Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
05/04 13:13:56

Viết một đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về vấn đề lẽ sống của tuổi trẻ hiện nay

suy nghĩ về vấn đề lẽ sống của tuổi trẻ hiện nay( ngắn)
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
91
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tuổi trẻ hiện nay đang phải đối mặt với nhiều áp lực và thách thức trong cuộc sống. Họ phải đối diện với sự cạnh tranh gay gắt trong học tập, công việc và xã hội. Đồng thời, họ cũng phải đối mặt với những vấn đề về tình yêu, hôn nhân, gia đình và tương lai.

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, tuổi trẻ cần phải có lẽ sống rõ ràng và định hướng. Họ cần biết rõ mục tiêu và ước mơ của mình để có thể phấn đấu và đạt được thành công trong cuộc sống. Đồng thời, họ cũng cần biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân để không bị áp lực và căng thẳng.

Ngoài ra, tuổi trẻ cũng cần có lẽ sống có trách nhiệm và ý thức về xã hội. Họ cần biết quan tâm đến cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển của xã hội và giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống. Đồng thời, họ cũng cần biết tôn trọng và đồng cảm với người khác để xây dựng một xã hội hòa bình và phồn thịnh.

Tóm lại, tuổi trẻ hiện nay cần có lẽ sống rõ ràng, định hướng và trách nhiệm để có thể vượt qua những thách thức và thành công trong cuộc sống. Điều quan trọng nhất là họ cần biết giữ gìn và phát triển những giá trị tốt đẹp để trở thành những công dân có ích cho xã hội.
1
0
+5đ tặng

Nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Câu nói khẳng định vai trò của lí tưởng trong cuộc sống của mỗi con người.

Lí tưởng, đó là mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà con người phấn đấu để đạt tới, đó là niềm tin, là điều con người tôn thờ, khao khát. Có một niềm tin vững chắc vào lí tưởng, con người sống trong những niềm vui tột cùng như nhà thơ Tố Hữu từng hân hoan:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim”

Tố Hữu cũng như bao thanh niên Việt Nam yêu nước trong những tháng năm đất nước bị nô lệ tù đày, lí tưởng của nhà thơ là lí tưởng cộng sản, lí tưởng cách mạng, sống và chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Hôm nay đây, khi nước nhà đã độc lập, lí tưởng của mỗi cá nhân rất khác nhau song đều chung nhau ở khát khao được khẳng định bản thân, được đóng góp cho gia đình và cộng đồng xã hội.

Cuộc sống con người nhiều khó khăn, gian nan và vất vả. Nếu không có ánh sáng soi đường, không có sức mạnh cổ vũ, tiếp sức thì nhiều người đã gục ngã, bỏ cuộc. Vậy đâu là ánh sáng và sức mạnh của con người? Đó là lí tưởng. Lí tưởng giống như ngọn đèn chỉ đường, nó chỉ cho con người con đường họ phải đi để đạt được mục đích, và đó là con đường sáng – con đường thiện. Nó cũng tạo ra động lực, thúc đẩy và động viên con người hành động để đạt được mục đích.

Con người sống có lí tưởng luôn biết rõ con đường mình phải đi, không bị cám dỗ, níu kéo bởi những lợi ích tầm thường, hèn kém: “Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định”. Trong tình cảnh nước nhà có giặc ngoại xâm, lí tưởng của con người Việt Nam là giết giặc cứu nước – lí tưởng ấy soi rọi con đường mỗi người dân nước Nam đang đi, họ hiểu rõ “Thà làm ma nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc” (Trần Bình Trọng) và “Thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là làm cách mạng chứ không còn con đường nào khác” (Lí Tự Trọng).

Người sống không có lí tưởng luôn bị dao động, không ổn định về lập trường, tư tưởng. Khi mà lập trường, tư tưởng không vững vàng, sáng suốt, kiên định thì cuộc sống luôn chao đảo, bất bênh, và dễ lầm đường lạc lối. Đó là trường hợp của những kẻ bán nước hại dân trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. Nhiều kẻ đã quy hàng thực dân Pháp, nhưng khi Pháp hai lần bán nước ta cho Nhật thì lại đớn hèn lê gối làm tôi tớ cho Nhật tiếp tục phản bội giống nòi.

Người sống có lí tưởng luôn có sức mạnh để vượt qua muôn vàn gian khó, nguy hiểm trên đời. Các chiến sĩ cách mạng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc mà không nề hiểm nguy, họ sống thiếu thốn, nghèo khổ, lam lũ, lẩn trốn sự truy đuổi kẻ thù, thậm chí phải chịu lao tù, tra tấn “điện giật, dùi đâm”, “dao cắt”, “bị bỏ đói”… Nhưng tất cả mọi thử thách dù nhọc nhằn gian khổ đến đâu đều không quật ngã được ý chí sắt đá, sự kiên cường bất khuất của những con người được tôi rèn bằng lí tưởng cách mạng.

Vậy nếu như con người sống mà không có lí tưởng? Khi ấy, điều đó đồng nghĩa với việc “không có phương hướng thì không có cuộc sống”.

Gọi là cuộc sống sao được nếu như những vị anh hùng của thời đại chấp nhận “đốt cháy những gì mình đã tôn thờ và tôn thờ những gì mình đã đốt cháy”, phản bội lí tưởng, phản bội niềm tin để quay lưng với lợi ích dân tộc chấp nhận cuộc đời nhung lụa trong tư thế cúi đầu đầy tủi nhục? Cũng chẳng thể gọi là cuộc sống nếu như mục đích của đời người trở thành một chiếc chong chóng đặt xuôi chiều cơn gió, bởi khi ấy, bạn đã trở thành một thứ đồ chơi trong tay kẻ khác.

Lí tưởng cao đẹp là phương hướng nhưng đồng thời đó còn là động lực giúp nhiều bạn trẻ hiện nay vượt qua những khó khăn, cám dỗ của cuộc sống hiện đại để học tốt, sống tốt. Sống không lí tưởng, gặp khó khăn sẽ mau chóng nản chí, bỏ cuộc dù nó chỉ là một cơn buồn ngủ lúc canh khuya học bài. Thế hệ thanh niên chúng ta ngày nay đang cần lắm những con đường sáng, những sức mạnh diệu kỳ để vượt qua khó khăn của thế hệ. Vì vậy, việc tự xây dựng cho mình một lí tưởng cao đẹp là điều ai cũng cần làm và phải làm ngay, làm gấp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
quangcuongg
05/04 13:18:41
+4đ tặng
Trong xã hội hiện đại ngày nay với tốc độ thay đổi chóng mặt, một sự việc đáng buồn xảy ra ấy chính là lối sống buông thả của một số bạn trẻ hiện nay. So sánh với lối sống của Bác thì lối sống này của giới trẻ hoàn toàn đi ngược lại. Sống buông thả là sống theo sở thích ích kỉ của cá nhân, đi ngược lại kỉ cương, phép tắc và những chuẩn mực đạo đức của gia đình, xã hội. Biểu hiện của nó có thể dễ thấy khi các bạn trẻ với xu thế đua đòi, ăn chơi chác táng, sống không lí tưởng mục đích, không biết đến ngày mai. Vậy đâu là nguyên nhân của lối sống này? Truosc hết đó là do chính bản thân những người trẻ không nhận thức rõ tác hại nghiêm trọng của lối sống ấy, do không biết tiếp thu một cách có chọn lọ văn hóa nước ngoài du nhập vào hoàn hoàn cảnh của nước ta. Đồng thời một phần nguyên nhân cũng đến từ phía gia đình. Bố mẹ mải mê lo toan cơm áo, chạy theo đồng tiền mà thiếu đi sự quan tâm con cái dẫn đến hậu quả đáng buồn. Từ đó hậu quả để lại là vô cùng lớn. Đối với bản thân người trẻ, nó sẽ khiến họ sa ngã vào các tệ nạn xã hội, không chịu học hành, dẫn đến một tương lai mờ mịt, vô định. Đối với gia đình nó là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn, phá vỡ hạnh phúc. Xã hội sẽ khó phát triển nếu như có những cá nhân sống buông thả, không có chí tiến thủ cho tương lai. Vì vậy bản thân mỗi người trước hết cần nhận thức được tác hại của lối ống ấy, đồng thời gia đình và nhà trường cũng cần quan tâm hơn đến con em của mình. Như vậy, lối sống buông thả chính là lối sống đáng lên án một cách mạnh mẽ. Chúng ta cần tích cực học tập, lao động, sống đẹp, xa lánh những thói hư, tật xấu của xã hội.
0
0
Viễn Nguyễn
05/04 13:25:26
+2đ tặng
Lẽ sống của tuổi trẻ hiện nay đang phản ánh sự đa dạng và đa chiều. Trong xã hội ngày nay, có những người trẻ tập trung vào việc phấn đấu về mặt nghề nghiệp, tài chính và thành công vật chất. Họ đặt ưu tiên cao cho việc xây dựng sự nghiệp ổn định, kiếm được thu nhập cao và thể hiện bản thân qua thành tựu cá nhân. Tuy nhiên, cũng có những người trẻ khác tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống qua việc chăm sóc bản thân, quan hệ xã hội và phát triển cá nhân. Họ coi trọng sức khỏe tinh thần, tình bạn, tình yêu và ý nghĩa đời sống hơn là chỉ chạy theo thành công vật chất. Sự ảnh hưởng của công nghệ cũng đang thay đổi cách nhìn của tuổi trẻ về thế giới. Việc kết nối toàn cầu thông qua mạng xã hội và internet đã mở ra cơ hội mới, nhưng cũng đem đến áp lực về hình ảnh, thành công và tiêu chuẩn sống. Tuổi trẻ ngày nay cũng đối diện với những thách thức về sự cô đơn, căng thẳng và lo âu do áp lực từ môi trường xã hội và công nghệ. Để có một lẽ sống đáng giá, tuổi trẻ cần biết lắng nghe bản thân, đặt ra mục tiêu rõ ràng và tạo ra cân bằng giữa sự nỗ lực với sự hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày. Quan trọng hơn hết, họ cần tìm ra giá trị thực sự của cuộc sống và không để bản thân bị lạc lối trong cuộc đua vô nghĩa sau thành công vật chất.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo