Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 11
04/04 21:08:14

Viết bài văn nghị luận thể hiện cách ứng xử của giới trẻ với những yếu tố mới của ngôn ngữ

Viết bài văn nghị luận thể hiện cách ứng xử của giới trẻ với những yếu tố mới của ngôn ngữ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
116
1
1
the flat
04/04 21:09:05
+5đ tặng

Ngôn ngữ là một phạm trù rộng lớn, đa dạng và nhiều ý nghĩa. Đặc biệt là trong tiếng Việt, ngôn ngữ càng có sự khác biệt khi sử dụng trong các văn bản hành chính, trong viết lách, trong công tác và trong giao tiếp hàng ngày. Việc sử dụng ngôn ngữ trong những hoàn cảnh khác nhau có những thay đổi và những điều cần lưu ý khác nhau. Tuy nhiên hiện nay có một vấn đề trong sử dụng ngôn ngữ giao tiếp của các bạn học sinh, đó là sự sai lệch và mai một về ngôn từ và cách thức sử dụng.

Học sinh là lứa tuổi ăn tuổi học, là những đối tượng mà yêu cầu về sự ngoan ngoãn, lễ phép, đạo đức, hiểu biết được đặt cao hơn cả. Trong cách ăn nói với những người trên, học sinh phải sử dụng những từ ngữ lễ độ, kính trọng, dùng những lời hay ý đẹp, đó là điều mà ông cha ta vẫn dạy.

Thế nhưng ngày nay, học sinh sử dụng ngôn ngữ giao tiếp lại ngày càng thay đổi, có vấn đề. Các bạn nói những câu nói thiếu chủ ngữ, vị ngữ đối với người trên, nói trống không với bất kì ai. Không chào hỏi hoặc chào hỏi cho có, chào hỏi một cách chống đối với mọi người. Không những vậy, học sinh là đối tượng sử dụng tiếng lóng rất nhiều. Trong giao tiếp hàng ngày các bạn thường xuyên dùng những từ ngữ teen, từ ngữ mới mẻ, sáng tạo, tự ý vay mượn từ nhiều nơi khiến cho nhiều người không hiểu, không biết những khái niệm ấy là gì. Trong lời ăn tiếng nói, các bạn thường xuyên nói tục chửi thề. Con gái cũng nói bậy, nói bậy ngày càng nhiều trong mọi hoàn cảnh, với nhiều đối tượng khác nhau. Cứ hễ mở miệng ra là lại đi kèm với một câu nói bậy. Rồi việc lạm dụng quá nhiều tiếng nước ngoài trong giao tiếp khiến các bạn dần đánh mất đi nét đẹp của tiếng mẹ đẻ. Làn sóng idol, sự phát triển và thay đổi của xã hội khiến cho ngôn ngữ nước ngoài du nhập và được biết đến rộng rãi, các bạn học sinh thấy hay và học theo đó, sử dụng nó thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày, tự nhiên như tiếng mẹ đẻ của mình. Ngược lại, tiếng Việt lại bị các bạn xao nhãng, lãng quên, ít học sinh còn sử dụng được ca dao tục ngữ, thành ngữ trong cách nói chuyện của mình. Cũng ít bạn có vốn ngôn từ đa dạng, sinh động khi diễn tả, biểu đạt một vấn đề. Nhiều từ tiếng Việt các bạn thậm chí không hiểu nghĩa, ít nghe tới. Cách giao tiếp ngắn gọn trong những câu nói căn bản, rập khuôn mà ngôn từ nghèo nàn, khô khan.

Việc sử dụng ngôn ngữ giao tiếp không đúng cách khiến cho các bạn học sinh dần quên mất cách để có những bài giao tiếp hay, chuẩn mực với các đối tượng và hoàn cảnh khác nhau. Đồng thời tiếng dân tộc cũng vì vậy mà bị mai một, biến chất, thứ ngôn ngữ mới pha tạp, lẫn lộn lại ngày càng trở nên phổ biến. Cách nói năng của các bạn không còn thể hiện được thái độ kính trên nhường dưới, tôn sư trọng đạo như trước mà thay vào đó là cách nói năng cụt ngủn, những ngôn từ, lời lẽ không hay.

Thật đáng buồn cho hiện trạng sử dụng ngôn ngữ giao tiếp của người dân Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các bạn học sinh. Còn ngôn ngữ là còn dân tộc, còn bản sắc. Giao tiếp tốt thì khiến cho các bạn được mọi người yêu mến, đánh giá cao. Vì vậy hãy vừa làm tốt nhiệm vụ giao tiếp, vừa làm trọn đạo giữ gìn bản sắc ngôn ngữ Việt Nam qua cách nói năng, sử dụng từ ngữ của mình. Hãy tôn trọng tiếng Việt nhất có thể và hãy dùng những lời hay ý đẹp, thái độ hòa nhã, lễ phép và tôn trọng dành cho nhau.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Vũ Đại Dương
04/04 21:11:28
+4đ tặng

Xã hội ngày càng phát triển, cùng với sự phát triển ấy là sự xâm lấn ngày càng sâu rộng của nhiều nền văn hóa khác nhau. Song song với sự phát triển đó là cái xấu và cái tốt. Chính sự đổi thay ấy đã ảnh hưởng nhiều đến con người, đặc biệt là giới trẻ – được coi là chủ nhân tương lai của đất nước. Sự ảnh hưởng ấy thể hiện một cách rõ ràng ở lối sống, cách ứng xử và đặc biệt nhất là ngôn ngữ của giới trẻ hiện nay. Vậy, lời ăn tiếng nói của giới trẻ của thế giới hiện đang đang như thế nào?

Có thể nói, thay đổi của giới trẻ không chỉ thể hiện ở cách ăn mặc, ở tóc tai, ở cách ứng xử mà thể hiện nhiều ở ngôn ngữ, ở lời ăn tiếng nói hàng ngày của các bạn. Ngôn ngữ “trong sáng” và “giàu có” của tiếng Việt đã được “thoát xác” hoàn toàn khỏi các quy chuẩn và hầu hết được giới trẻ thay bằng thứ ngôn ngữ không ai hiểu vì các bạn dùng tiếng lóng trong cộng đồng teen.

Người trẻ ngày nay không chọn cách ra sạp báo mua tờ Thanh niên, Tuổi trẻ, không mở thời sự để xem tin tức vào mỗi 19 giờ tối hàng ngày. Giới trẻ ngày nay, chỉ cần một chiếc laptop, một chiếc smartphone là các em có thể nắm bắt toàn bộ thông tin, tin tức của thế giới. Thế nhưng, những vấn đề về thế giới, về quân sự, về chính trị, văn hóa của đất nước hay thế giới không phải là vấn đề mà các em quan tâm. Vì vậy, vốn hiểu biết thực tế của giới trẻ ngày càng hạn chế. Điều mà các em quan tâm khi lên mạng xã hội là thế giới sao, là các thần tượng, các câu chuyện tình yêu, là sao Hàn, là Sơn Tùng,.. và đi kèm theo việc sử dụng các mạng xã hội là sự biến đổi về ngôn ngữ, về cách ăn nói.

Vài năm trước, ra đời thứ ngôn ngữ xì tin, mà nói theo giới trẻ là “xj tyn”. Ban đầu, các em chỉ sử dụng ngôn ngữ này trong mạng xã hội, khi các em “chat” với nhau. Khi đó, “j” dần thay thế cho “gi”, “w” thay thế cho “qu”, “ko” thay thế cho “không”,… dần dần những thứ ngôn ngữ này được teen bê nguyên từ máy tính ra ngoài cuộc sống đời thực. Và càng ngày, các em càng sáng tạo ra nhiều thứ ngôn ngữ mới hơn, lạ hơn, để nói chuyện cho nhanh, để gõ cho tiện. Và các em nghĩ thế là sự sáng tạo. Đã qua rồi, cái thời kì tiếng Việt trong sáng. Giờ đây, các em nói chuyện với đủ các tiếng lóng, sử dụng tiếng Anh, tiếng Việt lẫn lộn, tiếng lóng được dùng một cách vô tội vạ. Chính tả tiếng Việt dường như các em không hề mảy may quan tâm đến. Thay vì nói “xin chào” thì các em lại nói “sin trào”, “quên” thành “cuen”, “Cho em xin hai chữ bình yên” sẽ biến thành “cko iem xyn hạ ckữ bỳnk yên”. Có thể nói rằng, ngôn ngữ của teen ngày càng rối rắm và phức tạp. Những người lớn, khi đọc được những câu chữ như thế này thường không thể hiểu được các bạn đang nói gì.

Bên cạnh việc sử dụng tiếng lóng, giới trẻ còn phát minh ra vô số các từ, các câu hay ho để sử dụng hàng ngày và các em cho thế là chất, là sáng tạo. Câu cửa miệng của giới trẻ bây giờ là “chém gió”, “sao phải xoắn”, “sao phải thốn”… Và rất nhiều, rất nhiều những từ ngữ khác chẳng hiểu là có ý nghĩa gì nhưng vẫn được các bạn sử dụng hàng ngày. Và tai hại là họ nghĩ như vậy là hay ho.

Đặc biệt, một hiện tượng đáng báo động trong ngôn ngữ của giới trẻ hiện nay đó là việc nói bậy, chửi tục. Các em nói bậy, chửi bậy rất nhiều, vô tổ chức. Điển hình là các từ “dm”, “dmm”, “sh*t”,… và vô số các từ bậy bạ khác. Các bạn sử dụng nó như một ngôn ngữ hàng ngày. Các bạn có thể phun ra những từ không mấy đẹp đẽ đó mọi lúc mọi nơi cả khi bạn viết trên mạng xã hội và khi giao tiếp với nhau ở đời thực. Càng ngày thì những lời ăn tiếng nói thô tục lại càng được giới trẻ phát ngôn ra nhiều và nó trở thành lời ăn tiếng nói hàng ngày của các bạn. Đáng buồn thay là teen coi đó là những ngôn ngữ hoàn toàn bình thường, không có gì là xấu xa phải né tránh. Tôi có một người bạn, khi trò chuyện trên mạng xã hội, cô ấy thường dùng tiếng lóng, thường chửi bậy. Vì thế, mỗi lần chúng tôi đối thoại, tôi thường cảm thấy không thoải mái. Trước hết, vì những tiếng lóng mà bạn sử dụng tôi thường không hiểu được, nên gây ra cảm giác rất khó chịu. Và hơn nữa, tôi cảm thấy những gì không được hay ho phát ra từ bạn làm thấy mình không được tôn trọng. Mặc dù bạn nghĩ đó là những lời nói hoàn toàn bình thường.

Còn đâu việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt theo lời dạy của Bác Hồ vẫn căn dặn chúng ta. Vẫn biết rằng xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại thì con người cần phải đổi thay và phải tiếp thu những cái mới. Nhưng ngôn ngữ của teen thì ngày càng đi ngược lại với thuần phong mỹ tục tốt đẹp mà cha ông ta đã bao nhiêu đời nay vun đắp, xây dựng. Sử dụng ngôn ngữ khó hiểu, tiếng lóng, hay những từ những câu thiếu văn minh lịch sự là điều đáng phê phán, đáng lên án. Việc sử dụng những ngôn ngữ có biến đổi để phù hợp với giới trẻ nên được kiểm soát, để tránh tình trạng lạm dụng và làm mất đi cái hay cái đẹp của tiếng Việt. Các bạn teen cần biết đâu là tốt, đâu là xấu; cần phân biệt được sự sáng tạo và sự biến đổi theo hướng thụt lùi. Người lớn cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn, uốn nắn, răn dạy để bọn trẻ có hướng đi đúng với xã hội.

Ngoài ra các cơ quan chức năng, cơ quan văn hóa cũng nên có những biện pháp, những hướng xử lý đối với các bộ phận teen đang ngày càng làm mất đi cái hay của tiếng mẹ đẻ. Có như vậy, thì ngôn ngữ mới không bị biến đổi theo hướng tiêu cực như ngày hôm nay.

Tóm lại, chúng ta nhận thấy, sự sáng tạo, sự biến đổi là vô cùng quan trọng, là vô cùng cần thiết. Nhưng sáng tạo như thế nào là một điều đáng bàn. Hơn bao giờ hết, cần phải giữ gìn cái hay và cái đẹp vốn có của tiếng Việt, để tiếng mẹ đẻ của nước ta không trở nên lai căng, không trở thành một thứ ngôn ngữ pha tạp, hỗn hợp khó hiểu. Đây, quả thật là một điều vô cùng quan trọng. Giới trẻ – chủ nhân tương lai của đất nước, hơn ai hết phải là những người có hướng đi đúng đắn, có những lời ăn tiếng nói văn minh – lịch sự. Có như thế, đất nước mới ngày càng phát triển.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo