Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận của em về 8 câu đầu bài thơ "chị em thúy kiều"

Cảm nhận của e về 8 câu đầu bài thơ cj e thúy kiều
1 trả lời
Hỏi chi tiết
76
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Cj e Thúy Kiều" bắt đầu bằng 8 câu đầu rất sâu lắng và đầy cảm xúc. Ngôn ngữ của tác giả rất tinh tế và lôi cuốn, khiến người đọc cảm thấy như đang được đưa vào một thế giới đầy màu sắc và huyền bí. Cảm nhận của em về 8 câu đầu bài thơ này là sự hấp dẫn và lôi cuốn, khiến em muốn tiếp tục đọc và khám phá những điều mới mẻ trong tác phẩm này.
1
0
+5đ tặng

Một trong những đoạn trích được đánh giá là đặc sắc và hấp dẫn nhất với người đọc trong "Truyền Kiều" của Nguyễn Du có lẽ là đoạn trích "Chị em Thúy Kiều". Trong đoạn trích ấy, 8 câu thơ đầu đã có thấy vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của chị em Thúy Kiều. Đồng thời, qua đó, tác giả dự báo về tương lai số phận bạc mệnh của hai chị em Thúy Kiều. 

      Đoạn trích nằm ở phần mở đầu của tác phẩm, nó đã giới thiệu gia cảnh của Kiều. Đặc biệt, tác giả tập trung vào cách tả tài, sắc của Thúy Vân và Thúy Kiều. Trước hết, bốn câu thơ mở đầu là lời giới thiệu khái quát về hai chị em Kiều - Vân:

“Đầu lòng hai ả tố nga,

Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân

Mai cốt cách tuyết tinh thần,

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

Nguyễn Du đã giới thiệu khái quát về hai chị em qua rất nhiều bình diện như: lai lịch, vị trí trong gia đình và vẻ đẹp (riêng - chung) của hai chị em. Họ là hai người con gái đầu lòng của gia đình họ Vương, trong đó Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân. Tuy hai chị em có những vẻ đẹp khác nhau nhưng cả hai đều mang chung vẻ đẹp duyên dáng, thanh cao, trong trắng. Ngoại hình thì thanh tao như cây mai, phong thái tinh thần thì trong trắng như tuyết. Vẻ đẹp đó thật hoàn mỹ, toàn diện từ trong ra ngoài, từ dáng vẻ tới tâm hồn khiến tác giả phải dùng từ “mười phân vẹn mười”. Như vậy, chỉ bằng bốn câu thơ đầu ngắn gọn, tác giả đã khái quát được những thông tin cơ bản của hai nhân vật, đồng thời làm nổi bật lên nét đẹp hai chị em. Từ đó, tạo nên cảm giác thu hút, hấp dẫn hơn với người đọc.

      Đến bốn câu thơ tiếp, Nguyễn Du đã tạo trung đi vào những nét vẽ cụ thể về chân dung và vẻ đẹp nhân vật Thúy Vân:

“Vân xem trang trọng khác vời

Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang

Hoa cười ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”

Ngay câu thơ đầu, nhà thơ đã khái quát vẻ đẹp phong thái của Vân bằng hai chữ “trang trọng”. Đó là vẻ đẹp cao sang, quý phái, ung dung và nghiêm chỉnh. Với việc sử dụng lối ước lệ, nhà thơ đã ví nhan sắc của Vân với những hình ảnh đẹp nhất của thiên nhiên, vũ trụ như: “trăng, hoa, mây, tuyết, ngọc”. Có thể nói, dưới ngòi bút miêu tả của Nguyễn Du, chân dung vẻ đẹp của Vân hiện lên lộng lẫy, toàn diện từ khuôn mặt, nét ngài, nụ cười cho đến lời nói, mái tóc, làn da. Tất cả đều hiện lên sống động, cụ thể trước mặt người đọc. Đó chính là chân dung của người thiếu nữ có khuôn mặt tròn đầy, phúc hậu như ánh trăng đêm rằm; đôi lông mày thanh tú, sắc nét như con ngài, miệng cười thì tươi tắn như hoa nở, tiếng nói khi thốt ra thì trong trẻo, ngọc ngà, mái tóc đen óng ả hơn cả mây và làn da trắng mịn màng hơn cả tuyết. Chính vẻ đẹp bên ngoài của Vân với vẻ đẹp phúc hậu, hài hòa đó đã được thiên nhiên, tạo hóa chấp nhận: “tuyết nhường”, “mây thua”. Từ đó, tác giả giúp người đọc phần nào thấy được tính cách và số phận của nhân vật: tính cách ung dung, điềm đạm với cuộc đời bình yên và không sóng gió.

     Như vậy, qua tám câu thơ mở đầu trong đoạn trích "Chị em Thúy Kiều", Nguyễn Du đã vẫn dụng những biện pháp ước lệ tượng trưng, nhân hóa để miêu tả, khắc họa vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều và cho người đọc hình dung được chân dung của Thúy Vân, đồng thời, thể hiện dự báo về vẻ đẹp và tương lai của một con người trang nhã, thanh lịch như vậy. Qua đó, để tác phẩm văn học có vị trí, ấn tượng trong lòng người đọc, tài năng của Nguyễn Du  vô cùng quan trọng, nó giúp bài thơ cũng như đoạn trích được lưu giữ và truyền đạt đến với các thế hệ mai sau.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo