Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Câu 1. (4,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
BỐ TÔI
Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ một vùng núi cao xa xôi, luôn dõi theo tôi. Cuối mỗi tuần, bao giờ
ông cũng mặc chiếc áo phẳng phiu nhất, xuống núi rẽ vào bưu điện để nhận lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, vụng về,
ông mở lá thư, xem từng con chữ, chạm tay vào nó, ép nó vào khuôn mặt đầy râu. Rồi cũng lặng lẽ như lúc mở
ra, ông gấp nó lại, nhét vào bao thư, mỉm cười rồi đi về núi.
Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi:“Con vừa gửi thư về.”. Mẹ tôi hỏi: “Thư đâu?”. Ông trao thư cho bà.
Bà cẩn thận mở nó ra, khen:“Con mình viết chữ đẹp quá! Chữ thật tròn, những cái móc rất bén. Chỉ tiếc là
không biết nó viết gì. Sao ông không nhờ ai đó ở bưu điện đọc giùm?”. Như mọi lần, bố tôi luôn bảo: “
hay, chuyện của bố con tôi, chẳng lẽ để cho người ta đọc vanh vách lên? Nó là con tôi, nó viết gì tôi biết
cả.”. Rồi ông lấy lại lá thư, xếp vào trong tủ cùng với những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn
ngắm, chạm vào mặt rồi cất đi, không thiếu một lá, ngay cả những lá đầu tiên nét chữ còn non nớt […]
Hôm nay là ngày đầu tiên tối bước chân vào trường đại học- ngày khai trường đầu tiên không có
bố. Bố tôi đã mất. Những tôi biết chắc chắn rằng bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt
cả cuộc đời.
a. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
(Theo Nguyễn Ngọc Thuần)
b. Tìm lời dẫn và nêu cách dẫn trong câu: Như mọi lần, bố tôi luôn bảo: “Ô hay, chuyện của bố con tôi, chẳng
lẽ để cho người ta đọc vanh vách lên? Nó là con tôi, nó viết gì tôi biết cả.”.
c. Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập trong câu: Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học-
ngày khai trường đầu tiên không có bố.
d. Trong văn bản, bố mẹ của nhân vật “tôi” khi nhận thư con đều không biết con viết gì nhưng họ vẫn rất hạnh
phúc. Theo em, vì sao lại như vậy?
e. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: Lặng lẽ, vụng về, ông mở lá thư, xem từng con chữ,
chạm tay vào nó, ép nó vào khuôn mặt đầy râu.
f. Ý nghĩa mà câu chuyện gửi tới chúng ta là gì?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
87
0
0
+5đ tặng
a) Phương thức biểu đạt chính trong văn bản: Tự sự
b)Lời dẫn trong câu trích được đặt trong dấu ngoặc kép và nằm trong dấu hai chấm.
Cách dẫn dc sử dụng là dẫn trực lời của người bố không có sự chỉnh sửa
c) 
  1. "Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học"  diễn đạt về sự kiện quan trọng trong cuộc đời của người con.

  2. "Ngày khai trường đầu tiên không có bố" cung cấp thông tin bổ sung về tình huống cụ thể của sự kiện đó.
d) Bởi vì khi nhận bố mẹ của nhân vật tôi không quan tâm đến nội dung bức thư nhưng rất hạnh phúc vì người con vẫn nhớ đến.Điều này cho thấy tình cảm gia đình luôn ở bên cạnh và quan trọng hơn những thành tích hay thành công trong cuộc sống.
e) Bptt đc sử dụng là liệt kê : Xem từng con chữ , lấy tay chạm vào nó , ép vào khuôn mặt đầy râu của ông 

Tác dụng : nhấn mạnh hành động yêu thương, nâng niu của người bố đối với lá thư của con.
f) Tác giả muốn nói rằng tình yêu thương cha con là vô bờ bến. Bố tuy không thể ở bên cạnh, nhưng vẫn luôn dõi theo và ủng hộ con. Tình cảm của con dành cho bố cũng vậy, dù bố đã mất, nhưng con vẫn luôn nhớ về bố và yêu bố.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư