Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vì sao gạo nếp nấu lại dẻo?

Câu 20. Vì sao gạo nếp nấu lại dẻo?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
74
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

Gạo nếp có hạt ngắn, tròn, chứa nhiều tinh bột và ít protein hơn so với gạo thường. Khi nấu, tinh bột trong gạo nếp sẽ tạo ra chất keo, giúp hạt gạo dính lại với nhau và tạo nên độ dẻo khi nấu chín. Điều này làm cho gạo nếp có cảm giác dẻo, mềm hơn so với gạo thường.

1
0
Man
24/04 19:58:03
+5đ tặng
Tinh bột là hỗn hợp của hai thành phần: amilozơ và amilopectin. Hai loại này thường không tách rời nhau được. Trong mỗi hạt tinh bột, amilopectin là vỏ bọc nhân amilozơ. Amilozơ tan được trong nước còn amilopectin hầu như không tan, trong nước nóng amilopectin trương lên tạo thành hồ. Tính chất này quyết định đến tính dẻo của hạt có tinh bột.

Trong mỗi hạt tinh bột, lượng amilopectin chiếm 80%, amilozơ chiếm khoảng 20% nên cơm gạo tẻ, ngô tẻ, bánh mì thường có độ dẻo bình thường. Tinh bột trong gạo nếp, ngô nếp chứa lượng amilopectin rất cao, khoảng 90% làm cho cơm nếp, xôi nếp,… rất dẻo, dẻo đến mức dính.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Trần Minh Đức
24/04 22:05:03
+4đ tặng
Tinh bột là hỗn hợp không thể tách rời nhau của amilozơ và amilopectin.Trong mỗi hạt tinh bột,amilopectin là vỏ bao bọc nhân amilozơ.Amilozơ tan trong nước còn amilopectin hầu như không tan,trong nước nóng amilopectin trương lên tạo thành hồ,dính và dẻo.Trong hạt tinh bột thông thường amilozơ chiếm 20% còn amilopectin chiếm 80%.Còn tinh bột trong hạt gạo nếp chứa 98% amilopectin nên cơm nếp rất dẻo tới mức dính.
1
0
quangcuongg
25/04 00:38:42
+3đ tặng

Giải thích: Tinh bột là hỗn hợp của 2 thành phần amilozo và amilopectit. Amilozo tan được trong nước, còn amilopectit không tan trong nước, trong nước nóng tạo hồ tinh bột, quyết định độ dẻo của tinh bột

Tinh bột có trong gạo tẻ, ngô tẻ có hàm lượng amilopectit cao chiếm 80%, amilozo chiếm 20%. Nên cơm gạo tẻ, ngô tẻ thường có độ dẻo bình thường .Tinh bột có trong gạo nếp, ngô có hàm lượng amilopectit rất cao chiếm 90%, amilozo chiếm 20%. Nên cơm gạo nếp, ngô thường dẻo hơn nhiều so với cơm gạo tẻ, ngô tẻ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Hóa học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo