Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy kể tên các giai đoạn sinh trưởng và phát triển của muỗi

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Câu 21. (0,5 điểm): Cho sơ đồ vòng đời của
muỗi:
Muỗi trưởng thành
Nhộng
VÒNG ĐỜI
CỦA MUỖI
Trứng
Ấu trùng
Em hãy kể tên các giai đoạn sinh trưởng và
phát triển của muỗi?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
58
1
0
Khánh
08/05 17:57:15
+5đ tặng
Chu kỳ vòng đời của muỗi trải qua 4 giai đoạn phát triển của muỗi đó là trứng, ấu trùng thường được gọi là bọ gậy, thanh trùng thường được gọi là loăng quăng và muỗi trưởng thành. Khi còn là trứng, bọ gậy và loăng quăng thì chúng sống dưới nước và khi muỗi đã trưởng thành thì sống tự do ở môi trường.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ngọc Nguyễn
08/05 17:57:24
+4đ tặng

Vòng đời của muỗi vằn phải trải qua 4 giai đoạn từ trứng sau đó thành ấu trùng. Tiếp đến chúng thành nhộng và muỗi trưởng thành. Mỗi giai đoạn là mỗi lần lột xác để hoàn thiện cơ thể, như vậy chúng mới có thể thực hiện nhiệm vụ kiếm ăn của mình là đốt người. Vậy các giai đoạn của muỗi chi tiết sẽ như thế nào?

Giai đoạn trứng
Muỗi vằn Aedes sau khi hút máu của người và các loài động vật khác sẽ thực hiện nhiệm vụ đẻ trứng mới. Số lượng trứng khoảng từ 100-200 và chúng sẽ đẻ khoảng 5 lần như vậy. Trung bình mỗi lần đẻ cách nhau khoảng 3 ngày nếu có đủ lượng máu mà chúng hút vào cơ thể.
Thông thường trứng của muỗi sẽ được đặt ở nơi có bề mặt ẩm ướt hoặc là khu vực bị ngập nước. Trứng mới thường có màu trắng và sau đó chuyển thành màu đen. Khi có khí hậu ấm áp, tốc độ nở của trứng sẽ nhanh hơn chỉ trong 2 ngày. Sau khi trứng đã nở thì vòng đời của muỗi sẽ chuyển sang giai đoạn mới là giai đoạn ấu trùng.
Giai đoạn ấu trùng - Hình thành lăng quăng 
Đây chính là giai đoạn thứ 2 trong vòng đời của muỗi mà dân gian hay gọi là lăng quăng. Hầu hết ấu trùng thường ăn vi sinh vật và nổi lềnh bềnh trên mặt nước để hít thở. Ấu trùng qua 4 lần lột xác và bắt đầu trưởng thành.
Thời gian phát triển từ ấu trùng sang giai đoạn 3 là nhộng mất khoảng 2 tuần, tùy thuộc vào nhiệt độ và thức ăn của chúng. Ở giai đoạn này bạn có thể quan sát lăng quăng bằng mắt thường của mình. Do nó có kích thước từ 2 đến 5 mm nên chúng di chuyển bằng cách cong cơ thể của mình lại để tiến tới.
Giai đoạn nhộng 
Giai đoạn phát triển thứ 3 trong vòng đời của muỗi là nhộng. Ở giai đoạn này được coi là sự nghỉ ngơi của muỗi vì chúng sẽ không ăn, nhưng vẫn có những phản ứng nhỏ. Chúng di chuyển nhiều nhờ chiếc đuôi dưới nước làm cho muỗi bơi nhanh và xa hơn.
Khi đến thời điểm thích hợp, muỗi sẽ phá bỏ dần lớp da bảo vệ và nuốt không khí để mở ra các bộ phận của cơ thể như: bụng, cánh và đầu. Loài nhộng sẽ mất khoảng 2 ngày để chuyển từ nhộng thành muỗi trưởng thành. Quá trình này chỉ mất vỏn vẹn 15 phút để hoàn toàn trở thành muỗi trưởng thành.
Giai đoạn trưởng thành
Đây là giai đoạn cuối trong vòng đời của muỗi. Lúc này, muỗi sẽ tách từ nhộng ra và nghỉ ngơi trên mặt nước để hong khô các bộ phận của mình. Một con muỗi trưởng thành sẽ hình thành các bộ phận rõ rệt là đầu, ngực và bụng. Kích thước của muỗi đã bắt lớn hơn từ 5-20 mm.

Đến giai đoạn này, muỗi đã có thể tự đi kiếm ăn để nuôi sống cơ thể. Sau khi đã cứng cáp hơn chúng sẽ đi thực hiện nhiệm vụ của từng loài. Đối với muỗi đực thì hút hoa, mật còn muỗi cái hút máu của người để sinh sản. Đặc biệt với muỗi vằn sẽ có thêm vèn đen trắng quanh các chi.

0
0
lehuyen
08/05 18:00:12
+3đ tặng

Chu kỳ vòng đời của muỗi trải qua 4 giai đoạn phát triển của muỗi đó là trứng, ấu trùng thường được gọi là bọ gậy, thanh trùng thường được gọi là loăng quăng và muỗi trưởng thành. Khi còn là trứng, bọ gậy và loăng quăng thì chúng sống dưới nước và khi muỗi đã trưởng thành thì sống tự do ở môi trường.

            - Giai đoạn đầu tiên(Trứng): Muỗi đẻ trứng ở mặt nước, mỗi lần đẻ khoảng 100 - 400 trứng và nhờ sức căng bề mặt hoặc nhờ có phao mà trứng nổi lên. Kích thước, hình dáng của trứng cũng thay đổi tùy theo loài, trung bình dài 0,5mm. Trứng nở sau 2 - 3 ngày trong điều kiện thích hợp.

            - Giai đoạn 2( Bọ gậy): Trứng muỗi nở ra ấu trùng, hay thường gọi là bọ gậy. Giai đoạn này kéo dài 8 - 12 ngày và liên tiếp nhau qua các lần lột xác, hình dạng giống nhau. Ấu trùng rất di động, lặn xuống đáy khi cảm thấy bị đe dọa hay để tìm thức ăn là những sinh vật: vi tảo, đơn bào. Ấu trùng hô hấp bằng cách nổi lên mặt nước. Với ấu trùng muỗi Anopheles thì chúng nằm song song với mặt nước còn ấu trùng muỗi khác thì nằm nghiêng so với mặt nước tùy theo cấu trúc bộ phận hô hấp.

            - Giai đoạn 3(Loăng quăng): Ấu trùng phát triển tiếp qua giai đoạn nhộng, hay con gọi là loăng quăng. Loăng quăng có hình dạng như dấu phẩy, sống dưới nước khoảng 1 - 5 ngày, di động, không ăn, thở khí trời bằng 2 ống thở.

            - Giai đoạn 4( Muỗi trưởng thành): muỗi trưởng thành sẽ chui ra khỏi xác nhộng từ một vết nứt ở dọc lưng, sự thoát xác sẽ kéo dài khoảng 15 phút.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Khoa học Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo