Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tại nơi cư trú, bác Tổ trưởng tổ dân phố yêu cầu mỗi nhà góp 500.000 đồng để xây dựng quỹ Khuyến học

Câu 1: Tư vấn pháp luật:
*Tình huống 1: Tại nơi  cư trú, bác Tổ trưởng tổ dân phố yêu cầu mỗi nhà góp 500.000 đồng để xây dựng quỹ Khuyến học. 
Câu hỏi: Theo em, bác Tổ trưởng làm như vậy là đúng hay sai? Vì sao?
*Tình huống 2:  Anh M được người thân ủng hộ và thấy mình đủ điều kiện theo quy định của pháp luận nên có dự định sẽ tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân trong đợt này. Thấy vậy, bác T (hàng xóm với anh): "Thôi cháu à, người ta có nhiều tiền, có địa vị cao mới ra ứng cử cũng chẳng trúng được đâu, chỉ phí công phí sức". 
Câu hỏi: Nếu là anh M, trong tình huống đó em sẽ nói gì với bác T?
*Tình huống 3: Chị B và bạn cùng đi bầu cử đại biểu Quốc Hội, thế nhưng chị lại không hề đọc và tìm hiểu thông tin về các đại biểu. Chị nói với bạn: "Ôi dào, mình cứ gạch bừa đi cho xong rồi về". 
Câu hỏi: Theo em, việc làm của chị B là đúng là hay sai? Vì sao? Nếu là bạn của chị B, trong tình huống đó em sẽ nói gì với chị B?
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
223
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trả lời:

*Tình huống 1: Trong trường hợp này, bác Tổ trưởng không có quyền yêu cầu mỗi nhà góp tiền mà không thông báo trước hoặc không có sự đồng ý của cư dân. Việc yêu cầu góp tiền mà không có sự đồng ý của cư dân có thể bị coi là vi phạm pháp luật về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân. Do đó, hành động của bác Tổ trưởng trong trường hợp này là không đúng.

*Tình huống 2: Trong trường hợp này, anh M có quyền tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân nếu anh đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Việc bác T nói rằng chỉ người có nhiều tiền và địa vị mới ra ứng cử mới trúng là không đúng và không công bằng. Anh M có thể nói với bác T rằng mỗi người công dân đều có quyền và trách nhiệm tham gia vào các hoạt động dân chủ, bao gồm việc ứng cử đại biểu.

*Tình huống 3: Trong trường hợp này, việc chị B không đọc và tìm hiểu thông tin về các đại biểu trước khi bầu cử có thể được coi là việc làm thiếu trách nhiệm và không tôn trọng quyền lợi dân chủ. Nếu là bạn của chị B, bạn có thể nói với chị về tầm quan trọng của việc hiểu biết và chọn lựa đúng đắn trong quá trình bầu cử để đảm bảo quyền lợi của mình và xã hội.
1
0
+5đ tặng
Theo em, bác tổ trưởng làm như vậy là không đúng. Trong trường hợp này, nếu là An em sẽ xin phép bác đóng góp ý kiến là bác nên họp tổ dân phố để thống nhất ý kiến của mọi người bởi đây là quyền và nghĩa vụ của mọi người trong tổ dân cư.
Nếu là anh M, trong tình huống đó em sẽ nói với bác T là: Mọi người ủng hộ và cháu cảm thấy đủ năng lực nên cháu sẽ vẫn ứng cử ạ. Còn được trúng tuyển hay không thì dựa vào sự bổ nhiệm của mọi người. Còn cháu nghĩ, cháu làm như vậy là quyền và nghĩa vụ của cháu, của một công dân đối với công việc xây dựng đất nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Cao Báu
20/04 23:53:28
Theo em, bác tổ trưởng làm như vậy là không đúng. Trong trường hợp này, nếu là An em sẽ xin phép bác đóng góp ý kiến là bác nên họp tổ dân phố để thống nhất ý kiến của mọi người bởi đây là quyền và nghĩa vụ của mọi người trong tổ dân cư. Nếu là anh M, trong tình huống đó em sẽ nói với bác T là: Mọi người ủng hộ và cháu cảm thấy đủ năng lực nên cháu sẽ vẫn ứng cử ạ. Còn được trúng tuyển hay không thì dựa vào sự bổ nhiệm của mọi người. Còn cháu nghĩ, cháu làm như vậy là quyền và nghĩa vụ của cháu, của một công dân đối với công việc xây dựng đất nước.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo