Trong thế giới hiện đại, sự phát triển của công nghệ và cuộc sống đô thị đang tạo ra một hiện tượng đáng chú ý: sự vô cảm và vô ơn của một phần đáng kể trong giới trẻ đối với lịch sử và di sản dân tộc của họ. Điều này không chỉ là một vấn đề cá nhân mà còn là một vấn đề xã hội cần được quan tâm và giải quyết.
Một trong những lý do chính dẫn đến sự vô cảm và vô ơn này là sự đổi mới liên tục của cuộc sống hiện đại. Với sự phổ biến của Internet và các phương tiện truyền thông xã hội, thông tin diễn ra nhanh chóng và một cách liên tục, làm cho giới trẻ dễ bị phân tâm và mất đi sự tập trung vào những giá trị truyền thống.
Thứ hai, sự giảm thiểu của giáo dục về lịch sử trong các chương trình học cũng góp phần vào vấn đề này. Trong một số trường hợp, việc giảng dạy lịch sử trở nên khô khan và không thu hút, khiến cho các em học sinh không có đủ kiến thức và hiểu biết về di sản lịch sử của dân tộc mình.
Hơn nữa, áp lực từ xã hội và nhóm bạn cũng có thể tạo ra sự chê trách hoặc coi thường đối với việc quan tâm đến lịch sử. Trong một môi trường mà việc đầu tư vào kiến thức lịch sử có thể không được coi là "cool" hoặc "trendy", nhiều người trẻ có thể cảm thấy ngại ngần hoặc không muốn dành thời gian cho nó.
Tuy nhiên, việc quay lưng lại với lịch sử dân tộc là một điều đáng lo ngại. Lịch sử là nền tảng của một quốc gia và là nguồn cảm hứng cho sự phát triển của xã hội. Việc hiểu biết và tôn trọng lịch sử giúp cho mỗi cá nhân có cái nhìn sâu sắc hơn về bản thân và về thế giới xung quanh.
Để giải quyết vấn đề này, cần có sự hỗ trợ từ cả gia đình và hệ thống giáo dục. Gia đình có thể đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích sự quan tâm và hiểu biết về lịch sử thông qua việc truyền đạt các câu chuyện và trải nghiệm từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các hệ thống giáo dục cũng cần nâng cao chất lượng giảng dạy lịch sử và làm cho nó trở nên hấp dẫn và thú vị hơn đối với học sinh.
Cuối cùng, cần phải tạo ra các hoạt động và sự kiện giáo dục ngoại khóa để khuyến khích sự tham gia và quan tâm đến lịch sử từ phía các em học sinh. Những hoạt động như tham quan di tích lịch sử, tổ chức hội thảo về lịch sử, hoặc sự kiện văn hóa có thể giúp tạo ra một môi trường tích cực và động viên cho việc khám phá và học hỏi về lịch sử của dân tộc.