Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Đại học
22/05 15:41:39

Anh/chị trình bày nội dung, nhiệm vụ hoạt động phòng chống tội phạm. Trách nhiệm của sinh viên trong phòng chổng tội phạm? liên hệ trách nhiệm sinh viên giúp ạ

Câu hỏi 3: Anh (Chi) trình bày nội dung, nhiệm vụ hoạt động phòng chống tội phạm. Trách nhiệm của sinh viên trong phòng chổng tội phạm?



liên hệ trách nhiệm sinh viên giúp ạ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
81
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhiệm vụ hoạt động phòng chống tội phạm bao gồm việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về pháp luật và tạo ra môi trường an toàn cho cộng đồng. Trách nhiệm của sinh viên trong phòng chống tội phạm là:

1. Tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về pháp luật và phòng chống tội phạm.
2. Đề cao ý thức pháp luật, tuân thủ các quy định và luật pháp của đất nước.
3. Báo cáo, thông báo về các hành vi vi phạm pháp luật hoặc tội phạm mà họ biết đến.
4. Hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến tội phạm.

Sinh viên có trách nhiệm làm việc để xây dựng một cộng đồng an toàn, văn minh và phát triển bền vững. Đóng góp của sinh viên trong phòng chống tội phạm là rất quan trọng để duy trì trật tự, an ninh và an toàn xã hội.
1
0
Việt Hưng
22/05 15:46:19
+5đ tặng
Nội dung, nhiệm vụ:

Một là, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Hai là, đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

Ba là, triển khai các chủ trương, giải pháp bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh làm thất bại các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn của đất nước, nhất là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các hoạt động phục vụ bầu cử Quốc hội Khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp....

Bốn là, thực hiện tốt các mặt công tác phòng ngừa tội phạm với mục tiêu làm giảm tội phạm, kết hợp chặt chẽ công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, giữa phòng ngừa nghiệp vụ với đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Năm là, tiếp tục mở các cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc nổi lên về tội phạm hình sự, kinh tế, tham nhũng, ma túy, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao...

Sáu là, triển khai đồng bộ các kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn xã hội, nhất là bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, tăng cường quản lý người nước ngoài...

Bảy là, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác bắt, giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm; nâng cao tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Tám là, tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Chín là, nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, bổ sung các nguồn lực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ.

Trách nhiệm của sinh viên trong phòng chổng tội phạm?
 

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm , sinh viên cần thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

– Trang bị đầy đủ và tiếp thu các thông tin về phòng, chống tội phạm thông qua các bài giảng từ sách vở hay những phương tiện thông tin trên tivi, báo đài, internet…

– Tham gia vào việc tuyên truyền phòng chống tội phạm đến những người thân trong gia đình, những người xung quanh, bạn bè nắm rõ các thông tin và biết cách tránh xa.

– Không bắt chước những thói hư tật xấu, bảo vệ bản thân không sa ngã vào các tệ nạn, nhận thấy các hành vi vi phạm pháp luật hay tệ nạn xã hội cần báo ngay cho gia đình, nhà trường hoặc công an để có biện pháp giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

- Ngoài ra, đối với tội phạm công nghệ cao hiện nay, mỗi cá nhân cần trang bị cho mình kiến thức về công nghệ. Nhất là các phương pháp, biện pháp bảo mật thông tin cũng như tài sản trên Internet. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Trần Đức Anh
22/05 16:10:11
+4đ tặng
\Nội dung và Nhiệm vụ Hoạt động Phòng Chống Tội Phạm

\Nội dung Hoạt động Phòng Chống Tội Phạm

1. **Tuyên truyền và Giáo dục**:
   - Tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm và các quy chế, quy định về an ninh, trật tự trong nhà trường.
   - Tuyên truyền về hậu quả, ảnh hưởng của các hành vi vi phạm pháp luật và các thủ đoạn hoạt động của tội phạm.

2. **Nâng cao Năng lực và Trách nhiệm**:
   - Nâng cao năng lực của các thành viên trong nhà trường về công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.
   - Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng hằng năm cho cán bộ quản lý, nhà giáo về giáo dục phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.

3. **Phối hợp và Hỗ trợ**:
   - Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan ban, ngành của địa phương trong công tác quản lý, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật.
   - Thiết lập các kênh tiếp nhận thông tin, phản ánh để tư vấn, hỗ trợ, kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác phòng ngừa tội phạm.

4. **Xây dựng và Duy trì Mô hình Phòng Chống Tội Phạm**:
   - Xây dựng và duy trì ít nhất một mô hình về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường.

5. **Đánh giá và Cải thiện**:
   - Đánh giá tình hình, đề ra các giải pháp cụ thể trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.
   - Tăng cường công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá, chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng.

Nhiệm vụ Hoạt động Phòng Chống Tội Phạm

1. **Chỉ đạo và Quản lý**:
   - Kiện toàn Ban chỉ đạo “Phòng chống tội phạm” để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.
   - Ban hành kế hoạch phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật hàng năm và đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.

2. **Tuyên truyền và Giáo dục**:
   - Tổ chức tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm và phòng chống hành vi vi phạm pháp luật thông qua các chương trình và hoạt động giáo dục.
   - Lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng ngừa tội phạm với các nội dung giáo dục khác như an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm.

3. **Nâng cao Năng lực**:
   - Tổ chức tập huấn nghiệp vụ đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác bảo vệ, thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện.

4. **Phối hợp và Hỗ trợ**:
   - Phối hợp với các tổ chức đoàn thể xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.
   - Xây dựng tài liệu truyền thông dành cho thành viên trong nhà trường và gia đình người học về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.

5. **Ứng dụng Công nghệ Thông tin**:
   - Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý sinh viên, phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.

Trách nhiệm của Sinh viên trong Phòng Chống Tội Phạm

1. **Nâng cao Nhận thức và Trách nhiệm**:
   - Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và năng lực hành động của sinh viên trong công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.
   - Học tập, nghiên cứu và nắm vững các quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm và nghiêm chỉnh chấp hành.

2. **Tham gia Tuyên truyền và Giáo dục**:
   - Tích cực tham gia các phong trào giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn như phòng chống các âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động lôi kéo sinh viên vào các hoạt động chống đối Nhà nước.
   - Tham gia các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường và cộng đồng.

3. **Phát hiện và Báo cáo**:
   - Phát hiện và báo cáo kịp thời cho thầy cô giáo hoặc cán bộ có trách nhiệm của nhà trường khi phát hiện những HSSV có biểu hiện sử dụng ma túy hoặc nghi buôn bán ma túy.
   - Phát hiện những đối tượng bán ma túy xung quanh khu vực trường học và kịp thời báo cáo cho thầy cô giáo, cán bộ nhà trường.

4. **Tham gia Phong trào Phòng Chống Tội Phạm**:
   - Tích cực tham gia phong trào phòng chống ma túy do nhà trường, tổ chức đoàn, tổ chức hội phụ nữ phát động.
   - Tham gia các phong trào bảo vệ an ninh trật tự khác như phong trào xây dựng cụm dân cư an toàn, số nhà an toàn; tham gia vào các tổ chức quần chúng “Đội thanh niên xung kích an ninh”, “Đội thanh niên tự quản”.

5. **Gương Mẫu và Khuyên Nhủ**:
   - Không sử dụng ma túy dưới bất cứ hình thức nào và khuyên nhủ bạn học, người thân của mình không sử dụng ma túy hoặc tham gia các hoạt động vận chuyển, buôn bán ma túy.
   - Hưởng ứng và tham gia thực hiện những công việc cụ thể, góp phần thực hiện nhiệm vụ phòng chống ma túy tại nơi cư trú, tạm trú do chính quyền địa phương phát động.

Liên Hệ Trách Nhiệm Sinh Viên

Sinh viên, với vai trò là tầng lớp trí thức, có sự hiểu biết, năng động và sáng tạo, cần phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc phòng chống tội phạm. Họ không chỉ cần chấp hành đúng và đủ các quy định của Nhà nước về đảm bảo an ninh trật tự mà còn phải tích cực tham gia các phong trào của nhà trường và địa phương. Mỗi sinh viên cần học tập, rèn luyện tốt, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, kính trọng thầy cô giáo, tôn trọng các cơ quan chính quyền, và đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ an ninh trật tự của địa phương và các phong trào khác của nhà trường.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Giáo dục Quốc phòng - An ninh mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo