Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
13/05 09:07:56

Anh chị hãy viết bài văn nghị luận phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ Xin lỗi thương yêu ( Hoài Vũ )

Anh chị hãy viết bài văn nghị luận phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ Xin lỗi thương yêu ( Hoài Vũ )
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
83
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài thơ "Xin lỗi thương yêu" của Hoài Vũ, nhân vật trữ tình được mô tả qua những dòng văn tâm trạng sâu lắng, đau đớn và nuối tiếc. Nhân vật trong bài thơ đã lựa chọn cách thể hiện tâm trạng của mình thông qua việc xin lỗi thương yêu, như một cách để thể hiện sự ân hận và tiếc nuối về những điều đã qua.

Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ được thể hiện qua những từ ngữ như "xin lỗi", "đau lòng", "nuối tiếc", "khóc thầm"… Những từ ngữ này không chỉ thể hiện sự tiếc nuối và hối hận của nhân vật mà còn cho thấy sự đau đớn và tuyệt vọng trong tình yêu của anh ta. Nhân vật trữ tình trong bài thơ đã phải đối diện với sự thất bại trong tình yêu và cảm thấy hối hận về những quyết định của mình.

Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ cũng được thể hiện qua việc anh ta tự trách bản thân và mong muốn được tha thứ. Anh ta nhận ra rằng mình đã làm sai và đã gây ra đau khổ cho người mình yêu thương. Việc xin lỗi và mong muốn được tha thứ là cách nhân vật trữ tình thể hiện sự hối hận và sự chấp nhận trách nhiệm của mình trong mối quan hệ tình cảm.

Tóm lại, tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ "Xin lỗi thương yêu" của Hoài Vũ được phác họa qua những dòng văn đầy cảm xúc, đau đớn và nuối tiếc. Nhân vật đã phải đối diện với sự thất bại trong tình yêu và cảm thấy hối hận về những quyết định của mình. Việc xin lỗi và mong muốn được tha thứ là cách anh ta thể hiện sự hối hận và sự chấp nhận trách nhiệm của mình trong mối quan hệ tình cảm.
0
0
Ngọc Hân
13/05 09:20:23
+5đ tặng

                          “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình”
   Tình mẫu tử, tình cảm thiêng liêng cao quý nhất của đời người. Mẹ luôn là người dang rộng cánh tay, che chở bao bọc con giữa cuộc đời. Nguyễn Hoài Vũ là cây bút đã gửi nhiều bài thơ trên báo Hoa Học Trò thời kỳ đầu. Bài thơ “xin lỗi thương yêu” là những lời xin lỗi chân thành của người con khi thấu hiểu sự hy sinh, khi không ở bên cạnh mẹ trong những năm tháng qua.
   Từ bao đời nay, tình cảm và sự hy sinh cao cả vĩ đại của người mẹ luôn được ngợi ca. Trên thế giới này tình cảm tốt đẹp nhất, thiêng liêng nhất là tình mẫu tử. Sau bao hy sinh vất vả, lớn lên trong tình yêu thương và sự che chở bao dung của mẹ. Nay con đã lớn khôn, đặt chân đến những chân trời mới với biết bao hoài bão. Nhân vật trữ tình đã nhận thức rõ về sự vô tâm của chính mình khi mải miết chạy theo dòng đời, chạy theo những hoài bão lớn lớn mà không thấu hiểu cho mẹ của mình. Thế giới của mẹ rất nhỏ bé, chỉ có thể chứa đựng một mình con. Thế nhưng thế giới của con thật to lớn vì vậy thường quên đi tình cảm của mẹ. Nhà thơ đang mải chạy theo những thứ phù phiếm mà quên đi thời gian đang dần trôi, ngày mẹ một già yếu.
   Thời gian vẫn tuần hoàn trôi: “mẹ như gốc giạ kia lặng lẽ”, “mỗi ngày qua tóc bạc da mòn”, “lại có nhiều vết nhăn trên trán”,…Nhà thơ mượn hình ảnh gốc giạ, hình ảnh gắn liền với cuộc sống của người nông dân, gắn liền với người bà người mẹ. Nay con như lúa chín vàng, đã đến lúc trưởng thành sau bao ngày nuôi dưỡng vất vả của mẹ. Con đã rời xa vòng tay vòng tay mẹ, đến những chân trời mới, khám phá bao điều mới mẻ. Mẹ ngày một già yếu, vẫn lẻ loi chờ đợi con về, chờ những bữa cơm gia đình với sự đủ đầy.
   Thế nhưng, con vẫn mãi mê bận rộn với những đam mê của riêng mình. Phép điệp cấu trúc “mặc” nhấn mạnh sự vô tâm, vô tình của nhân vật trữ tình. Mải miết chạy theo thời gian của năm tháng, chạy theo dòng chảy của cuộc đời. Đó là những nhận thức của nhân vật, khi tuổi 20 vì những tháng ngày sống nông nổi, vô tư. Quên đi tình cảm yêu thương, tình cảm thiêng liêng nhất của mẹ. Đó là sự hối lỗi của con khi đã không ở bên mẹ trong suốt những năm tháng qua. Nhà thơ như dành hết dũng khí của mình để nói rằng con thương mẹ biết nhường nào, là lời xin lỗi vì đã để mẹ phải lo lắng cho đứa con này.
   Bài thơ được cấu tứ theo sự vận động của nhận thức và tâm trạng nhân vật trữ tình. Đó là những tháng ngày vô tư hồn nhiên, vô lo vô nghĩ. Nay con “giật mình ngoảnh lại” nhân vật trữ tình nhận thức được sự vô tâm của mình với mẹ. Khi con đã bỏ lỡ những tháng ngày, không bên cạnh mẹ quan tâm, chăm sóc. Từ đó giúp bài thơ bộc lộ được hết những cảm xúc, mang đến cho độc giả những cảm nhận chân thực nhất.    Đó là sự biết ơn những hy sinh vất vả của mẹ, cảm nhận được tình yêu thương, sự che chở, thứ tình cảm mà không gì có thể so sánh được.
   Giữa vầng sáng bao la của vũ trụ này, thứ tình cảm thiêng liêng nhất có lẽ là tình mẫu tử. Sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ làm việc mà mỗi người cần đặt mình vào vị trí của họ để thấu hiểu, hãy dành nhiều thời gian hơn cho mẹ. Hãy nhớ rằng mẹ già như chuối chín cây. Hãy bắt đầu sống tốt, bắt đầu dành tình yêu thương từ những điều bình dị nhất

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo