Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Viết bài văn phân tích tác phẩm sau:

Viết bài văn phân tích tác phẩm sau:

                                                                         THẦY GIÁO MỚI

 

Thầy giáo mới ngay từ sáng hôm nay đã làm cho tất cả chúng tôi đều rất thích.

Khi chúng tôi đang lần lượt vào lớp, thầy đã ngồi vào chỗ của mình. Chốc chốc lại thấy mấyngười học trò cũ thầy dạy năm trước qua cửa cúi chào. Cũng có người vào bắt tay thầy và hỏi thăm một cách rất cung kính, đủ biết học trò cũ quyến luyến thầy biết nhường nào và như vẫn mong muốn được ở gần thầy. Nhưng chào thì chào, bắt tay thì bắt, thầy không nhìn thẳng mắt ai, cứ lảng trông ra cửa sổ. Những tình cảm thân ái và biết ơn ấy tưởng đã làm cho thầy thoả ý nhưng trái lại đã khiến thầy mủi lòng, xúc động.

Đến giờ chính tả, thầy xuống bục, đi lại trong các hàng ghế đọc bài cho chúng tôi viết. Thấy một học trò mặt lấm tấm mụn đỏ, thầy ngừng đọc, lại gần, tay sờ trán xem có sốt không và hỏi : “Con có làm sao không?” Thừa lúc thầy quay lưng lại, một anh học trò bàn dưới leo lên ghế dún dẩy như người trượt băng.

Bất ngờ, thầy ngoảnh lại. Cậu ta hoảng hốt vội ngồi ngay xuống, mặt cúi gằm đợi phạt. Nhưng thầy Perbôni chỉ đặt tay lên vai cậu học trò dại dột và nói: “Đừng làm thế nữa nhé!”. Chỉ thế thôi. Rồi thầy trở về chỗ và đọc nốt bài chính tả.

Khi cả lớp viết xong, thầy yên lặng nhìn chúng tôi một lúc rồi ôn tồn nói :

- Các con ơi! Hãy nghe ta! Chúng ta cùng nhau phải trải qua một năm học. Chúng ta nên hết sức làm việc để năm học ấy được tốt đẹp. Phải chăm chỉ. Phải ngoan ngoãn. Ta không có gia đình. Các con là gia đình của ta. Năm ngoái, mẹ ta còn, bây giờ người đã khuất. Ta chỉ còn có một mình ta. Ngoài các con ra ở trên đời này, ta không còn có ai nữa; ngoài sự thương yêu các con, ta không còn thương yêu ai hơn nữa. Các con ví như con ta. Ta sẽ yêu thương các con. Đáp lại, các con cũng phải yêu thương ta. Ta không muốn phạt một người nào cả. Các con phải tỏ ra là những trẻ có tâm hồn, có lòng dũng cảm. Trường ta sẽ là một gia đình, các con sẽ là niềm an ủi và niềm tự hào của ta. Ta không yêu cầu các con phải trả lời vì ta tin rằng trong lòng các con, ai ai cũng đã nói “vâng ạ”, nên ta có lời cảm ơn các con.

Thầy nói dứt lời thì trống báo hết giờ học. Chúng tôi yên lặng xuống sân. Cậu học trò vô lễ ban nãy rón rén lại gần thầy giáo, nói run run:

- Thưa thầy, xin thầy tha lỗi cho con.

Thầy gật đầu, hôn trán cậu và bảo:

- Tốt lắm ! Thầy cho con về.

0 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
187
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

Tác phẩm "Thầy Giáo Mới" là một câu chuyện ngắn nhưng đầy ý nghĩa về tình cảm giữa thầy và trò. Tác phẩm mô tả cách thầy giáo mới tiếp nhận và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với học trò trong lớp học.



Thầy giáo mới được mô tả là một người rất nhân từ và tôn trọng học trò. Dù nhận được sự quyến luyến và biết ơn từ học trò cũ, thầy vẫn giữ sự dè dặt và không tự mãn. Thầy giáo không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người thấu hiểu và chia sẻ tình cảm với học trò.



Trong tác phẩm, thầy giáo đã thể hiện sự thông cảm và nhân ái khi quan tâm đến tình hình sức khỏe của học trò, cũng như khi tha lỗi cho học trò vô lễ. Thầy giáo đã tạo ra một môi trường học tập thoải mái và ấm cúng, nơi mà học trò cảm thấy được yêu thương và quý trọng.



Thông qua câu chuyện này, tác giả muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa thầy và trò trong quá trình giáo dục. Sự tôn trọng, thông cảm và yêu thương giữa thầy và trò không chỉ giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực mà còn giúp học trò phát triển tốt hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×