RÈN KĨ NĂNG TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI LIÊN HỆ, TÍCH HỢP
I. VĂN BẢN “CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG”- NGUYỄN DỮ
CÂU 1. Trong chtr NV THCS cũng có văn bản viết về người phụ nữ trong xhpk. Tên VB- TG?
- BTNc- HXH
- TK- ND
CÂU 2. Trong chtr NV THCS cũng có văn bản viết về tình cảm gia đình. Tên VB- TG?
- TGT- XQ
- BL- BV
CÂU 3. Trong chtr NV9 cũng có văn bản viết về chi tiết đứa con không nhận ra cha sau những năm xa cách. Tên VB- TG?
- CLN- NQS
CÂU 4. So sánh 2 nhân vật Vũ Nương và Thúy Kiều (Tp “Truyện Kiều”- ND)
- G: Đều xinh đẹp, phẩm hạnh nhưng đều bất hạnh
- K:
+ VN: Chọn cái chết
+ TK: Mới đầu cũng muốn chọn cái chết, xong sau cố gắng...
II. VĂN BẢN “HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ”- HỒI THỨ 14- NGÔ GIA VĂN PHÁI
CÂU 1. Từ lời phủ dụ của vua Quang Trung, em liên tưởng đến văn bản nào đã học trong chtr NV THCS cũng khẳng định chủ quyền của nước ta. Tên VB- TG?
- NQSH- SNNN- LTK
CÂU 2. Từ lời phủ dụ của vua Quang Trung, em liên tưởng đến văn bản nào đã học trong chtr NV THCS cũng khẳng định sự ngang hàng của các triều đại nc ta với các triều đại Trung Hoa cổ. Tên VB- TG?
- N ĐVTa- Ntrai
CÂU 3. Lời phủ dụ của vua Quang Trung như một bài hịch ngắn. Điều đó giúp em liên tưởng đến văn bản nào? Của ai?
- HTS- TQTuan
III. VĂN BẢN “ĐỒNG CHÍ”- CHÍNH HỮU
CÂU 1. Một văn bản khác trong chtr NV9 cũng cùng năm sáng tác với văn bản “ĐC”. Tên VB- TG?
- Làng- KL
CÂU 2. Hãy nêu một văn bản khác cùng đề tài với văn bản “ĐC”. Tên VB-TG?
- BTVT ĐXKK- PTD
CÂU 3. Trong chtr NV9 cũng có văn bản được viết cùng thời kì với VB “ĐC”. Tên VB-TG?
- Làng- KL
CÂU 4. Trong chtr NV9 cũng có VB sử dụng thành ngữ, hãy viết ra thành ngữ đó và nêu tên VB-TG?
- Lên thác xg ghềnh- NVC- YP
- Nghiêng nc nghiêng thành- CETK- ND
CÂU 5. Một VB khác chtr NV9 cũng dùng từ “tri kỉ”. Chép ra câu thơ có từ “tri kỉ” và nêu tên VB-TG?
- vầng trăng thành tri kỉ- AT- Nduy
CÂU 6. Trong chtr NV9 cũng có VB sử dụng hình ảnh hoán dụ đẹp. Hãy chép câu thơ có hình ảnh hoán dụ và nêu tên VB-TG?
- Xe vẫn chạy vì MN phía trc/ Chỉ cần trong xe có 1 trái tim- BTVTDXKK- PTD
CÂU 7. Trong chtr NV9 cũng có câu thơ dùng từ biểu cảm trực tiếp “thương”. Hãy chép câu thơ đó và nêu tên VB-TG?
- Cháu thg bà bt mấy nắng mưa- BL- BV
- Mai về MN thương trào nc mắt- VLB- VP
CÂU 8. “Đầu súng” trong câu thơ “Đầu súng trăng treo” là từ dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Vì sao? Trong chtr NV9 cũng có văn bản có hình ảnh thơ sử dụng theo nghĩa chuyển? Chép câu thơ đó và nêu tên VB-TG?
- Nghĩa chuyển- có nét nghĩa của từ “đầu” nghĩa gốc (phần trên cùng của cơ thể ng, hay phần trc nhất của cơ thể động vật)
-
IV. VĂN BẢN “BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH”- PHẠM TIẾN DUẬT
CÂU 1. Từ ngữ đc dùng theo lối nói khẩu ngữ “ừ thì”. Trong chtr NV9 cũng có VB sử dụng lối nói này. Tên VB-TG?
- Làng- KL
CÂU 2. H/a “trái tim” cũng có trong 1 VB khác chtr NV9. Chép chính xác câu thơ đó và nêu tên VB-TG?
- Mà sao nghe nhói ở trong tim- VLB- VP
CÂU 3. H/a “con đường” cũng có trong 1 bài thơ khác của chtr NV9. Chép câu thơ đó và nêu tên VB-TG?
- Rừng cho hoa
Con đg cho những tấm lòng
- NVC- YP
CÂU 4. H/a “Miền Nam” cũng có trg 1 VB khác của chtr NV9. Chép câu thơ và nêu tên VB-TG?
- Mai về MN...
- VLB- VP
CÂU 5. Tình đồng chí đồng đội cũng được nhắc đến trong một VB khác của chtr NV9. Tên VB-TG?
- Đồng chí- CH
CÂU 6. Kể tên một văn bản khác cùng đề tài với VB “BTVTDXKK”?
- Đồng chí- CH
CÂU 7: Câu thơ “Ung dung buồng lái ta ngồi” có sử dụng BPTT gì? Trong chtr NV9 cũng có VB sử dụng BPTT như câu trên. Chép câu thơ và nêu tên VB-TG?
- ĐTTT
- Mọc giữa dòng sông xanh/ Một...
- MXNN- TH
V. VĂN BẢN “ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ”- HUY CẬN
CÂU 1: Một VB khác trong chtr NV9 cũng viết nhân chuyến đi thực tế. Tên VB-TG?
- LLSP- NTL
CÂU 2: Câu thơ “Biển cho ta cá như lòng mẹ” để nói về lời cảm tạ, biết ơn biển cả, thiên nhiên. Một VB khác trong chtr NV THCS cũng có câu thơ tương tự. Hãy chép chính xác câu thơ ấy và nêu tên VB-TG?
- Nhờ ơn trời biển lặng cá đầy ghe- QH- Thanh
CÂU 3: Hình ảnh “mặt trời” cũng được nhắc đến trong một VB NV9. Chép chính xác câu thơ đó và nêu tên VB-TG?
- Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng- VLB- VP
CÂU 4: Từ câu thơ “Thuyền ta lái gió với buồm trăng” thì trong chtr VN THCS cũng có h/a tương tự “buồm trăng”. Chép chính xác câu thơ đó và nêu tên VB-TG?
- Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền- RTG- HCM
CÂU 5: Trong khổ thơ “Thuyền ta lái gió...vây giăng” thì tg đã sd BPTT nào là chủ yếu? Trong VB NV9 cũng có h/a sd phép tu từ tương tự phép tu từ trên. Chép câu thơ đó và nêu tên VB-TG?
- BPTT Nói quá
- Bếp HC ta dựng giữa trời- BTVTDXKK- PTD
CÂU 6: Một VB khác chtr NV THCS cũng có h/a con thuyền ra khơi khỏe, đẹp. Hãy chép câu thơ và nêu tên VB-TG?
- Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã- QH- TH
CÂU 7: Câu thơ “Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”, tại sao tg ko sd từ “khơi” mà dùng từ “phơi”? Trong chtr NV9 cũng có một số bài thơ sử dụng từ ngữ đặc sắc như vậy. Em hãy chép câu thơ và nêu tên VB-TG?
- Mà sao nghe nhói ở trong tim- VLB- VP
- Bỗng nhận ra hương ổi/ Phả vào trong gió se- ST- HT
VI. VĂN BẢN “BẾP LỬA”- BẰNG VIỆT
CÂU 1: Trong một VB khác của chtr NV THCS cũng có nhắc đến h/a tiếng chim tu hú. Hãy nêu tên VB-TG? So sánh sự khác nhau giữa h/a tiếng chim tu hú của 2 bài thơ?
- Khi con tu hú- Tố Hữu
- G: Đều miêu tả tiếng chim tu hú
- K:
+ BL: Chim tu hú kêu trong ko gian giặc giã, đói kém, côi cút, đáng thương
+ KCTH: Tiếng chim tu hú gọi mà hè đầy sức sống (K1) và tiếng chim tu hú thể hiện niềm khát khao tự do cháy bỏng của ng tù CM (K2)
CÂU 2: Câu thơ “Tu hú ơi, chẳng đến ở cùng bà” tg đã sử dụng TPBL gì? Cũng trong 1 VB khác của NV9 có sử dụng TPBL tương tự, chép câu thơ đó và nêu tên VB-TG?
- TPBL gọi đáp
- Con ơi tuy thô sơ da thịt- NVC- YP
CÂU 3: Những câu thơ “Năm giặc đốt làng...túp lều tranh” đã nhắc đến tình làng nghĩa xóm đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau. Trong chtr NV THCS cũng có một văn bản nhắc đến chi tiết tình cảm hàng xóm láng giềng giúp đỡ lẫn nhau. Tên VB-TG?
- Tức nc vỡ bờ- Trích Tắt đèn- NTT
CÂU 4: Những câu thơ “Vẫn vững lòng...bình yên”, người bà đã vi phạm PCHT nào? Vì sao bà lại vi phạm PCHT đó? Trong chtr NVTHCS cũng có một nhân vật đã vi phạm PCHT, nêu tên VB-TG?
- VPPCHT về chất...
- Nhân vật bà cô trong VB “Tong lòng mẹ”- N Hồng
CÂU 5: Trong khổ cuối, hình ảnh người cháu đi xa vẫn luôn nhớ về bà thân yêu. Trong chtr NV THCS cũng có văn bản viết về người thân đi xa luôn nhớ thương về người ở nhà. Tên VB-TG?
- TLM- Ng H
CÂU 6: Khổ thơ cuối có dòng thơ được ngắt làm 2 câu: “Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu”. Trong chtr NV THCS cũng có bài thơ tương tự cách ngắt câu như trên. Chép chính xác câu thơ đó và nêu tên VB-TG?
CÂU 7: Câu thơ “Vẫn vững lòng bà dặn cháu đinh ninh”. Trong một VB khác của chtr NV THCS cũng có từ “đinh ninh”. Chép chính xác câu thơ đó và nêu tên VB-TG?
CÂU 8: Tình cảm gia đình hòa quyện với tình yêu quê hương đất nước là một đề tài quen thuộc trong VHVN. Kể tên 1 VB- TG khác trong chtr NV9 cũng viết về đề tài trên?
VII. VĂN BẢN “ÁNH TRĂNG”- NGUYỄN DUY
CÂU 1: Cả bài thơ có 1 dấu chấm. Em hãy kể tên 1 VB- TG khác cũng có kết cấu tương tự?
CÂU 2: Kể tên VB-TG cũng cùng thể thơ với bài “Ánh trăng”?
- Sang thu- HT
CÂU 3: Trình tự mạch cảm xúc của VB đi từ quá khứ đến hiện tại và suy ngẫm. Trong chtr NV THCS cũng có bài thơ với kết cấu tương tư. Tên VB-TG?
- BL- BV
CÂU 4: Câu thơ “Vầng trăng đi qua ngõ” đc sd BPTT nào? Trong chtr NV THCS cũng có bài thơ nhắc đến h/a và BPTT tương tự câu thơ trên. Chép câu thơ đó và nêu tên VB-TG?
CÂU 5: Câu “Phòng buyn-đinh tối om” thì từ “buyn- đinh” là sự phát triển nghĩa của từ dựa trên cách nào? Trong chtr NV THCS cũng có bài thơ với câu thơ đc sd từ tương tự. Chép câu thơ đó và nêu tên VB-TG?
- Từ mượn
- Ca lô đội lệch- Lượm- T Hữu
CÂU 6: Câu thơ “Ánh trăng im phăng phắc” đã sử dụng BPTT nào? Trong chtr NV9 cũng có VB sử dụng phép tu từ trên. Chép câu thơ và nêu tên VB-TG?
- Nhân hóa
CÂU 7: Trong một bài thơ khác có học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng có từ “tri kỉ”. Đó là câu thơ nào? (ghi rõ tên bài thơ và tác giả). Từ “tri kỉ” trong hai bài thơ ấy có điểm gì giống và khác nhau về ý nghĩa?
CÂU 8: Bài thơ có đan xen yếu tố tự sự và trữ tình. Trong chtr NV THCS cũng có bài thơ tương tự, nêu tên VB-TG
- Đêm nay Bác ko ngủ- Minh Huệ
CÂU 9: Nội dung của VB “Ánh trăng” khiến em liên tưởng đến những câu tục ngữ nào? Chép hai câu tục ngữ cùng với nội dung của bài thơ trên.
VIII. VĂN BẢN “LÀNG”- KIM LÂN
CÂU 1: Tên một VB- TG khác cũng cùng năm sáng tác với “Làng”?
CÂU 2: Nêu đề tài của văn bản? Hãy kể tên 1 VB- TG khác cũng cùng đề tài với “Làng”?
- Ng nông dân trc CM thg 8
- VB: Lão Hạc
- Tắt đèn
CÂU 3: Trong chương trình Ngữ văn THCS, cũng có một tác phẩm viết về nỗi đau khổ của người nông dân khi rơi vào tình cảnh “tuyệt đường sinh sống”. Đó là tác phẩm nào? Tác giả là ai?
- Lão Hạc- NC
CÂU 4: Kể tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn 9 có cùng năm sáng tác với truyện ngắn “Làng”? Nêu tên TG?
- ĐC- CH
Câu 5: Trong chương trình Ngữ văn THCS, em đã được học một tác phẩm khác cùng viết về đề tài người nông dân. Hãy cho biết tên tác phẩm, tác giả?
CÂU 6: Kể tên một VB (ghi rõ TG) trong chtr NV THCS cũng rất thành công khi miêu tả tâm lí nhân vật qua ngoại hình.
- LH- NC
CÂU 7: Chỉ ra công dụng của dấu chấm lửng đặt ở cuối câu văn: “Liệu có thật không hở bác? Hay chỉ lại…”. Người nói đã vi phạm phương châm HT nào? Chỉ rõ?
- Đánh dấu lời nói ngập ngừng, bỏ dở
- VPPC về lượng. Ng nói nói thiếu nd giao tiếp
CÂU 8: Kiểu ngôn ngữ đối thoại, độc thoại hay độc thoại nội tâm được sd trong VB “Làng”. Kiểu ngôn ngữ này em còn gặp trong văn bản nào của chương trình Ngữ văn lớp 9? Tên VB-TG?
- LLSP
CÂU 9: Hãy kể tên hai văn bản (nêu rõ tên tác giả) viết về người nông dân trước Cách mạng tháng Tám trong chương trình Ngữ văn THCS.
CÂU 10: Kể tên một tác phẩm văn học Việt Nam khác đã học trong chương trình Ngữ văn THCS cũng viết về đề tài tình yêu quê hương đất nước. (Ghi rõ tên tác giả của tác phẩm ấy).
- QH- Thanh
CÂU 11: Tình cảm của ông lão đối với làng quê gợi em nhớ đến đoạn thơ nào trong chương trình THCS bộc lộ trực tiếp nỗi nhớ quê hương của tác giả. Hãy chép chính xác những câu thơ đó và ghi rõ tên tác giả, tác phẩm.
IX. VĂN BẢN “LẶNG LẼ SAPA”- NGUYỄN THÀNH LONG
CÂU 1: Trong một VB khác của chtr NV THCS cũng viết về nhân vật người họa sĩ luôn hết lòng vì nghệ thuật. Tên VB-TG?
- Chiếc lá cuối cùng- O.Hen-ry
CÂU 2: Qua nv OHS, nhà văn NTL đã thể hiện quan niệm về nghệ thuật chân chính. Kể tên 1 VB-TG em đã học trong chtr NV THCS cũng thể hiện quan niệm này?
CÂU 3: Nêu tên một VB đã học trong chtr NV9cũng viết về những đóng góp, cống hiến cho đất nước của thế hệ trẻ VN thời kì chống Mỹ. Tên VB-TG?
- NNSXX
- BTVTDXKK
CÂU 4: Ghi tên 1 VB thơ và 1 VB văn xuôi trong chtr NV9 cũng viết về thế hệ trẻ VN thời kì chống Mỹ?
CÂU 5: “LLSP” là truyện ngắn giàu chất trữ tình. Kể tên 1 VB khác trong chtr NV THCS cũng mang đậm chất trữ tình như vậy. Tên VB-TG?
- Tôi đi học- Thanh Tịnh
Câu 6: Trong VB “LLSP”, nhân vật “hắn” được tác giả miêu tả: “Người con trai mừng quýnh cầm cuốn sách còn đang cười cười nhìn khắp khách đi xe bấy giờ đã xuống đất tất cả”. Thái độ “mừng quýnh” khi cầm cuốn sách gợi cho em nhớ tới văn bản nào đã học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng đề cập tới ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách? (Ghi rõ tên tác giả)?
- Bàn về đọc sách
CÂU 7. Hình ảnh những con người lao động bình dị là đề tài phản ánh quen thuộc trong các tác phẩm văn học. Em hãy kể tên một văn bản trong chtr NV 9 cũng viết về đề tài này và nêu rõ tên tác giả?
- ĐT ĐC
CÂU 8: Kể tên một VB (kèm tên TG) trong chtr NV 9 cũng ca ngợi vẻ đẹp của con người lao động?
CÂU 9: Trong VB, Nguyễn Thành Long không đặt tên riêng cho nhân vật mà gọi theo nghề nghiệp, lứa tuổi. Trong chtr NV THCS cũng có VB không đặt tên riêng mà lấy công việc để gọi tên nhân vật. Tên VB-TG?
- TLM- NH
CÂU 10: Hình ảnh con người lao động thời kì đổi mới còn được miêu tả trực tiếp trong một câu thơ ở bài Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận. Hãy chép chính xác câu thơ đó
- Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng
X. VĂN BẢN “CHIẾC LƯỢC NGÀ”- NGUYỄN QUANG SÁNG
CÂU 1: Một VB khác em đã học trong chtr NVTHCS cũng ghi lại giọt nước mắt của đứa con khi gặp lại người thân của mình sau thời gian dài xa cách. Tên VB-TG?
- TLM- NH
CÂU 2: Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ thơ là một trong những đặc sắc làm nên thành công của VB “CLN”. Kể tên 1 VB khác trong chtr NV9 cũng thành công ở phương diện nghệ thuật này?
CÂU 3: Em hãy kể tên 2 VB-TG khác trong chtr NV THCS cũng viết về tình phụ tử?
- Lão Hạc- NC
- Mẹ tôi- Ét môn đô đờ A-mi-xi
CÂU 4: Chiến tranh khiến cho bao gia đình phải li tán, chia xa người thân. Kể tên một VB-TG trong chtr NV9 cũng có nhân vật ở vào hoàn cảnh tương tự?
- CNXGNX- ND
CÂU 5: Kể tên một VB khác trong chtr NV THCS cũng khắc họa h/ả người cha với những giọt nước mắt “chảy ròng ròng hai bên má” khi trò chuyện với đứa con thơ”. Tên VB-TG?
- Làng- K Lân
CÂU 6: Kể tên một văn bản trong chương trình văn 9 được viết cùng thời kì với văn bản trên?
- NNSXX
CÂU 7: Hãy kể tên một VB trong chtr NV THCS em đã học viết về cảnh gia đình chia li, xa cách trong
hoàn cảnh chiến tranh éo le.
- CNCGNX
XI. VĂN BẢN “MÙA XUÂN NHO NHỎ”- THANH HẢI
CÂU 1: Trong chtr NV 9 cũng có 1 VB thể hiện ước nguyện chân thành của TG. Tên VB-TG?
- VLB
CÂU 2: Nêu tên 1 VB trong chtr NV THCS cũng viết về đề tài mùa xuân và nêu tên tác giả?
- MXCT- VB
CÂU 3: Kể tên 2 VB mà em đã được học trong chtr NV THCS có cùng thể thơ với bài “Mùa xuân nho nhỏ” và ghi rõ tên tác giả?
- ST; AT
CÂU 4: Trong chtr NV THCS có 1 VB cũng viết về vẻ đẹp của những làn điệu dân ca xứ Huế. Tên VB-TG?
- CHTSH- Hà Ánh Minh
CÂU 5: Khổ cuối bài thơ là câu hát ca ngợi quê hương, đất nước. Tiếng hát say sưa thể hiện niềm yêu mến
cuộc sống cũng đã vang lên nhiều lần trong 1 bài thơ thuộc chtr VN 9. Tên VB-TG?
- ĐT ĐC- HC
CÂU 6: Hãy kể tên 1 VB trong chtr NV9 cũng đề cập tới những người lính sẵn sàng quên đời, góp sức
mình để giữ gìn cuộc sống bình yên cho Tổ quốc. (nêu rõ tên tác giả)
- BTVTDXKK
CÂU 7: Trong chtr NV THCS, em đã học 1 VB thể hiện niềm khao khát được trở về với cuộc đấu
tranh cách mạng để tiếp tục cống hiến của 1 người thanh niên khi đang bị giam cầm trước cảnh rộn ràng,
náo nhiệt của thiên nhiên lúc vào hè. Tên VB-TG?
- KCTH
CÂU 8: Khổ thơ “Đất nc bốn ngàn năm...phía trước” là niềm tự hào về truyền thống của dân tộc .Trong chtr NV THCS cũng có văn bản viết về điều đó. Tên VB-TG?
- NVC
XII. VĂN BẢN “VIẾNG LĂNG BÁC”- VIỄN PHƯƠNG
CÂU 1: Cây tre đã trở thành hình ảnh trung tâm của nhiều tác phẩm văn học Việt Nam. Trong chtr NV THCS, có VB văn học hiện đại nào em đã học cũng xuất hiện hình ảnh cây tre? Tác giả của tác phẩm đó là ai?
-
CÂU 2: Trong chtr NV THCS, em đã học nhiều bài thơ của Bác, hãy kể tên hai trong số những bài thơ đó?
CÂU 3: Bài thơ này đã được 1 nhạc sĩ phổ nhạc thành bài hát thiết tha sâu lắng về Bác Hồ kính yêu. Hãy nêu tên bài hát- tên nhạc sĩ đó?
- Vào lăng viếng Bác- Hoàng Hiệp
CÂU 4: Trong chtr NV THCS cũng có tác giả viết về vị lãnh tụ kính yêu. Nêu tên VB-TG?
CÂU 5: Trong khổ thơ đầu, tác giả đã sử dụng TPBL gì? Gọi tên và chỉ rõ? Trong chtr NV9 cũng có VB sử dụng TPBL. Chép câu thơ đó và chỉ rõ tên VB-TG?
CÂU 6: H/a “trời xanh” ẩn dụ cho BH của chúng ta đã hóa thân vào thiên nhiên, đất trời quê hương; Người vẫn còn mãi trong trái tim mọi người dân chúng ta. Trong chtr NV THCS cũng có nhân vật đã hi sinh và với ẩn ý tương tự. Tên VB-TG?
- Lượm- TH
CÂU 7: Trong chuơng trình Ngữ văn 9 cũng có những câu thơ xuất hiện hình ảnh “mặt trời”. Chép những câu thơ đó và cho biết tên tác giả, tác phẩm.
XIII. VĂN BẢN “SANG THU”- HỮU THỈNH
CÂU 1: Mở đầu bài thơ, tg cảm nhận những tín hiệu đầu tiên báo thu về bằng mùi hương đặc trưng là mùi hương ổi. Trong 1 VB trong chtr NV THCS có 1 tg cũng có cảm nhận về 1 mùi hương mang nét đặc trưng của mùa thu. Tên VB-TG?
CÂU 2: Hình ảnh dòng sông, cánh chim cũng xuất hiện ở một VB đã học trong chtr NV9. Em hãy chép lại đoạn thơ có chứa các hình ảnh trên và cho biết tên tác giả, tác phẩm?
CÂU 3: Nhan đề bài thơ “Sang thu” đã sử dụng BPTT đảo TTT. Trong chtr NV9 cũng có VB với nhan đề tương tự. Tên VB-TG?
CÂU 4: Hình ảnh ngõ trong đoạn thơ trên có thể hiểu là cầu nối thời gian giữa hai mùa. Trong khồ khác của bài “Sang thu” cũng có một hình ảnh mang ý nghĩa tương tự. Đó là hình ảnh nào? Nêu cảm nhận của em về hình ảnh đó.
XIV. VĂN BẢN “NÓI VỚI CON”- Y PHƯƠNG
CÂU 1: Trong 1 bài thơ, em được học trong chtr NV 9 cũng có những câu thơ cho thấy sự hào phóng của thiên nhiên khi ban tặng cho con người bao sản vật quý giá. Em hãy ghi lại những câu thơ đó và nêu rõ tên VB-TG?
CÂU 2: Trong bài thơ “Nói với con”, người cha khuyên con cần có lẽ sống cao đẹp. Ghi tên 2 VB khác trong chtr NV9 cũng ca ngợi lẽ sống đẹp của con người (ghi rõ tên tác giả)?
CÂU 3: Kể tên 1 VB khác (ghi rõ tên tác giả) trong chtr NV THCS cũng bộc lộ tình cảm thiết tha của người viết đối với quê hương mình?
CÂU 4: Hãy nêu chính xác tên 1 VB khác trong chtr NV 9 ra đời cùng thời kì với bài “NVC”, và cho biết tác giả của bài thơ đó là ai.
CÂU 5: Hình ảnh “con đường” trong đoạn thơ hiện lên thật đẹp. Chép chính xác 1 câu thơ cũng xuất hiện hình ảnh con đường mang ý nghĩa biểu tượng trong 1VB khác thuộc chtr NV9. Câu thơ em vừa chép xuất hiện trong bài thơ nào? Tác giả là ai?
CÂU 6: Trong chtr NV9, những VB nào viết về tình cảm gia đình? Nêu rõ tên VB-TG?
CÂU 7: Câu “Sống như sông như suối” trong bài thơ này gợi cho em nhớ tới những câu thơ nào cũng nói về lối sống hồn nhiên, vô tư, trong sáng, gần gũi của con người với thiên nhiên mà em đã được học trong chtr NV9? Chép lại chính xác những câu thơ đó, tên VB-TG?
XV. VĂN BẢN “NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI”- LÊ MINH KHUÊ
Câu 1: Câu “Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là những con quỷ mắt đen” gợi liên tưởng đến câu thơ, trong bài thơ nào? Ghi lại câu thơ, tên tác giả của bài thơ đó?
CÂU 2: Vì sao trong VB “Những ngôi sao xa xôi”, có lúc người kể chuyện xưng “tôi”, lại có lúc xưng là “chúng tôi”? Kể tên 1 VB trong chtr NV THCS cũng có sử dụng ngôi kể như thế?
CÂU 3: Trong những năm tháng kháng chiến gian lao của dân tộc, tiếng hát đóng một vai trò không nhỏ góp phần tăng thêm sức mạnh tinh thần cho mỗi người. Trong chtr NV 9 cũng có một VB nhiều lần xuất hiện tiếng hát. Hãy chép lai ít nhất 2 câu thơ có chứa từ “hát” trong bài thơ ấy (cho biết tác giả, tác phẩm)?
CÂU 4: Ngoài các cô thanh niên xung phong trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi, chtr NV9 cũng giới thiệu cho em một nhân vật nữ dám rời bỏ Hà Nội, đến một vùng xa xôi với khát vọng cống hiến sức trẻ cho đất nước. Đó là nhân vật nào (ghi rõ tên tác phẩm và tác giả)?
CÂU 5: Kể tên một tác phẳm trong chương trình Ngữ văn 9 cùng đề tài với truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”? Ghi rõ tên tác giả.
CHIẾC LƯỢC NGÀ
CÂU 1. Một VB NV THCS cũng ghi lại hình ảnh giọt nước mắt của người con khi gặp lại người thân của mình sau thời gian dài xa cách. Đó là VB nào? Của ai?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |