LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận xã hội cần phải giải quyết: "Em nghĩ nên ứng xử như thế nào trước những lời khuyên của người lớn tuổi"

Viết bài văn nghị luận xã hội cần phải giải quyết "em nghĩ nên ứng xử như thế nào trước những lời khuyên của người lớn tuổi"
1 trả lời
Hỏi chi tiết
7
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Bài văn nghị luận xã hội: Ứng xử trước những lời khuyên của người lớn tuổi**

Thời gian trôi đi, mỗi thế hệ lại có những thay đổi nhất định trong quan niệm, thói quen và lối sống. Tuy nhiên, tại bất kỳ thời điểm nào, lời khuyên từ những người lớn tuổi vẫn luôn có giá trị và ý nghĩa riêng của nó. Việc ứng xử như thế nào trước những lời khuyên này là một vấn đề không chỉ mang tính xã hội mà còn thể hiện văn hóa và nhân cách của mỗi cá nhân.

Trước tiên, cần khẳng định rằng, những người lớn tuổi thường tích lũy được nhiều kinh nghiệm và tri thức qua thời gian. Họ đã trải qua nhiều thăng trầm, thử thách trong cuộc sống, từ đó hình thành nên những nhận định và suy nghĩ sâu sắc về nhiều vấn đề. Vì vậy, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của họ sẽ mang lại cho chúng ta những cái nhìn đa chiều, giúp ích cho quá trình phát triển bản thân.

Khi nhận được lời khuyên từ người lớn tuổi, thái độ đầu tiên mà mỗi chúng ta cần có là sự tôn trọng. Bất kể đó là một lời khuyên nhỏ nhặt hay một bài học to lớn, sự tôn trọng không chỉ thể hiện văn hóa ứng xử mà còn là cách thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã đi trước. Khi lắng nghe họ, ta không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn học được cách thể hiện sự khiêm tốn và biết ơn.

Tuy nhiên, việc tôn trọng không có nghĩa là một chiều chấp nhận tất cả. Thế giới ngày nay đang thay đổi nhanh chóng, nhiều điều mới mẻ và khác biệt xuất hiện, khiến cho có thể sẽ có những ý kiến không còn phù hợp với thực tế hiện tại. Do đó, bên cạnh việc lắng nghe, chúng ta cần có khả năng phân tích và đánh giá đúng đắn những lời khuyên này. Việc định hình một tư duy phản biện sẽ giúp chúng ta vừa tiếp thu kiến thức, vừa biết cách áp dụng linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh và môi trường sống của bản thân.

Thêm vào đó, việc chia sẻ suy nghĩ của mình với người lớn tuổi cũng là một điều đáng được khuyến khích. Khi ta bày tỏ quan điểm và lý do cho sự lựa chọn của mình, điều này không chỉ thể hiện sự tự tin mà còn góp phần tạo nên một cuộc đối thoại giữa các thế hệ. Nhờ đó, người lớn tuổi cũng có thể hiểu và điều chỉnh lời khuyên sao cho phù hợp hơn với thực tế cuộc sống hiện nay.

Cuối cùng, cần nhấn mạnh rằng việc tiếp nhận lời khuyên của người lớn tuổi không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân mà còn cho cả cộng đồng. Khi chúng ta biết lắng nghe và trân trọng những giá trị văn hóa, truyền thống mà người lớn tuổi đã gìn giữ, chúng ta không chỉ nâng cao kiến thức cá nhân mà còn góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp của xã hội.

Tóm lại, ứng xử với những lời khuyên của người lớn tuổi là một nghệ thuật. Chúng ta cần kết hợp giữa việc lắng nghe, tôn trọng, phân tích và chia sẻ quan điểm của mình. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể vừa học hỏi được những điều quý giá từ họ, vừa phát triển bản thân theo cách riêng của mình.
2
0
Hồng Anh
2 giờ trước
+5đ tặng

Trong mọi mối quan hệ xã hội, văn hoá ứng xử vô cùng quan trọng. Nó trở thành một chuẩn mực thông qua đó người ta có thể đánh giá trình độ tri thức của con người, của một đất nước. Bởi vậy mà người xưa thường có câu:

"Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"

Trong môi trường giáo dục, để học sinh phát triển toàn diện thì ngoài giáo dục tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ, nghề nghiệp thì giáo dục đạo đức có vai trò vô cùng quan trọng. Đạo đức, hành xử, là thước đo để đánh giá nhân cách của con người. Tuy nhiên, văn hoá ứng xử của học sinh hiện nay lại đang là vấn đề nhức nhối và cần được quan tâm.

Trên thực tế, trường học là nơi học sinh có cơ hội để khẳng định mình, được hưởng nền giáo dục toàn diện và tạo điều kiện thuận lợi, học sinh không chỉ giàu có về trí thức mà còn được hình thành và phát triển nhân cách của mình. Những học sinh luôn gương mẫu, lễ phép với thầy cô, ngoan ngoãn chăm chỉ học hành luôn là niềm tự hào của gia đình và nhà trường. Trong công việc, những học sinh này luôn thể hiện mình là người có trách nhiệm, chịu khó học hỏi tìm tòi, biết thắc mắc trước những cái khó, tìm thầy cô để bày tỏ nguyện vọng hay những vấn đề còn vướng mắc để nhận được sự tư vấn từ người có kinh nghiệm, từ đó mối quan hệ thầy trò ngày một tốt đẹp hơn.

Nhiều học sinh đau lòng trước những khó khăn của thầy cô mà kêu gọi giúp đỡ, chia sẻ những câu chuyện ấm lòng người. Đối với bạn bè, các em cũng có lối ứng xử rất phù hợp và đáng học hỏi, thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập, đoàn kết xây dựng tập thể vững mạnh, ủng hộ giúp đỡ những bạn gia đình còn khó khăn, vất vả. Một số học sinh không quản ngại gian nan, cõng bạn đến trường nơi vùng núi xa xôi đều là những hành động vô cùng tốt đẹp và giàu ý nghĩa nhân văn. Trong cách ăn nói luôn đúng mực, đi thưa về chào, kính trên nhường dưới, lễ phép với người lớn tuổi đều được thể hiện rất tốt đẹp, góp phần xây dựng văn hoá ứng xử trong nhà trường lành mạnh, an toàn.

<iframe class="ql-video ql-align-center" frameborder="0" allowfullscreen="true"></iframe>

 

Song, mặt khác, ta cũng không khỏi bức xúc trước những hành vi thiếu văn hoá, ứng xử thiếu giáo dục của một bộ phận học sinh hiện nay. Nhiều bạn trẻ tỏ ra vô lễ, thiếu ý thức, xúc phạm những người thầy đang đứng trên bục giảng từng ngày truyền đạt kiến thức cho chính mình. Gặp thầy cô thì lướt qua hoặc cố tình xem như không biết, nhiều em còn ngang bướng, cãi lý, thậm chí dùng cả những lời lẽ nặng nề với thầy cô. Những thầy cô nghiêm khắc thì bảo bà này, ông nọ dữ dằn, khó ưa nhưng ai biết sâu đó là cả một tình thương bao la mong muốn các em nên người. Những bài báo viết về học sinh A đánh thầy nhập viện, học sinh B chửi thầy giáo trước cổng trường vẫn viết ra hằng ngày cho thấy mức độ đáng báo động về đạo đức của học sinh ngày nay. Ngang nhiên nói tục ngay trước mặt thầy cô, xé bài kiểm tra, ăn nói cộc cằn, thiếu lễ độ vào ra trong giờ học không xin phép, cố tình xúc phạm nhân phẩm thầy cô là những biểu hiện vẫn thường thấy đâu đây trong các trường học.

Trong gia đình, một bộ phận học sinh thờ ơ với cha mẹ, chăm chăm chơi điện tử mà bỏ bê học tập, thiếu lễ phép với ông bà, người thân. Có những em còn tai hại hơn khi nảy sinh trộm cắp tiền bạc của ba mẹ để thoả mãn nhu cầu sở thích cá nhân, chểnh mảng học hành, không quan tâm đến học tập khiến bố mẹ phiền lòng, lo lắng. Với bạn bè thì dùng ngôn ngữ tục tĩu mà các em xem đó như là lời nói để thể hiện cái tôi của bản thân, nhiều em còn đưa tên bố mẹ các bạn khác ra làm trò đùa. Thực trạng đáng buồn hơn là việc đánh nhau trong nhà trường, nhiều học sinh vì chút xích mích nhỏ mà gây gổ, lôi bè kéo cánh đánh nhau, gây tổn thương về tinh thần và thể xác cho bạn mình. Nhiều video được ghi lại cảnh hành hạ bạn, đánh nhau xé áo lột quần, quấy rối bạn cùng trường... tràn lan trên mạng xã hội đã cho thấy đạo đức của học sinh đang ngày một xuống cấp nghiêm trọng. Một bộ phận khác sử dụng mạng Facebook, Zalo... như một công cụ để hạ uy tín, chửi bới, gây gổ nhau,... rồi dẫn đến những hành động thương tâm. Một số học sinh có dấu hiệu phạm tội khi con đang đi học.

Vậy nguyên nhân do đâu mà học sinh ngày càng trở nên hỗn láo, vô tâm, xấc xược như vậy. Liệu có phải đổ lỗi hết cho nền giáo dục? Thiết nghĩ, nhà trường có trách nhiệm vô cùng lớn và gia đình xã hội, bản thân mỗi học sinh cũng cần có trách nhiệm với lối sống của mình. Sự thiếu quan tâm từ gia đình, nhà trường, sự quản lí chưa nghiêm ngặt, xã hội trật tự trị an vẫn còn là vấn đề nhức nhối về tệ nạn xã hội thì làm sao có thể tránh cho trẻ những sai lầm lệch lạc. Vì vậy, chúng ta cần phối hợp thật chặt chẽ để giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh, mỗi người lớn phải là tấm gương đạo đức sáng ngời, thầy cô phải nêu gương cho học sinh. Xây dựng môi trường học tập thân thiện, hợp tác để học sinh phát huy khả năng và trái tim yêu thương của mình. Đặc biệt, mỗi một học sinh chúng ta phải thực sự hiểu mình, phải có nguyên tắc sống cho bản thân, tránh sa vào tệ nạn xã hội, cố gắng chăm chỉ học hành, quý thầy mến bạn. Có lối sống trung thực trong học tập và đời sống. Giản dị và khiêm tốn, nỗ lực hết mình để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Bác Hồ từng nói: "Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó". Vì vậy, chúng ta - những thế hệ tương lai, những chồi non của đất nước, hãy phấn đấu thật nhiều để xây dựng văn hóa học đường thật đẹp, rạng ngời trong nhân cách, lối sống như chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư