Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và thực hiên các câu hỏi

Câu 4: Đọc văn bản sau và thực hiên các câu hỏi:
(1)Hạ đỏ là một truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, xuất bản năm 1991. Là một trong một loạt tác phẩm viết về tình yêu tuổi mới lớn của tác giả, truyện đưa người đọc đi từ những tháng ngày “thơ ngây” đến những ngày tháng sầu mộng của Chương, một cậu thiếu niên mới bước vào tuổi biết yêu. Trải qua biết bao cung bậc cảm xúc, cuối câu chuyện là một cái kết bất ngờ, cái kết buồn nhưng rất hợp lí, đậm chất “Nguyễn Nhật Ánh”. Truyện có nhiều hình ảnh dễ thương, trong sáng… mà vẫn không thiếu những “pha” thú vị cho người đọc những tiếng cười sảng khoái.
(2)Mùa hè là khoảng thời gian mà học trò không còn lo lắng chuyện học hành và cũng là mùa để họ vui chơi giải trí. Mùa hè này, anh chàng Chương còm sẽ về quê ngoại để đổi gió và nghỉ ngơi sau chín tháng dài học hành căng thẳng với đầy nỗi âu lo. Nơi quê ngoại Chương sẽ làm gì và học hỏi được những gì ? Xin mời các bạn cùng đón đọc Hạ Ðỏ để biết được toàn bộ nội dung câu chuyện này.
(3)Hạ đỏ là câu chuyện kể về Chương, sau kì thi tuyển sinh lớp 10 vất vả, cậu được ba mẹ cho về quê ngoại “đổi gió”. Ở đó, Chương gặp được rất nhiều bạn mới, được chơi những trò chơi dân dã, thú vị cùng 2 đứa em Nhạn và Dế con nhà dì Sáu, được “Bà La Sát” Thơm hái xoài, cóc, ổi,… cho để đổi lấy những cuốn truyện, được anh Thoảng dạy võ, đánh nhau với tụi xóm Miễu,… và được gặp Út Thêm.
(4)Chương phải lòng Út Thêm, cậu thích những người dịu dàng như Út, thích cái răng khểnh trên nụ cười duyên dáng của Út. Út Thêm là chị của Dư thủ lĩnh tụi trẻ xóm Miễu, tình địch của tụi xóm trên. Chính vì vậy nên Chương không dám đến thăm nhà Út, sợ bị “phục kích”.
(5) Cậu viết “thư tình” cho cô, nhưng khổ thay, Út Thêm không biết đọc chữ. Nhà Út Thêm nghèo lại đông anh em nên cô chỉ được học tới lớp 2, giờ đã quên hết chữ nghĩa. Chương bèn nảy ra ý định dạy học cho 2 chị em. Đầu tiên chỉ là vì Út Thêm, nhưng đến cuối cùng cậu mới phát hiện ra công việc này lại khiến cậu vui vẻ đến vậy.
(6) Cậu đã khiến tụi trẻ ở 2 xóm vốn luôn thù địch, giờ đã xích lại gần nhau. Sắp hết hè, Chương đã dạy cho 2 chị em biết đọc, biết viết, giờ cậu muốn thổ lộ với Út Thêm tình cảm của mình. Nhưng cuối cùng, Chương quyết định về thành phố sớm, để lại miền thôn quê sự thơ ngây ngày nào, để ôm theo một mối tình sầu không thể giãi bày cùng với một tin sét đánh: Út Thêm sắp đi lấy chồng.
a) đoạn văn nào trong văn bản tóm tắt nội dung tác phẩm ấy? 
b) Tìm thành phần biệt lập trong văn bản sau và nêu chức năng? 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
63
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Đoạn văn số (3) và (5) tóm tắt nội dung tác phẩm "Hạ Đỏ".

b) Thành phần biệt lập trong văn bản là "Hạ Đỏ" được viết trong dấu ngoặc kép để chỉ tên tác phẩm. Chức năng của thành phần này là nhấn mạnh và định danh tên của tác phẩm mà văn bản đang nói đến.
2
0
quangcuongg
03/04 11:42:17
+5đ tặng
a)
Hạ đỏ là câu chuyện kể về Chương, sau kì thi tuyển sinh lớp 10 vất vả, cậu được ba mẹ cho về quê ngoại “đổi gió”. Ở đó, Chương gặp được rất nhiều bạn mới, được chơi những trò chơi dân dã, thú vị cùng 2 đứa em Nhạn và Dế con nhà dì Sáu, được “Bà La Sát” Thơm hái xoài, cóc, ổi,… cho để đổi lấy những cuốn truyện, được anh Thoảng dạy võ, đánh nhau với tụi xóm Miễu,… và được gặp Út Thêm.
b)
Hạ đỏ là một truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, xuất bản năm 1991.
Thành phần phụ chú bổ sung chi tiết năm xuất bản cho Hạ đỏ

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo