Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
03/06 17:41:01

Viết một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về tác hại của tính đố kị

Viết một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về tác hại của tính đố kị
3 trả lời
Hỏi chi tiết
59
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tính đố kị là một trong những tính xấu có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho cả cá nhân và xã hội. Trước hết, đố kị làm cho con người trở nên tiêu cực, luôn so sánh mình với người khác và không hài lòng với những gì mình đang có. Điều này dẫn đến sự mất tự tin và cảm giác bất mãn, làm giảm hiệu suất công việc và chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, tính đố kị còn gây ra mâu thuẫn và xung đột trong các mối quan hệ, làm suy yếu tình bạn, tình đồng nghiệp và thậm chí là tình thân. Khi con người bị chi phối bởi đố kị, họ dễ dàng rơi vào cạm bẫy của sự ganh ghét và thù hận, từ đó có thể dẫn đến những hành động thiếu suy nghĩ và gây hại cho người khác. Cuối cùng, tính đố kị cũng làm suy giảm tinh thần đoàn kết và hợp tác trong cộng đồng, khiến xã hội trở nên chia rẽ và thiếu sự đồng lòng. Vì vậy, mỗi người cần nhận thức rõ ràng về tác hại của tính đố kị và cố gắng rèn luyện lòng bao dung, sự cảm thông để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.
2
0
Hưng
03/06 17:44:40
+5đ tặng
Thói ghen ghét, lòng đố kỵ là một trong những thói hư tật xấu, làm hạ thấp giá trị của con người, làm cho mối quan hệ giữa ta với người khác không được tốt đẹp. Lòng ghen ghét, đố kị không nhưng làm cho bản thân khổ sở mà còn gây cho người khác nhiều khó khăn, trở ngại. Bởi thế, nhà văn Edmondo de Amicis đã từng nhắc nhở: “Đừng để con rắn ghen tị luồn vào trong tim. Đó là một con rắn độc, nó gặm mòn khối óc và làm đồi bại trái tim”. Thói ghen ghét, đố kị làm cho con người trở nên ti tiện, nhỏ nhen, tầm thường, ích kỉ, tự hạ thấp giá trị bản thân mình. Phải biết rằng những thành công mà người khác có được đâu phải tự nhiên mà có. Nó được đánh đổi từ mồ hôi, nước mắt, công sức lao động khó nhọc mà ra. Nếu ta chăm chỉ làm lụng, chịu khó học hành, trau dồi tài năng trí tuệ của bản thân mình thì ắt hẳn một ngày nào đó ta cũng sẽ thành tựu, có được những gì mình mong muốn. Thế nên, không nên đố kị, ghen tị người khác. Mỗi một người đều có những sở trường, sở đoản, mặt mạnh, mặt yếu khác nhau. Có thể họ tài giỏi ở một lĩnh vực nào đó và ta cũng vậy. Đừng ghen tị so đo mà tự chuốc lấy phiền não, rồi tỏ ra cau có, bực dọc đối với người khác làm cho mối quan hệ giữa ta với họ trở nên không còn tốt đẹp như trước. Những người như thế thật đáng bị chê trách.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Kim Mai
03/06 17:48:25
+4đ tặng

Đố kị là sự ghen ghét, so sánh bản thân với người khác. Những người đố kị thường gặp khó khăn trong việc chấp nhận thành công của người khác và luôn cảm thấy không hài lòng với bản thân khi người khác vượt mình. Họ có thể ganh tỵ khi thấy người khác đạt được điều gì đó mà họ không có. Trong môi trường công việc, những người có tính đố kị có thể thậm chí cố gắng hạ thấp đồng nghiệp xuất sắc để giữ cho bản thân nổi bật. Trong cuộc sống hàng ngày, họ có thể so sánh mọi thứ từ việc học tập đến cuộc sống gia đình và luôn muốn chứng minh mình là người giỏi nhất. Đố kị không phải là đức tính tích cực, và những người có thói quen này thường khó đạt được thành công thực sự. Nó có thể làm mờ đi những phẩm chất tích cực của họ và ảnh hưởng đến đạo đức và nhân phẩm cá nhân. Những người có thói quen đố kị thường tập trung vào việc so sánh và đối mặt với người khác thay vì tập trung vào sự phát triển bản thân. Họ còn gây thách thức cho môi trường xung quanh khi luôn cố gắng 'đánh bại' người khác, tạo ra một môi trường cạnh tranh và căng thẳng. Ngược lại, khi chúng ta học cách kiểm soát và vượt qua đố kị, kết quả có thể là khả năng tập trung vào sự phát triển cá nhân và hỗ trợ người khác. Thay vì ghen tỵ, chúng ta có thể tìm hiểu từ người khác, tôn trọng thành công của họ và tìm cách tự cải thiện. Sự đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau có thể dẫn đến một môi trường tích cực hơn, nơi mọi người đều có cơ hội phát triển.

Kim Mai
chấm 3đ với ạ
0
0
An nhon
03/06 19:20:15
+3đ tặng
Con người muốn trở nên tốt hơn thì cần rèn luyện cho bản thân mình những đức tính tốt đẹp cũng như bài trừ những tính xấu ra khỏi cuộc sống của mình. Một trong những tính xấu cần bài trừ đó là lòng đố kị. Đố kị là việc mỗi người không bằng lòng với những gì bản thân mình đang có, nhòm ngó, có thái độ ghen ghét, muốn chiếm đoạt những thứ tốt đẹp hơn của người khác; không can tâm chấp nhận bản thân mình thua kém người khác. Lòng đố kị là một tính xấu mà chúng ta cần phải bài trừ để xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Người có lòng đố kị luôn mang tâm lí muốn chứng tỏ mình không thua kém người khác, thậm chí hơn người. Đố kị là động cơ kích thích ý muốn hạ thấp, hãm hại người khác để thỏa lòng ích kỉ tăng lên. Trên thực tế, không một lòng đố kị nào có thể ngăn cản được người khác thành công, cho nên lòng đố kị chỉ có hại cho bản thân kẻ đố kị. Nó vừa làm cho kẻ đố kị không được sống thanh thản, luôn dằn vặt khổ đau, lại vừa có thể dẫn họ đến những mưu đồ xấu xa, thậm chí phạm tội ác. Lòng đố kị lâu dần sẽ khiến con người ta trở nên mù quáng, bất chấp những việc làm, hành động xấu xa để thỏa mãn những tham vọng của mình. Trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống với tấm lòng chân thành, yêu thương rộng mở; biết chấp nhận cuộc sống bản thân và hoàn thiện nó; không tranh đua, ghen ghét, nhòm ngó cuộc sống của người khác,… Những người này sẽ luôn thấy được vẻ đẹp của cuộc đời, ý nghĩa của cuộc sống và là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo. Là người học sinh, chúng ta cần nhận thức được tác hại của lòng đố kị và rèn luyện cho bản thân một lối sống lành mạnh. Mỗi người hãy sống chan hòa, yêu thương bản thân cũng như yêu thương những người xung quanh mình để thấy cuộc sống tốt đẹp hơn. Đố kị là một tính xấu làm cho con người trở nên tính toán hơn, ghen ghét hơn, chúng ta không nên học theo tính cách này và cần bài trừ chúng ra khỏi xã hội để cuộc sống tốt đẹp hơn

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo