Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Toán học - Lớp 8
11/05 19:36:04

Nghị luận về ô nhiễm môi trường 

Nghị luận về ô nhiễm môi trường 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
63
1
1
Ngọc Nguyễn
11/05 21:18:37
+5đ tặng

Môi trường của chúng ta được tạo nên từ cả những thứ sống và không sống. Các sinh vật sống bao gồm động vật, thực vật và các vi sinh vật khác, trong khi không khí, nước, đất, ánh sáng mặt trời… tạo thành các thành phần không sống của môi trường.

Bất cứ khi nào bất kỳ loại độc tính nào được thêm vào môi trường xung quanh chúng ta trong một thời gian dài đáng kể, nó sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường. Một số loại ô nhiễm chính là không khí, nước, đất, tiếng ồn, ánh sáng và ô nhiễm hạt nhân.

Khói từ các ngành công nghiệp, ống khói nhà, xe cộ và nhiên liệu gây ô nhiễm không khí. Dung môi công nghiệp, nhựa và chất thải khác, nước thải… gây ô nhiễm nước. Sử dụng thuốc trừ sâu và phá rừng là nguyên nhân chính gây ô nhiễm đất. Việc bấm còi xe không cần thiết, sử dụng loa dẫn đến ô nhiễm tiếng ồn.

Mặc dù khó có thể nhận ra ô nhiễm ánh sáng và hạt nhân nhưng những thứ này đều có hại như nhau. Đèn sáng quá mức tiêu thụ rất nhiều năng lượng trong khi đe dọa sự cân bằng môi trường theo nhiều cách. Không cần phải nói, tác động tiêu cực của một phản ứng hạt nhân kéo dài trong nhiều thập kỷ tới.

Tất cả các thành phần được liên kết với nhau. Khi chu kỳ của tự nhiên diễn ra, độc tính của một thành phần cũng được truyền cho tất cả các thành phần khác. Có nhiều cách khác nhau để ô nhiễm tiếp tục vòng tròn trong môi trường. Chúng ta có thể hiểu nó với một ví dụ dưới đây.

Khi trời mưa, các tạp chất của không khí dần dần hòa tan trong các vùng nước và đất. Khi cây trồng được trồng trên các cánh đồng, rễ của chúng hấp thụ các chất độc hại này thông qua đất và nước bị ô nhiễm. Cùng một loại thức ăn được ăn bởi cả động vật và con người. Bằng cách này, nó đạt đến đỉnh của chuỗi thức ăn khi động vật ăn cỏ được ăn thịt.

Hậu quả của ô nhiễm môi trường có thể được nhìn thấy dưới dạng các bệnh nghiêm trọng về sức khỏe. Ngày càng có nhiều người mắc các vấn đề về hô hấp, khả năng miễn dịch yếu hơn, nhiễm trùng thận và gan, ung thư và các bệnh mãn tính khác. Cuộc sống dưới nước, bao gồm cả hệ thực vật và động vật, đang cạn kiệt nhanh chóng. Chất lượng đất và chất lượng cây trồng đang xấu đi.

Sự nóng lên toàn cầu đã trở thành một vấn đề lớn do ô nhiễm môi trường mà thế giới cần phải đối phó. Các tảng băng tan chảy ở Nam Cực đã dẫn đến mực nước biển dâng cao. Thiên tai như động đất thường xuyên, lốc xoáy…. tất cả là do sự tàn phá gây ra bởi mức độ ô nhiễm môi trường gia tăng. Các sự cố ở Hiroshima-Nagasaki và Chernobyl ở Nga đã dẫn đến thiệt hại không thể khắc phục cho loài người.

Để đối phó với những thảm họa này, mọi biện pháp có thể đang được thực hiện bởi các quốc gia khác nhau trên thế giới. Nhiều chương trình nâng cao nhận thức đang được tổ chức để giáo dục mọi người về các mối nguy hiểm của ô nhiễm môi trường và nhu cầu bảo vệ hành tinh của chúng ta. Cách sống xanh hơn đang trở nên phổ biến. Bóng đèn tiết kiệm năng lượng, phương tiện thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió, là một số tên.

Chính phủ cũng đang nhấn mạnh vào việc trồng nhiều cây xanh hơn, loại bỏ các sản phẩm nhựa, tái chế chất thải tự nhiên tốt hơn và sử dụng thuốc trừ sâu tối thiểu. Lối sống hữu cơ này đã giúp chúng ta bảo vệ nhiều loài thực vật và động vật khỏi bị tuyệt chủng trong khi làm cho trái đất trở thành một nơi xanh hơn và khỏe mạnh hơn để sinh sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
nguyenthatnguyet
11/05 21:30:55
+4đ tặng

Vài năm gần đây quê hương tôi Phú Thọ có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng, vượt bậc. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao và tốc độ đô thị hóa cũng mạnh. Bên cạnh những mặt tích cực thì tốc độ đô thị hóa mạnh cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực và một trong những vấn nạn đáng quan tâm nhất chính là ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm môi trường là hiện trạng môi trường xuất hiện những chất độc, chất hại dẫn đến thay đổi nhanh chóng và gây tác hại xấu đến cuộc sống con người. Vấn nạn ô nhiễm môi trường ở Phú Thọ đang xảy ra rất đáng báo động với một loạt các hiện tượng nhức nhối, trông thấy như rác thải vứt bừa bãi ra sông ngòi, kênh rạch. Các hóa chất, rác thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và từ các nhà máy chưa được xử lý triệt để đổ thải tự do ra môi trường. Diện tích đất rừng ngày càng thu hẹp, việc chặt phá đốt rừng bừa bãi làm nương rẫy cũng gia tăng khiến các rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ bị ảnh hưởng, nguy cơ lũ lụt, hạn hán rất cao. Nguồn nước ngọt sinh hoạt của con người cũng bị nhiễm bẩn, nhiễm độc chì, cùng với các độc tố khác. Sử dụng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Vậy do đâu lại xảy ra tình trạng này? Trước hết do dân số Phú Thọ ngày càng đông, dân số trẻ, dân di cư cũng nhiều. Diện tích đất sinh hoạt thì không tăng mà mật độ dân số ngày càng đông nên lượng rác thải ra ngoài môi trường chưa được xử lý ngày càng nhiều. Thứ hai là do sự phát triển của các khu công nghiệp, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, nhà máy sản xuất mọc lên như nấm sau mưa… Sản xuất tăng nhanh đồng nghĩa với việc rác thải công nghiệp ngày càng nhiều. Vì lợi nhuận các doanh nghiệp bất chấp xả thải, rác ra môi trường mà không xử lý. Thứ ba chính là ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường của con người ngày càng kém đi, xả thải rác bừa bãi mà không tính đến hậu quả, chặt phá đốt rừng làm nương rẫy, khai thác gỗ quá mức để phục vụ sản xuất, tiêu dùng; sử dụng bừa bãi thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật mà không xử lý, vì lợi nhuận mà bất chấp hủy hoại môi trường… điều này khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường ở Phú Thọ ngày càng trầm trọng hơn.

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Phú Thọ nói riêng và các tỉnh thành khác trên cả nước nói chung gây ra những hậu quả nặng nề trước mắt và lâu dài đến đời sống của con người. Trước mắt nó khiến chất lượng cuộc sống của con người bị ảnh hưởng, không có nguồn nước sạch để sinh hoạt, diện tích sản xuất canh tác đất rừng bị thu hẹp, không có đất để canh tác. Hạn hán, lũ lụt, ngập mặn xảy ra triền miên do không có rừng đầu nguồn phòng hộ. Về lâu dài nó ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con người. Nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn như ung thư, suy gan, thận do nguồn nước bẩn, không khí ô nhiễm, thực phẩm nhiễm hóa chất, dư lượng thuốc bảo vệ chưa hết, nòi giống chúng ta cũng bị ảnh hưởng, thấp kém về thể chất và trí tuệ.

Có rất nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đầu tiên cần phải thay đổi ý thức của con người. Theo tôi ý thức của con người quyết định đến 90% việc có hay không cải thiện được vấn nạn ô nhiễm môi trường. Khi ý thức của con người thay đổi, con người nhận ra được những hậu quả nghiêm trọng của tình trạng ô nhiễm môi trường thì mới có thể bảo vệ được môi trường bền vững, lâu dài. Nhà nước cần có chế tài xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi phá hoại môi trường. Hình phạt nặng bằng kinh tế thậm chí phạt tù mới có thể thay đổi được hành vi của con người. Các giải pháp tuyên truyền, bảo vệ, nâng cao ý thức người dân bằng những ngày hành động vì môi trường, dọn dẹp rác thải đường làng ngõ xóm nơi mình sống, khơi thông ao ngòi, cống rãnh, nhặt rác ở các diện tích hồ ao, sông suối, thực hiện ngày giờ trái đất, sử dụng nguồn năng lượng tiết kiệm, tắt hết các thiết bị điện khi không cần thiết, sử dụng nguồn nước sạch hợp lý, khóa các van vòi nước khi không sử dụng… sẽ góp phần cải thiện được vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Phú Thọ hôm nay đang đổi thay từng ngày từng giờ, song song với tốc độ phát triển kinh tế, đẩy nhanh đô thị hóa, hiện đại hóa thì bảo vệ môi trường, ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm môi trường là việc làm mà mỗi nhà, mỗi người cần có ý thức ngay từ thời điểm này. Để Phú Thọ có thể bắt kịp đà tăng trưởng kinh tế với các tỉnh thành xung quanh và chất lượng cuộc sống của người dân được đảm bảo. Tôi và các bạn chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường vì tương lai của chính chúng ta nhé.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Toán học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo