Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
08/05 21:01:01

Viết 1 bài văn về việc em đã gian lận trong giời kiểm tra

viết 1 bài văn về việc em đã gian lận trong giời kiểm tra (không chép mạng )
 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
52
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đối diện với những quy tắc và nguyên tắc, và việc tuân thủ chúng là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng tuân thủ đúng những quy tắc đó, và đôi khi chúng ta cũng có thể vi phạm chúng.

Một trong những trường hợp mà tôi đã vi phạm quy tắc là khi tham gia vào một giờ kiểm tra. Trong lúc đó, tôi đã không tự tin vào khả năng của mình và đã quyết định gian lận để có thể đạt điểm cao hơn. Tôi đã viết những câu trả lời trên tay và cố gắng nhìn lén vào bài của bạn bên cạnh để sao chép.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc giờ kiểm tra, tôi đã cảm thấy rất hối hận về hành động của mình. Tôi nhận ra rằng việc gian lận không chỉ là vi phạm quy tắc của trường học mà còn là vi phạm lòng trung thực và tự trọng của bản thân. Tôi đã tự hứa với bản thân rằng sẽ không bao giờ tái phạm hành vi đáng trách đó nữa.

Từ trải nghiệm đó, tôi đã học được rằng việc tự tin vào bản thân và làm việc chăm chỉ là chìa khóa để đạt được thành công. Tôi hiểu rằng không có gì có thể thay thế cho sự nỗ lực và kiến thức thực sự mà mình đạt được thông qua việc học tập chăm chỉ. Từ nay, tôi sẽ luôn tuân thủ đúng những quy tắc và nguyên tắc, và không bao giờ gian lận trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Cuộc sống luôn đầy những bài học và trải nghiệm, và việc học từ những sai lầm của mình là điều quan trọng nhất. Tôi hy vọng rằng mọi người cũng sẽ nhận ra giá trị của sự trung thực và tự trọng, và luôn tuân thủ đúng những quy tắc và nguyên tắc trong cuộc sống.
1
0
Ngọc Nguyễn
08/05 21:01:31
+5đ tặng

Gian lận trong thi cử là hành vi sử dụng tài liệu giấy, "phao" hay các thiết bị điện tử tinh vi như tai nghe, máy tính bỏ túi,... để quay cóp bài trong quá trình thi. Hành động vi phạm quy chế thi này xảy ra rất thường xuyên, đặc biệt là những bài thi học thuộc hoặc những kì thi quan trọng như thi cuối kì, thi Đại học,...

Việc gian lận trong thi cử có quy mô rải rác từ nhỏ đến lớn. Học sinh đi học ít nhất cũng có một lần không thuộc bài, đến gì kiểm tra thì tìm cách mở sách vở, lên mạng tra bài nhắm chép lại vào bài thi của mình, tránh bị điểm kém. Tại trường học, sự gian lận có thể bắt gặp từ những mảnh phao ruột mèo chữ nhỏ li ti vứt trong thùng rác, trong ngăn bàn mỗi lần thi học kì xong, xuất hiện nhiều sau những môn thi đòi hỏi sự chăm chỉ, kiên nhẫn như Văn, Lịch Sử, Địa lý,... Các bạn học sinh không ngại ngần kết hợp với nhau để được cùng mở sách, cùng dùng tài liệu, trao đổi bài cho nhau, nhắc bài, thậm chí lợi dụng sơ hở của giáo viên để đổi đề làm bài hộ nhau. Sự "thông minh" và lanh lợi này của học trò dường như đã trở thành thói quen, một phòng thi vài chục thí sinh, giáo viên coi thi cũng khó có thể kiểm soát được toàn bộ tình hình để đưa ra hình thức xử phạt hợp lý.

Tinh vi hơn, có tổ chức hơn phải kể đến những hành vi gian lận sử dụng thiết bị công nghệ tiên tiến. "Siêu tai nghe" được thiết kế rất nhỏ, có kết nối với hệ thống bên ngoài để nhắc bài, hỏi bài trực tiếp mà các giám thị rất khó có thể phát hiện. Trước kì thi THPT Quốc gia năm 2018, phòng Bảo vệ an ninh Chính trị và công an Hà Nội đã bắt giữ đối tượng buôn bán hơn 40 bộ tai nghe siêu nhỏ định bán cho thí sinh có ý muốn thực hiện hành vi gian lận. Như vậy, việc gian lận trong thi cử còn được mua bán như một món hàng, thực hiện tinh vi và có tổ chức. Ngoài ra, trong hai kì thi Trung học phổ thông Quốc gia vừa qua, cả nước bàng hoàng khi phát hiện ra hàng loạt vụ gian lận, nâng điểm cho các thí sinh con ông cháu cha, thậm chí, thí sinh thủ khoa Sư Phạm năm 2019 còn được nâng tới 19 điểm. Chưa kể đến hàng loạt những tỉnh thành như Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La có tỉ lệ thí sinh được nâng điểm cao chóng mặt, rất nhiều trong số các học sinh này đã nhập học các trường nổi tiếng thuộc bộ công an, quân đội, y khoa,...

Nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ nhiều khía cạnh. Đối với học sinh, xét cho cùng việc gian lận cũng chỉ để có điểm cao, không bị cha mẹ quở mắng. Như vậy, phụ huynh vô hình dung đặt lên vai con cái gánh nặng điểm số, điểm kém đồng nghĩa với việc ngu dốt, lười biếng mà không xét theo cả một quá trình cố gắng rèn luyện. Chính từ đó, các bậc phụ huynh có xu hướng mua điểm cho con để con được vào trường chuyên lớp chọn, làm rạng danh gia đình. Giáo viên vì áp lực dạy, nhà trường vì áp lực đầu vào,... tạo nên một hệ thống gian lận nhằm đảm bảo cho cái danh, cái vỏ ngoài lộng lẫy với những điểm giả cao chót vót.

Có ý kiến cho rằng, sự gian lận là do chính bản thân học sinh, vì lười biếng, ham chơi, dành thời gian học để chơi điện tử, trò chuyện với bạn bè, nước đến chân mới nhảy, không có ý chí vươn lên trong học tập mà chỉ muốn có điểm số để duy trì. Ý kiến này đúng nhưng dường như chưa đủ, vì một đứa trẻ sẽ không thể tự sinh ra những tính xấu, tìm cách lách luật nếu sống trong môi trường trong sạch, không bị đe dọa bởi đòn roi khi bị điểm kém mà thay vào đó là những lời động viên, giúp đỡ để cải thiện điểm số.

Tình trạng gian lận thi cử công khai này là một tiếng chuông báo động về tình trạng dối trá của cả một hệ thống từ nhà trường, học sinh và phụ huynh. Học sinh quen thói gian lận, quay cóp trở nên phụ thuộc, tư duy đình trệ, lười biếng, chỉ nghĩ đến việc gian lận mà không tập trung ôn luyện. Gia đình chạy theo cuộc đua điểm số, phung phí tiền bạc với thứ "hữu danh vô thực". Điều cốt lõi nhất là khi gian lận trở thành thói quen, học sinh hoàn toàn không có kiến thức nền tảng trong đầu để ứng dụng vào cuộc sống, điểm số trên bảng thành tích cao vời vợi nhưng bản chất lại rỗng tuếch. Thay vì được lấp đầy bằng kiến thức trong quá trình học tập, các em lại thuần thục những thói hư tật xấu như gian lận, dối trá,... Nhà trường từ đó không có hướng giải quyết để bù đắp lỗ hổng kiến thức cho các em học sinh, khi điểm thi học kì không phản ánh đúng thực chất. Các trường Đại học có các sinh viên vào trường do gian lận thi cử vừa bị ảnh hưởng tới danh tiếng, vừa không thể kiểm soát được quá trình đào tạo những cử nhân Đại học tương lai.

Gian lận là một hành vi xấu, gian lận trong thi cử là hành vi thể hiện sự mục ruỗng và thiếu vững chắc trong nền tảng giáo dục. Để có được một thế hệ có thể tự lực gồng gánh vận mệnh quốc gia, bản thân mỗi học sinh thay đổi thôi chưa đủ, cần có sự tác động từ cả gia đình trong việc quán xuyến, hình thành tính cách thật thà, trong sạch cho trẻ và nhà trường trong việc khuyến khích các em không đặt nặng điểm số mà hãy chú tâm vào chất lượng kiến thức. Học sinh cần hiểu rằng, điểm số không quan trọng, quan trọng là các em có gì trong tay để ra đời, có thể vận dụng những kiến thức bổ ích ấy vào xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
+4đ tặng

Hiện tượng gian lận trong thi cử luôn là vấn đề gây bức xúc trong ngành giáo dục ở mọi thời đại. Gian lận trong thi cử là cách gọi chung cho những hành vi tiêu cực như sử dụng tài liệu, quay cóp,… để hoàn thành bài thi một cách không chính đáng. Đó đều là những hành vi vi phạm quy chế thi nghiêm trọng được đề ra bởi Bộ Giáo dục nói chung và các trường học nói riêng. Thực trạng của hiện tượng gian lận trong thi cử ngày nay diễn ra vô cùng phức tạp khi cách thức gian lận ngày càng tinh vi. Nếu như ngày xưa, gian lận chỉ được thực hiện bằng việc quay cóp tài liệu giấy, thì hiện nay thậm chí có cả những thiết bị điện tử ra đời để dành riêng cho việc gian lận như tai nghe mini, máy tính thông minh, mini có khả năng chứa được lượng lớn kiến thức,... Điều này ảnh hưởng vô cùng lớn đến chất lượng khảo thí và nhận thức của học sinh. Năm qua, mạng xã hội đã nổi lên một cơn sốt về hiện tượng gian lận trong thi cử khi một cô bé học sinh có nickname là Linh Ka đã mạnh dạn khẳng định rằng điểm thi cấp 3 và đại học có thể mua được mà không cần học. Qua đó, chúng ta không chỉ thấy được hiện trạng gian lận trong thi cử mà còn thấy được hậu quả của hiện tượng này đối với nhận thức của học sinh. Các em trở nên chủ quan, không thèm học tập bởi cha mẹ đã “lót sẵn đường cho đi” rồi. Vì vậy, có thể nói, nguyên nhân của hiện tượng này không chỉ đến ở phía ý thức của học sinh, mà còn xuất phát từ chính cách giáo dục của cha mẹ, thầy cô. Trong xã hội chạy theo đồng tiền như hiện nay, để ngăn chặn được hiện tượng gian lận trong thi cử thì phải cần sự tự ý thức của cả cộng đồng, nêu cao đức tính trung thực và tôn trọng nguyên tắc “học thật, thi thật”, có như vậy mới đảm bảo tính công bằng, minh bạch cho các kì thi.

Học sinh, sinh viên là những người chủ nhân tương lai của đất nước. Việc quan trọng nhất của họ là nỗ lực học tập. Trang bị cho mình một hành trang kiến thức để sau này bước vào đời. Thông qua những kì thi, học sinh biết được năng lực của bản thân để có những tính toán phù hợp cho mình. Nhưng không ít học sinh dùng biện pháp gian lận trong thi cử để mong đạt được kết quả tốt.

Gian lận thi cử là hình thức gian dối trong quá trình làm bài thi. Là việc xấu mà rất nhiều học sinh đã và đang thực hiện. Đây là việc làm hoàn toàn không tốt và nó gây ảnh hưởng xấu đến rất nhiều thứ. Trong đó đầu tiên là ảnh hưởng tới chính bản thân những người gian lận.

Học sinh gian lận trong thi cử hiện nay ngày một nhiều. Có rất nhiều vụ việc còn gây tính chất nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ tới người khác. Việc học sinh có hành vi gian lận trong thi cử là do. Cuộc sống con người càng ngày càng no đủ. Việc học đã không còn là hứng thú với nhiều học sinh. Cho nên, để có thể làm vui lòng cha mẹ. Họ vẫn đến trường học nhưng chẳng chịu học hành, chỉ lo chơi bời. Rồi đến lúc thi thì giở những mánh khóe để thi cho qua bài kiểm tra

Cũng có những người, bản tính lười nhác. Không có điều kiện, nhưng cũng chẳng chịu học tập. Đến lúc sắp thi mới lo này lo kia. Rồi cũng tìm mọi cách để có thể gian lận trong kì thi.

Hay những học sinh con nhà giàu, muốn thi vào những trường nổi tiếng. Họ đút lót cán bộ, giáo viên hòng làm bài cho đạt kết quả tốt nhất.

Giận lận trong thi cử càng ngày càng tinh vi và nhiều thủ đoạn hơn. Ngày trước tư liệu đều rất dễ phát hiện. Còn bây giờ, với sự phát triển của công nghệ. Những thiết bị hiện đại đã tràn lan trên thị trường. Những tai nghe siêu nhỏ, những chiều đồng hồ có khả năng lưu dữ liệu. Sự tinh vi của những công cụ gian lận này làm cho các cấp có thẩm quyền phải đau đầu khi mùa thi lại đến.

Nhưng chúng ta nên biết rằng. Mỗi kì thi thực ra chỉ là để thử sức với khả năng mỗi chúng ta. Giúp chúng ta xác định được năng lực của mình. Từ đó có hướng đi cho phù hợp với năng lực. Chính bởi việc xác định được đúng năng lực của bản thân. Chúng ta sẽ có những lựa chọn sáng suốt nhất cho con đường mà chúng ta sẽ đi.

Có rất nhiều học sinh, đều dựa vào năng lực của chính mình để gây dựng lên thành công. Đó là quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ qua nhiều năm tích lũy kiến thức. Tuy mất thời gian, nhưng đổi lại, những học sinh ấy tự tin khi đứng trước mọi kì thi. Đến lúc ra đời và làm việc, bằng những kiến thức đã được trang bị. Những học sinh ấy sẽ trở thành những người đạt được thành công. Và ngược lại, tuy có thể nhất thời gian lận, vượt qua kì thi. Nhưng việc lười học sẽ không thể nào che dấu được mãi. Rồi cũng có lúc bị phát hiện, đến lúc đó, những người gian lận sẽ phải chịu những hậu quả đau đớn.

Có rất nhiều trường hợp gian lận khi thi đại học. Đã có nhiều học sinh bị phát hiện và buộc đình chỉ thi. Chỉ vì một hành động gian lận, dẫn đến hậu quả học sinh ấy phải mất thêm một năm để chờ ngày thi lại. Cuộc đời con người có được bao nhiêu. Để rồi từ việc bị phát hiện, sẽ ảnh hưởng đến tâm lí của học sinh ấy một cách nặng nề.

Mỗi người khi sinh ra đều là như nhau. Vậy sao chúng ta không cố gắng học tập chăm chỉ. Để có thể đạt được những điều mình mong muốn trong tương lai sau này. “Con đường của sự thành công không có dấu chân của người lười biếng” cho nên, mỗi chúng ta, hãy năng động, làm chủ bản thân, để có thể hết sức mình vượt qua những kì thi đang chờ ở phía trước.

Hiện tượng gian lận trong thi cử, là một hành động đáng lên án. Hãy chung tay bài trừ việc gian lận. Để chúng ta có thể sống trong một môi trường hòa bình, sống và theo đuổi đam mê bằng chính năng lực của bản thân mình mới là một điều tuyệt vời nhất.

0
0
Hưng Trần Văn
08/05 21:05:08
+3đ tặng
Trong cuộc sống học tập, việc phải đối mặt với những bài kiểm tra là điều không thể tránh khỏi. Mỗi khi bước vào phòng thi, áp lực và lo lắng thường bao trùm lấy tâm trí của mỗi học sinh. Trong một lần kiểm tra quan trọng, tôi đã bất ngờ bị mắc kẹt trong một tình huống khó xử và quyết định gian lận để vượt qua. Trước khi bước vào phòng thi, tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng và tự tin rằng mình sẽ làm tốt bài kiểm tra. Tuy nhiên, khi nhìn vào đề bài, tôi nhận ra rằng có một số câu hỏi mà tôi không biết câu trả lời. Áp lực và lo lắng bắt đầu tràn ngập, và tôi cảm thấy mình sẽ không thể hoàn thành bài kiểm tra một cách tốt nhất. Trong lúc đó, ý định gian lận bắt đầu nảy sinh trong tâm trí của tôi. Tôi nhìn chéo sang bài của bạn bên cạnh và bắt đầu sao chép câu trả lời của họ. Mặc dù biết rõ rằng đó là hành vi không đúng đắn, nhưng áp lực và mong muốn vượt qua đã khiến tôi mù quáng. Khi bài kiểm tra kết thúc, tôi cảm thấy hối hận và xấu hổ về hành vi của mình. Tôi nhận ra rằng gian lận không chỉ là vi phạm quy tắc của trường học mà còn là sự phản bội bản thân và lòng trung thành với kiến thức mà tôi đã học. Từ đó, tôi quyết định sẽ không bao giờ tái phạm hành vi gian lận và học từ kinh nghiệm đau đớn này. Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đối diện với những thử thách và khó khăn. Tuy nhiên, quan trọng nhất là chúng ta phải giữ vững nguyên tắc và lòng trung thành với bản thân, dù có gặp bất kỳ khó khăn nào. Hành vi gian lận không chỉ ảnh hưởng đến uy tín cá nhân mà còn làm mất đi giá trị của kiến thức và sự công bằng trong xã hội.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo