, việc tôn trọng ngôn từ và biết cách thể hiện ý kiến một cách lịch sự là một phần không thể thiếu. Sử dụng từ ngữ thô tục không chỉ là vi phạm nguyên tắc giao tiếp mà còn là vi phạm những giá trị cốt lõi mà xã hội đặt ra.

Cuối cùng, chúng ta cần nhận thức rõ rằng việc chửi tục không mang lại giải pháp cho bất kỳ vấn đề nào mà chúng ta đang đối mặt. Thay vào đó, việc tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau sẽ giúp chúng ta giải quyết mọi mâu thuẫn một cách xây dựng hơn.

Tóm lại, chửi tục là một vấn đề xã hội đáng lưu ý và cần phải được xử lý một cách nghiêm túc. Chúng ta cần thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn và giáo dục những người tham gia xã hội về tầm quan trọng của việc sử dụng ngôn từ lịch sự và tôn trọng đối với nhau. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng được một xã hội văn minh, lịch sự và đoàn kết.






 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo