Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 6
04/04 20:06:36

Nêu thời gian, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Mai Trúc Loan, Phùng Hưng

Nêu thời gian, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Mai Trúc Loan, Phùng Hưng
3 trả lời
Hỏi chi tiết
46
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Cuộc khởi nghĩa Mai Trúc Loan, Phùng Hưng diễn ra vào thế kỷ 3 trước Công nguyên, trong thời kỳ nhà Triệu ở Việt Nam. Cuộc khởi nghĩa này bắt đầu vào năm 248 trước Công nguyên do sự phản đối của nhân dân đối với chính sách áp bức và tham nhũng của triều đình nhà Triệu.

Cuộc khởi nghĩa Mai Trúc Loan, Phùng Hưng kéo dài trong một thời gian dài và gây ra nhiều biến cố trong xã hội. Cuối cùng, cuộc khởi nghĩa này đã bị đàn áp bởi quân đội nhà Triệu và các lãnh đạo của nó đã bị xử tử.

Tuy nhiên, cuộc khởi nghĩa Mai Trúc Loan, Phùng Hưng đã để lại dấu ấn lớn trong lịch sử Việt Nam. Nó đã thể hiện sự phản kháng của nhân dân Việt Nam đối với chính quyền áp bức và tham nhũng, cũng như khẳng định ý chí tự chủ và tự quyết của dân tộc. Cuộc khởi nghĩa này cũng đã góp phần vào việc phát triển và củng cố tinh thần yêu nước và tinh thần đoàn kết của người Việt.
2
0
Ngọc
04/04 20:06:56
+5đ tặng
Diễn biến cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng
Giai đoạn nửa sau thế kỉ VIII, quyền thống trị của nhà Đường càng suy yếu, bên trong liên tiếp nảy ra các cuộc xung đột. Tại thời điểm đó, tại khu đô hộ thì bọn chúng tăng cường áp lực, bóc lột người dân để gia tăng thêm sức lực và tiền của. Bọn chúng đẩy mạnh trưng thu các loại thuế các loại, mặc người dân đói khổ, lầm than khắp nơi.

Cao Chính Bình đánh bại được Chà Và và được cử giữ chức vụ An Nam, ra sức bóc lột nhân dân ta, tập trung làm giàu cho bản thân và quân tay sai. Nhân dân ta chịu nhiều ách trấn áp, nghèo khổ, không có ánh sáng cho ngày mai. Vì thế vô cùng căm phẫn quân đô hộ và trách phận.

Đứng trước tình hình cuộc sống nhân dân quá lầm than, không chịu được sự hống hách và tàn bạo của quan lại nhà Đường, Phùng Hưng đã đứng lên lãnh đạo nhân dân nổi dậy. Nhân lúc quân lính ở Tống Bình nổi loạn năm 791, ông đã phát động quân dân nổi lên khởi nghĩa Phùng Hưng chống chính quyền đô hộ và tay sai cho nhà Đường.

Đội quân của tướng Phùng Hưng chia làm 5 đạo quân vây quanh thành, đánh từ ngoài vào trong. Quân của Cao Chính Bình khoảng hơn 4 vạn binh lính ra sức chống cự nhưng vẫn yếu thế hơn. Với tinh thần quyết chiến quyết thắng, quân dân ta chiến đấu liên tục trong 7 ngày ròng rã.

Thương vong không ít nhưng cuối cùng quân dân ta vẫn khiến cho Cao Chính Bình lo lắng cố thủ mà lăn ra ốm rồi chết. Khởi nghĩa Phùng Hưng giành chiến thắng vẻ vang, chiếm được thành và lập cai trị mới. Mang lại bình yên và cuộc sống no đủ, không còn đói khổ cho người dân.

Kết quả cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng
Cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng nổ ra vào năm 791 và giành được thắng lợi vẻ vang cho dân tộc. Khiến cho bọn đô hộ nhà Đường phải dè chừng về sức mạnh của người dân ta. Trong thời gian sau đó, người dân yên tâm sinh sống, làm việc.

Dân ta thoát khỏi ách thống trị, đàn áp của bọn tay sai, khắp nơi ăn mừng chiến thắng. Khởi nghĩa Phùng Hưng thắng lợi, thủ lĩnh đóng quân chiếm lĩnh phủ đô hộ, cai quản các vùng đất được 7 năm thì lâm bệnh rồi mất. Sau khi ông mất, con trai Phùng An lên nối nghiệp cha, dâng tôn hiệu của cha là Bố Cái Đại Vương.

Tuy nhiên, Phùng An lại không được anh dũng như cha nên giữ quyền lãnh đạo, trị vì được 2 năm thì chính quyền lại rơi vào tay giặt. Quân nhà Đường lại liên tục tấn công thành, cuối cùng cũng khiến quân đội Phùng An đầu hàng. Nhà Đường từ đó chính thức lại quay về xâm chiếm nước ta.

Vì sao khởi nghĩa Phùng Hưng được mọi người hưởng ứng?
Do những chính sách bóc lột ngang ngược tàn bạo của nhà Đường đã làm cho đời sống nhân dân cực khổ => Sự căm phẫn của nhân dân ta => Sẵn sàng nổi dậy khi có thời cơ.
Phùng Hưng là người anh hùng hay thương người và hay giúp đỡ những người nghèo khổ, do đó nhân dân trong vùng ai cũng mến phục => Phùng Hưng được lòng người nhân = > Khi cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng nổ ra đã được nhân dân ủng hộ hưởng ứng.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nguyên
04/04 20:07:18
+4đ tặng

* Nguyên nhân: Do chính sách thống trị của nhà Đường.

Diễn biến:

- Khoảng cuối những năm 10 của thể kỉ VIII, nhân phải tham gia đoàn người gánh vải (quả) nộp cống, Mai Thúc Loan đã kêu gọi những người dân phu bỏ về quê, mộ binh nổi dậy.

- Nghĩa quân nhanh chóng chiếm thành Hoan Châu. Nhân dân Ái Châu, Diễn Châu nổi dậy hưởng ứng. Mai Thúc Loan chọn vùng Sa Nam (Nam Đàn) xây dựng căn cứ. Ông xưng đế, nhân dân gọi là Mai Hắc Đế (vua Đen)

- Mai Hắc Đế liên kết với nhân dân khắp Giao Châu và Cham pa kéo quân sang tấn công thành Tống Bình. Viên đô hộ Giao Châu là Quang Sở Khách phải chạy về Trung Quốc.

- Năm 722, nhà Đường cử Dương Tư Húc đem 10 vạn quân sang đàn áp. Mai Hắc Đế thua trận. Quân giặc điên cuồng tàn sát nghĩa quân và nhân dân

* Kết quả: Mai Hắc Đế thua trận.

* Ý nghĩa: 

- Sau khi khởi nghĩa Mai Thúc Loan kết thúc, dù thất bại nhưng đó đã để lại những ý nghĩa vô cùng to lớn. Đó là cuộc khởi nghĩa đã thể hiện tinh thần quyết tâm chiến đấu của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập và tự do cho dân tộc.

- Hơn thế nữa, nó còn cổ vũ tinh thần chiến đấu của nghĩa quân và nhân dân ta trong những cuộc khởi nghĩa ở giai đoạn tiếp theo.

0
0
Nos name
04/04 20:28:14
+3đ tặng
- Đầu những năm 10 của thế kỉ VIII, nhân dân phải tham gia đoàn phu gánh sản vật cống nộp. Mai Thúc Loan đã kêu gọi những người dân phu bỏ về quê, mộ binh nổi dậy.

- Nghĩa quân nhanh chóng chiếm Hoan Châu. Nhân dân Ái Châu, Diễn Châu nổi dậy hưởng ứng. Mai Thúc Loan chọn vùng Sa Nam (Nam Đàn) để xây dựng căn cứ.

- Sau đó, ông xưng đế (Mai Hắc Đế), xây dựng thành Vạn An làm quốc đô.
- Mai Hắc Đế liên kết với các nhân dân khắp Giao Châu và Cham-pa tấn công Tống Bình, viên quan đô hộ phải chạy về nước.

=> Nền độc lập, tự chủ của dân tộc được duy trì trong gần một thập kỉ (713 - 722).

- Năm 722, nhà Đường đem quân sang đàn áp.

=> Kết quả: Cuộc khởi nghĩa thất bại.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Lịch sử mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo